Truyền hình Nga sơ ý tiết lộ thiết kế ngư lôi hạt nhân mật

Quang Minh - RT Thứ năm, ngày 12/11/2015 17:30 PM (GMT+7)
Điện Kremlin cho biết một số thông tin tuyệt mật đã vô tình rò rỉ khi truyền hình Nga đăng tải các bản vẽ thiết kế ngư lôi hạt nhân tấn công các cơ sở ven biển của địch.
Bình luận 0

img

Các quan chức quốc phòng họp bàn ở Sochi hôm 10.11 vừa qua

Trong cuộc gặp của Tổng thống Putin với các quan chức lãnh đạo ở Sochi và bàn bạc về sự phát triển tiềm lực quốc phòng Nga, một số cơ quan truyền hình đã quay được hình ảnh bản vẽ thiết kế ngư lôi lẽ ra không được phép công bố.

Một bài thuyết trình có tiêu đề “Hệ thống đa mục tiêu đại dương: Status-6” đăng tải một số bản vẽ tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới. Tàu ngầm mới được thiết kế nhằm qua mặt radar của NATO và các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có.

Đoạn ghi chú nhỏ của bài thuyết trình có dòng chữ “gây hại khủng khiếp” cho khả năng chiến đấu của kẻ thù. Việc phát nổ “trong khu vực bờ biển kẻ địch” sẽ khiến “toàn bộ khu vực bị nhiễm xạ”, biến vùng đó không thể dùng vào “các mục đích quân sự, kinh tế, thương mại” trong một thời gian dài.

Theo thông tin có được từ bài thuyết trình, hệ thống này còn có sự xuất hiện của một thế hệ ngư lôi mới, được miêu tả là “các cỗ máy tự hành dưới nước”. Phạm vi hoạt động lên tới 10.000km và có thể lặn sâu 1.000m.

Vẫn chưa rõ liệu hệ thống này có đang thực sự được phát triển hay chỉ là một phương án mà Nga đề xuất. Tuy nhiên, dựa trên các thông tin rò rỉ, hệ thống vũ khí này có thể đã được phát triển bởi Cục thiết kế hải quân Rubin. Chưa kể các mẫu tàu ngầm “09852” và “09851” cũng đang được triển khai, nghiên cứu.

Người phát ngôn Tổng thống ông Dmitry Peskov cho biết các đài truyền hình đã sơ ý đăng tải các tài liệu mật về cuộc họp diễn ra vào thứ Ba (10.11) tại khu nghỉ dưỡng Sochi.

“Quả thực có một số thông tin quan trọng bị lọt vào máy quay nhưng đều đã bị xóa bỏ”, ông Peskov tuyên bố vào hôm thứ Tư (11.11) vừa qua. “Chúng tôi hy vọng sự cố này sẽ không lặp lại”.

Trong cuộc họp hôm thứ Ba, Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng Nga sẽ ngăn chặn chương trình phòng thủ tên lửa của NATO do Mỹ hậu thuẫn bằng “một vũ khí mới có thể khoan thủng mọi hệ thống phòng thủ tên lửa”.

“Trong hơn 3 năm qua, các tổ hợp công nghiệp – quốc phòng đã phát triển thành công các loại vũ khí mới có thể thực chiến tốt trong hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương”, ông Putin nói. “Trong năm nay hệ thống này sẽ được ra mắt. Còn giờ chúng tôi đang bàn tới những vũ khí hoàn toàn mới”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem