Úc muốn sắm tàu ngầm Nhật, TQ “nóng mặt“

Thứ năm, ngày 18/12/2014 14:30 PM (GMT+7)
Quan hệ giữa Úc và Trung Quốc có thể trở nên căng thẳng khi Úc đang xem xét mua hàng loạt tàu ngầm hiện đại của Nhật để tuần tra Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.
Bình luận 0

Ngày 17/12, tờ Business Week đưa tin Úc đang xem xét tung tiền mua các công nghệ tối mật của Nhật Bản để xây dựng một hạm đội tàu ngầm thế hệ mới, một động thái có thể làm bùng phát căng thẳng với Trung Quốc.

Trung Quốc và Nhật Bản đang cạnh tranh quyết liệt với nhau trong ngành công nghiệp sản xuất vũ khí, và đối với Bắc Kinh, việc xuất khẩu công nghệ quân sự của Nhật là một vấn đề rất nhạy cảm trong bối cảnh hai nước đang tranh chấp nhóm đảo Senkaku trên biển Hoa Đông.

img

Tàu ngầm Soryu của hải quân Nhật Bản được đánh giá là một trong những tàu ngầm diesel-điện tốt nhất hiện nay

Việc lựa chọn Nhật Bản làm đối tác trong một dự án tàu ngầm hiện đại trị giá hàng tỉ USD có thể khiến Úc phải đối mặt với những biện pháp “trả đũa” đến từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc David Johnston xác nhận đã nhận được đề xuất cung cấp công nghệ đóng tàu ngầm từ Nhật, Đức, Thụy Điển và Pháp nhằm thay thế cho hạm đội tàu ngầm chạy bằng diesel đã cũ kỹ của nước này.

Cũng giống như Úc, nhiều quốc gia khác trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Ấn Độ cũng đang tìm cách xây dựng lực lượng tàu ngầm mạnh hơn trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng tăng cường sức mạnh quân sự.

Ông Mark Thomson, chuyên gia kinh tế quốc phòng tại Viện Chính sách Chiến lược Úc nhận định: “Có vẻ như chính phủ Úc đã nghiêng về phía Nhật Bản, tuy nhiên trước mắt vẫn còn nhiều rào cản. Nhật chưa từng xuất khẩu các công nghệ quân sự nhạy cảm, trong khi thỏa thuận này có thể khiến Trung Quốc nổi giận”.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Johnston, Úc đang rất cần phải thay thế 6 tàu ngầm điện-diesel lớp Conlins trước năm 2026 để tuần tra Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, trong khi kế hoạch tự chế tạo 12 tàu ngầm mới của chính phủ trước đây đã bị bác bỏ.

img

Úc đang rất cần thay thế hạm đội tàu ngầm lớp Collins đang ngày càng già cỗi

Trong khi đó, Nhật Bản đã triển khai tàu ngầm Soryu từ năm 2009, với những mẫu mới nhất có giá khoảng 514 triệu USD. So với tàu ngầm Oyashio thế hệ cũ, tàu ngầm Soryu có thể lặn dưới nước lâu hơn, di chuyển hiệu quả hơn và có khả năng tránh bị đối phương phát hiện cao hơn.

Trong một cuộc họp ở Tokyo hồi tháng 10, Phó Đô đốc Robert Thomas, Tư lệnh Hạm đội 7 của Mỹ cho biết: “Quan hệ hải quân Úc-Nhật đang ngày càng phát triển, và Bộ trưởng Quốc phòng Úc Johnston đang rất quan tâm đến tàu ngầm Soryu”.

Ông Thomas cũng tiết lộ: “Tôi từng nói với ông ấy rằng nếu muốn tìm chiếc tàu ngầm diesel-điện tốt nhất thế giới, hãy tìm đến với Nhật Bản”.

Nhật Bản từ lâu đã nổi tiếng với khả năng chế tạo các sản phẩm công nghệ cao, tuy nhiên họ chưa bao giờ bán tàu ngầm cho nước ngoài. Đây chính là một điểm trừ của Tokyo trong cuộc cạnh tranh thương vụ tàu ngầm với các nước khác như Đức và Pháp, mặc dù gần đây chính phủ Nhật Bản đã nới lỏng các hạn chế về xuất khẩu vũ khí.

Có vẻ như Trung Quốc không mấy hài lòng với khả năng Úc mua công nghệ tàu ngầm Soryu của Nhật Bản. Ông Shi Yongming, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc ở Bắc Kinh tuyên bố: “Úc không cần phải có quá nhiều tàu ngầm mới như vậy. Việc Úc sử dụng công nghệ tàu ngầm Nhật Bản chắc chắn là có sự xúi giục của Mỹ”. 

Trí Dũng (Theo BusinessInsider)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem