Ukraine khao khát đuổi kịp Nga về sản xuất vũ khí

Phùng Xuân Thành Thứ tư, ngày 07/09/2016 18:00 PM (GMT+7)
Ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine được giao nhiệm vụ tạo ra các loại vũ khí không thua kém gì vũ khí khí tài của Nga, để lấy lại vị trí của mình trên thị trường xuất khẩu vũ khí thế giới.
Bình luận 0

Trong chuyến đế thăm nhà máy bọc thép ở Kiev, Bộ trưởng An ninh và Hộ đồng Quốc phòng (NSDC) Ukraine Alerander Turchinov tuyên bố: "Nhiệm vụ trung tâm của nhà nước là tạo ra trang thiết bị quân sự hiện đại không thua kém Nga. Chính vì vậy,  nhà nước sẽ hợp nhất 125 nhà máy quốc phòng trên cả nước". 

img

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine - Petro Poroshenko nhấn mạnh: "Một số người áp đặt chúng ta phải hạn chế việc xuất khẩu vũ khí trong thời kỳ chiến tranh. Ngược lại, chúng ta có ngày hôm nay là nhờ vào việc xuất khẩu vũ khí. Tôi  rất buồn vì ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine ở vị trí thứ 10 trong số nhà xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới. Do đó, nhiệm vụ chiến lược là phải đạt được vị trí thứ 5".

Viện Nghiên cứu Hòa bình (SIPRI) cho biết, Ukraine đứng ở vị trí thứ 9 trong danh sách các nhà cung cấp vũ khí quân sự trong giai đoạn  2009 - 2014. Sau khi  độc lập, Ukraine  xuất khẩu quân sự đạt 10.5 triệu USD, trong đó có 4,2 triệu USD trong năm 2009-2014, chiếm 3% doanh thu thế giới. Tất nhiên, Ukraine vẫn không thể so sánh với vị trí đứng thứ hai trên thị trường xuất khẩu vũ khí quân sự của Nga và đã từ lâu Ukraine thậm chí còn không nằm trong danh sách 10 nước xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới.  

Cũng theo số liệu của SIPRI, hoạt động xuất khẩu vũ khí của Ukraine đã giảm 22% khoảng 323 triệu USD trong năm 2015.

Việc xuất khẩu hàng hóa truyền thống là xe tăng của Ukraine đã giảm xuống hai lần. Nước này chỉ bán được 20 xe tăng cho các nước như Ethiopia, Nigeria và Thái Lan. Nam Sudan đã mua 5 máy bay chiến đấu Mi-24V và Mi-24K của Ukraine. Còn Indonesia mua hai tên lửa ‘’không đối không" P-27. Doanh thu xuất khẩu của xe chiến đấu bọc thép cũng giảm một nửa trong năm 2015 so với năm 2014. Hiện các đơn đặt hàng vũ khí Ukraine chỉ đếm được trên đầu ngón tay. 

Lý giải về sự xuống dốc của lĩnh vực xuất khẩu vũ khí Ukraine, Ruslan Pukhov - Giám đốc Trung tâm Phân tích, chiến lược và công nghệ nhận định: Ukraine chưa có các công nghệ độc đáo hấp dẫn đối với thị trường thế giới. Nền công nghiệp quốc phòng Ukraine là một phần của khu phức hợp quân sự-công nghiệp của Liên Xô. Xuất khẩu vũ khí Ukraine kéo dài từ đầu những năm 90 đến 2010-2012 phần lớn dựa vào các nguồn dự trữ khí tài khổng lồ của Liên Xô tại các kho trên Ukraine. Sau khi quân đội của Liên Xô rút quân ra khỏi các nước Hungary, Đông Đức, Ba Lan thì các thiết bị khí tài được chuyển đến và bố trí tại Ukraine. Phần lớn vũ khí còn mới tinh. Chính thế Ukraine đã bán đi món quà di sản đó của Liên Xô với giá hời, kiếm được rất nhiều tiền trong khi không mất một đồng xu để đầu tư vào việc sản xuất vũ khí. 

Ngoài ra, xuất khẩu vũ khí Ukraine bị giảm còn vì Kiev không chịu hợp tác với Nga. Liên bang Nga là nước mua chính sản phẩm ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine. Cuối cùng còn là do chất lượng thiết bị quân sự Ukraine ngày càng tệ hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem