Uy lực quân đội Nhật Bản khiến Triều Tiên, Trung Quốc dè chừng

Thanh Minh Thứ bảy, ngày 11/03/2017 19:30 PM (GMT+7)
Những hình ảnh phô diễn của quân đội Nhật Bản cho thấy uy lực của họ đã khiến những người hàng xóm như Trung Quốc, Triều Tiên phải dè chừng.
Bình luận 0

img

Giới chuyên gia quân sự đánh giá, sức mạnh của lực lượng tự vệ của Nhật Bản vượt qua bất kỳ sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang các nước NATO, và so với những người hàng xóm Trung Quốc và Triều Tiên cũng khiến họ phải dè chừng. Đặc biệt là đối với Trung Quốc hiện nay đang trở thành mối đe dọa trực tiếp không chỉ đối với Nhật Bản mà còn cả với các quốc gia xung quanh khu vực biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada mới đây cho biết bà đã không loại trừ khả năng cho lực lượng tự vệ Nhật Bản tấn công "các căn cứ của đối phương”, tờ Pravda của Nga đưa tin.

img

Phát biểu của bà Inada diễn ra trong bối cảnh các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đang đe doạ đến an ninh Nhật Bản. Bà Inada cho biết, “sẽ cân nhắc các biện pháp khác nhau" phù hợp với những giới hạn của luật pháp quốc tế và Hiến pháp Nhật Bản.

Điều 9 trong Hiến pháp Nhật Bản nêu rõ rằng người Nhật Bản "vĩnh viễn từ bỏ chiến tranh" và "sử dụng vũ lực" như một cách để giải quyết những tranh chấp quốc tế.  Một nhóm thuộc đảng Dân chủ Tự do cầm quyền do Thủ tướng Shinzo Abe đứng đầu cũng đang nghiên cứu khả năng Nhật Bản có được khả năng như vậy.

img

Hiện nay,  sức mạnh của "các lực lượng tự vệ," Nhật Bản được xếp thứ 6 trên thế giới và đứng thứ 2 trong khu vực (sau quân đội Trung Quốc). Lực lượng này được trang bị các trang thiết bị vũ khí hiện đại tác chiến cả trên mặt đất, trên biển và trên không .

Trong năm 2017, Nhật Bản sẽ dành một khoản ngân sách kỷ lục 43,66 tỷ USD để tăng cường sức mạnh quân đội.

img

Hiện không quân Nhật Bản đã trang bị máy bay mới F-2 tự sản xuất dựa trên F-16, họ đã trang bị cho Không quân 64 chiếc F-2A và 21 máy bay huấn luyện chiến đấu F-2B, 69 chiếc Phantom của Mỹ. Tuy nhiên những loại máy bay này đang dần dần lỗi thời và Nhật đang lên kế hoạch thay thế chúng. Trong tương lai gần Nhật sẽ mua 42 máy bay chiến đấu F-35A của Mỹ.

img

Ngoài ra Không quân Nhật còn được trang bị 18 máy bay tác chiến điện tử và AWACS (trong đó 13 chiếc E-2C, 4 chiếc E-767, 1 chiếc EC-1), 6 máy bay tiếp nhiên liệu KC-767 và KC-130H, 50 máy bay vận tải ( C-130H và C-1, YS-11, 33-35 máy bay đa năng U-125, U-4, 258 máy bay huấn luyện T-4,T-7, T-400, 60 máy bay trực thăng vận tải UH-60J và CH-47J.

img

Hạm đội tàu ngầm của Nhật Bản bao gồm các tàu ngầm phi hạt nhân nhưng lực lượng này được coi là một trong những lực lượng mạnh nhất trên thế giới. Hiện tại hạm đội này có bảy tàu ngầm loại Soryu (hai hoặc ba chiếc khác đang được xây dựng), 10 chiếc loại Oyashio (và còn một chiếc đang được sử dụng để huấn luyện) và một chiếc loại Kharusi dùng để học tập, huấn luyện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem