Vị Thái tử khác biệt sắp kế vị ngai vàng của Hoàng gia Thái Lan

Phương Đăng (theo Guardian, SMH) Thứ sáu, ngày 14/10/2016 12:00 PM (GMT+7)
Là con trai duy nhất của Cố quốc vương Bhumibol Adulyadej và Hoàng hậu Sirikit, Thái tử Maha Vajiralongkorn đã chính thức trở thành người kế vị của hoàng gia Thái Lan. Vị Thái tử 64 tuổi đã qua 3 đời vợ nổi tiếng là người có tính cách khá khác thường.
Bình luận 0

Vị Thái tử khác biệt của Thái Lan

Cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej (tức Rama IX) được biết đến là nhà vua trị vì lâu nhất và có tầm ảnh hưởng lớn nhất đến cuộc sống của người dân Thái Lan. Ông có câu nói nổi tiếng: "Để làm vua, người ta phải là vua cả ngày lẫn đêm" và sự cống hiến to lớn của ông cho đất nước Chùa Vàng trong suốt cuộc đời mình là minh chứng cho tuyên bố đó.

Cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej có một con trai và ba con gái: Thái tử Maha Vajiralongkorn, công chúa Ubol Rattana, công chúa Maha Chakri Sirindhorn, và công chúa Chulabhorn Walailak. Năm 1972, cố Quốc vương Adulyadej đã sắc phong Vajiralongkorn tước hiệu Thái tử, xác lập ngôi vị thừa kế ngai vàng.

img

Thái tử Maha Vajiralongkorn (ngoài cùng bên phải) cùng cha mẹ cố Quốc vương Adulyadej và Nữ hoàng Sirikit năm 2007.

Thái tử Maha Vajiralongkorn sinh ngày 28.7.1952 tại cung điện Dusit ở Bangkok.

Sau khi hoàn tất chương trình tiểu học ở Thái Lan, Thái tử Vajiralongkorn sang Anh và Australia du học. Tiếp đó, ông theo học tại Đại học Quân sự Hoàng gia Australia ở Canberra từ năm 1972 - 1976. Ông tiếp tục học tại Trường Chỉ huy Tham mưu của Lục quân Hoàng gia Thái Lan và tốt nghiệp năm 1978.

Năm 1978, ông trở thành chỉ huy trưởng lực lượng Ngự lâm quân của Hoàng gia Thái Lan. Trong năm đó, ông cũng theo truyền thống xuất gia của tất cả nam giới Thái Lan, vào chùa và theo Phật giáo trong một thời gian ngắn.

Thái tử Vajiralongkorn  theo con đường sĩ quan chuyên nghiệp trong quân đội hoàng gia với vai trò sĩ quan tham mưu tại Cơ quan Tình báo Quân đội Thái Lan. Năm 1990, ông theo học Trường Nghiên cứu Quốc phòng thuộc Hoàng gia Anh.

Thái tử Vajiralongkorn cũng tham gia nhiều khóa huấn luyện quân sự ở Australia, Mỹ, bao gồm huấn luyện bay, nhảy dù, tác chiến đặc biệt, sử dụng vũ khí hạng nhẹ và các loại vũ khí khác trong chiến tranh hiện đại. Ngoài ra, ông cũng là phi công máy bay quân sự và máy bay trực thăng.

img

Chân dung Thái tử Vajiralongkorn

Tuy nhiên, những năm gần đây, vai trò của ông trong quân đội chủ yếu mang tính hình thức. Ông hiện giữ hàm tướng trong Lục quân Hoàng gia Thái Lan, hàm đô đốc trong Hải quân Hoàng gia và hàm thượng tướng trong Không quân Hoàng gia.

Đặc biệt, Thái tử Vajiralongkorn còn từng học về Nghệ thuật tại Đại học Sukhothai Thammatirat tại Bangkok và thậm chí, lấy bằng cử nhân luật cũng tại Đại học Sukhothai Thammatirat vào năm 1987.

Thái tử Vajiralongkorn nổi tiếng là người có tính cách khác biệt. Gần đây, một số hình ảnh do các báo quốc tế đăng tải hồi tháng 7 cho thấy vị Thái tử của Thái Lan mặc quần cạp trễ với áo ba lỗ ngắn trắng cùng tấm lưng phủ kín hình xăm giả xuất hiện tại sân bay Munich (Đức).  

Ba cuộc hôn nhân trắc trở

img

Thái tử Vajiralongkorn và người vợ thứ 3 Srirasmi Suwadee năm 2006.

Cuộc hôn nhân đầu tiên của Thái tử Vajiralongkorn diễn ra vào năm 1977. Cô dâu là Soamsavali Kitiyakara, một người em họ về phía mẹ. Đây được xem là một cuộc hôn nhân hoàn hảo theo quan điểm Hoàng gia Thái Lan vì cô dâu là người mà hoàng gia biết rõ và lựa chọn.

Họ có một con gái, công chúa Bajrakitiyabha vào năm 1978. Tuy nhiên, cũng vào thời gian này, Thái tử Vajiralongkorn sống chung với nữ diễn viên xinh đẹp Yuvadhida Polpraserth dù năm 1993 mới chính thức ly hôn người vợ đầu. Năm 1994, ông tái hôn với diễn viên Polpraserth. Hai người có 5 người con, 4 trai, một gái.

Tuy nhiên, cuộc hôn nhân của vị thái tử đa tình và nữ diễn viên xinh đẹp cũng tan vỡ nhanh chóng sau hai năm kết hôn. Năm 1996, Polpraserth đưa các con bỏ trốn sang Anh, trong khi Thái tử lên tiếng buộc tội vợ quan hệ bất chính với tướng không quân Anand Rotsamkhan. Hiện người vợ thứ 2 của Thái tử Vajiralongkorn sống cùng 4 người con trai ở Mỹ, tất cả đều bị hủy mọi tước hiệu hoàng tộc.

Năm 2001, Thái tử Vajiralongkorn kết hôn lần thứ ba với Srirasmi Suwadee, một thường dân và từng ở trong đội ngũ phục vụ cho ông từ năm 1992.  

Cuộc hôn nhân này được giữ kín với công chúng cho đến năm 2005 khi Suwadee sinh hạ con trai và được sắc phong danh hiệu vương phi.

Tuy nhiên, đến năm 2014, đích thân Thái tử Vajiralongkorn yêu cầu Bộ Nội vụ tước bỏ họ hoàng tộc Akharaphongpreecha đã ban cho gia đình nhà vợ vì một số bà con bên vợ vướng cáo buộc tham nhũng. Ông cũng ly hôn với Suwadee sau đó, vị vương phi này bị thu hồi tước hiệu cũng như họ hoàng tộc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem