Việt Nam chào đón các Tổng thống Mỹ thế nào?

Hằng Phạm (tổng hợp) Thứ ba, ngày 17/05/2016 10:31 AM (GMT+7)
Là đất nước hoà bình, ổn định về chính trị và an ninh, người dân thân thiện và nồng hậu, Việt Nam không khó khăn trong việc giữ an ninh cho chuyến thăm của các Tổng thống Mỹ.
Bình luận 0

Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Việt Nam diễn ra ngày 23.5 tới sẽ đánh dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam- Mỹ trên tất cả các lĩnh vực. Công tác chuẩn bị cho chuyến thăm đang được hoàn tất. Phía Mỹ đã vận chuyển những trang thiết bị tối tân nhất đến Việt Nam để phục vụ cho chuyến công du của nhà lãnh đạo Mỹ như nguyên tắc lâu nay mà họ có.

img

Tổng thống Obama sẽ đến Việt Nam rạng sáng 23.5.

Cũng theo truyền thống ngoại giao của Mỹ, khi tổng thống đi nước nào, có một nhóm quân sư nghiên cứu rất kỹ xem “món quà tinh thần” mà họ mang đến cho nước chủ nhà là gì.

Trong chuyến thăm Việt Nam năm 2000, Tổng thống Mỹ lúc đó là ông Bill Clinton đã lẩy Kiều. Phía Mỹ chưa tiết lộ Tổng thống Obama có lẩy Kiều trong chuyến thăm Việt Nam lần này hay không.

Về phía Việt Nam, món quà tượng trưng dành tặng cho các nguyên thủ quốc gia khi đến Việt Nam thường là chiếc nón lá truyền thống. Tuy nhiên, lần này quà tặng dành cho Tổng thống Obama vẫn chưa được hé lộ.

img

Người dân Việt Nam đã đón chào ông Clinton rất nồng nhiệt.

Trước khi ông Obama đến thăm Việt Nam, hai chuyến thăm của các Tổng thống Mỹ Bill Clinton, G.Bush vào những năm 2000 và 2006 đã để lại những ấn tượng tốt đẹp khi hàng người đứng dài bên các tuyến phố nơi các nhà lãnh đạo Mỹ đi qua để vẫy tay đón chào họ. Sự thoải mái khi xuất hiện của các Tổng thống Mỹ cũng đã cho thấy, sự đón tiếp và an ninh ở Việt Nam đã khiến họ yên tâm và hài lòng.

Ngày 17.11.2000, Bill Clinton có chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam khi là tổng thống Mỹ đầu tiên tới Việt Nam kể từ sau khi chiến tranh kết thúc. Sau lễ tiếp đón tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trần Đức Lương đã có cuộc hội đàm với tổng thống Clinton; bày tỏ sự hài lòng về những bước cải thiện quan hệ giữa hai nước, nhất là việc thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 7.1995 và việc ký Hiệp định thương mại song phương vào tháng 7.2000 và đánh giá cao vai trò và đóng góp cá nhân của Tổng thống Clinton trong việc bình thường hóa quan hệ hai nước.

img

Khoảnh khắc tuyệt đẹp khi ông Clinton bắt tay với các cậu bé Việt Nam từ ban công liền kề của 2 căn hộ ở khu vực Văn miếu Quốc tử giám.

Phải nói rằng, chuyến thăm của ông Bill Clinton diễn ra khi Việt Nam và Mỹ vẫn phải nỗ lực vượt qua những hội chứng chiến tranh, nhưng người dân Việt Nam đã chào đón ông và những người khách Mỹ khác bằng sự nồng hậu đáng tự hào. Đại sứ Việt Nam đầu tiên tại Mỹ Lê Văn Bàng từng kể rằng: “Chuyên cơ chở Tổng thống Bill Clinton hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vào lúc 24h, có nhiều người dân đứng hai bên đường vẫy chào rất nồng nhiệt xe chở ông Clinton vào thành phố. Khi ông Clinton đến thăm Văn Miếu, khoảng hơn 10 cô gái nhận nhiệm vụ giới thiệu về di tích mặc áo dài cùng xúm vào xin chụp ảnh cùng tổng thống.

Tất cả những gì diễn ra trong chuyến thăm của ông Clinton, từ việc thăm địa điểm khai quật máy bay ở Vĩnh Phúc, thảo luận với các lãnh đạo Việt Nam, buổi nói chuyện với sinh viên ở Đại học Quốc gia, thăm Văn Miếu, đi ăn phở 2000 ở TP HCM cho tới việc bảo đảm an ninh, đã góp phần tạo nên không khí cho mối quan hệ giữa hai nước".

img

Bà Hillary Clinton và con gái được tặng nón lá trong chuyến tháp tùng ông Bill Clinton lần đầu thăm Việt Nam.

Như bất kỳ chuyến công du nào của Tổng thống Mỹ ra nước ngoài, yêu cầu an ninh cũng ở mức cao nhất và các trang thiết bị mà Mỹ chuyển đến nước chủ nhà đón tiếp để đảm bảo an ninh cho nguyên thủ cũng thuộc hàng “khủng” nhất thế giới.

Vượt trên tất cả những nghi lễ và quy định an ninh, ông Clinton đã để lại những ấn tượng đẹp ngay từ chuyến công du Việt Nam đầu tiên với những cử chỉ thân thiện khi ông tươi cười và bắt tay với người dân. Trong một bức ảnh đã lưu giữ khoảnh khắc tuyệt đẹp khi ông Clinton bắt tay với các cậu bé Việt Nam từ ban công liền kề của 2 căn hộ ở khu vực Văn miếu Quốc tử giám.

Kết thúc chuyến thăm lịch sử kéo dài 4 ngày tại Việt Nam. Chủ tịch nước Trần Đức Lương và Tổng thống Clinton nhấn mạnh chuyến thăm chính thức Việt Nam là bước phát triển mới trong quá trình cải thiện quan hệ giữa hai nước. Chuyến đi đó, Tổng thống Bill Clinton đã dùng hai câu trong Truyện Kiều để nói về quan hệ giữa hai nước: “Sen tàn cúc lại nở hoa – Sầu dài ngày ngắn, đông đà sang xuân”.

Sau chuyến đi này của ông Clinton, Việt Nam và Mỹ đã có được Hiệp định thương mại song phương đầu tiên.

Những năm sau, ông Bill Clinton đã nhiều lần trở lại Việt Nam trong các vai trò khác nhau. Mỗi lần trở lại, ông lại tạo thêm những nhịp cầu mới, những món quà ý nghĩa để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác Mỹ- Việt.

Chuyến thăm thứ hai của Tổng thống Mỹ đến Việt Nam là ngày 17.11.2006, tổng thống Mỹ khi đó là ông George W. Bush thăm chính thức Việt Nam và dự Hội nghị cấp cao APEC.

img

Tổng thống Mỹ G. Bush thăm Việt Nam tháng 11.2006.

Vẫn là nguyên tắc an ninh được đặt lên hàng đầu, Tổng thống Bush và phu nhân sang thăm Việt Nam mang theo rất nhiều loại xe đặc chủng. Đặc biệt có hai chiếc xe Calldilac One ba khoang màu đen giống hệt nhau, đều mang biển kiểm soát 800 – 002, lúc nào cũng đi liền nhau và có thể đảo vị trí cho nhau khi cần thiết.  

Hộ tống Tổng thống Bush ngoài xe của lực lượng công an Việt Nam, phía Mỹ còn chuyển qua khoảng 40 chiếc, toàn những xe đặc chủng bao gồm xe tác chiến, xe đặc vụ chở lính đặc nhiệm Mỹ, xe bảo vệ, xe tiếp cận sẵn sàng lao vào đỡ đạn cho xe của tổng thống khi cần... 

img

Ở cả hai thành phố Hà Nội và TP.HCM, Tổng thống G. Bush và phu nhân đều nhận được những tình cảm và sự đón tiếp trân trọng, nồng hậu của người dân Việt Nam.

Trong chuyến thăm này, Tổng thống George Bush đã cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dành thời gian tiếp và đánh giá cao tình cảm mà nhân dân Việt Nam khi lần đầu tiên ông đến thăm. Tổng thống cho rằng: ông rất hiểu quá khứ đau thương mà Mỹ đã gây ra tại Việt Nam, bày tỏ cảm kích khép lại quá khứ để hướng tới tương lai và mong muốn Việt Nam phát triển thịnh vượng trên tất cả các lĩnh vực.

Kể về cơ hội được phục vụ các nguyên thủ quốc gia, bà Nguyễn Thanh Vân, bếp phó của khách sạn Metropol cho biết, bà đã rất may mắn khi có nhiều cơ hội được nấu ăn cho các nguyên thủ thế giới đến thăm Việt Nam, trong đó có Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Mỹ Bill Clinton, Thủ tướng Nhật Bản Kosumi, Thái tử và công chúa Thái Lan, Nữ Hoàng Đan Mạch, Hoàng hậu Tây Ban Nha…

Bà Nguyễn Thanh Vân nhớ lại: “Có lần chúng tôi đến tận Phủ Chủ tịch để nấu bếp phục vụ bữa tiệc chiêu đãi Tổng thống Mỹ Bill Clinton, chúng tôi đã rất vui sướng khi được ngài tổng thống khen ngợi các món ăn và ông còn vẫy tay chào chúng tôi khi ra về”. (H.A)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem