Vũ khí lạ Mỹ dùng bắn rụng máy bay không người lái Iran có gì đặc biệt?

Nguyễn Thái - Military, Sputnik Thứ sáu, ngày 19/07/2019 17:55 PM (GMT+7)
Trang Military dẫn tin từ một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết vũ khí được quân đội Mỹ dùng để bắn hạ máy bay không người lái (UAV) của Iran là loại lần đầu tiên được triển khai tới Trung Đông.
Bình luận 0

img

Vũ khí với hình dáng kỳ lạ mà quân đội Mỹ dùng để hạ gục UAV của Iran

Hệ thống tích hợp phòng không trên biển hạng nhẹ (LMADIS) đã gây nhiễu chiếc máy bay không người lái của Iran mà Tổng thống Trump cáo buộc nó bay gần tàu chiến Mỹ tại eo biển Hormuz ở khoảng cách 900m trước khi bị bắn hạ, một quan chức giấu tên cho biết.

Theo Military.com, LMADIS là một hệ thống cơ động được lắp đặt trên các phương tiện vượt mọi địa hình MRZR. Hệ thống LMADIS gồm 2 phần: Xe chỉ huy và nền tảng tác chiến điện tử. Ban đầu, nó được thiết kế cho các hoạt động trên bộ. Nhưng gần đây, quân đội Mỹ quyết định thử nghiệm hệ thống này trên các tàu chiến.

LMADIS dùng một radar và camera quét trên bầu trời nhằm phát hiện UAV và xác định nó có phải là của đối phương hay không. Khi định vị được mối đe dọa, LMADIS sẽ sử dụng tần số vô tuyến để gây nhiễu UAV, báo cáo hồi tháng 5 của C4ISR cho biết.

Cũng theo vị quan chức giấu tên, đơn vị Thám hiểm Đại dương (MEU) số 11 đóng ở California đã triển khai hệ thống LMADIS tới Trung Đông lần đầu tiên. Đơn vị MEU số 11, gồm 2.200 lính thủy đánh bộ, hiện làm nhiệm vụ trong đợt triển khai 6 tháng trên biển cùng Nhóm tác chiến tàu đổ bộ USS Boxer của Hải quân Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Trump tuyên bố tàu tấn công đổ bộ Boxer chỉ hành động tự vệ sau nhiều lần kêu gọi chiếc UAV của Iran rút lui bất thành.

"Đây là hành động mới nhất trong loạt hành động khiêu khích và thù địch của Iran với các tàu hoạt động trong vùng biển quốc tế. Mỹ có quyền bảo vệ nhân sự, cơ sở và lợi ích của chúng tôi và kêu gọi các nước lên án hành động của Iran nhằm phá vỡ tự do hàng hải và thương mại toàn cầu", ông Trump phát biểu.

Sau tuyên bố của Tổng thống Trump về việc Mỹ bắn hạ UAV của Iran, RT hôm 19/7 đưa tin, một phát ngôn viên của quân đội Iran đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố này.

"Tất cả UAV của Iran tại vịnh Ba Tư và eo biển Hormuz đều trở về căn cứ an toàn", RT dẫn lời thiếu tướng Abolfazl Shekarchi phát biểu với hãng tin Tansim.

Thậm chí, Abbas Araghchi, Thứ trưởng Ngoại giao Iran, còn cho rằng quân đội Mỹ đã bắn hạ chính máy bay không người lái của mình.

Nga cảnh báo “hậu quả thảm khốc” sau khi Mỹ bắn rơi máy bay không người lái Iran

Nga đã lên tiếng cảnh báo Mỹ tránh làm leo thang căng thẳng với Iran hoặc đối mặt với “hậu quả thảm khốc”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem