Vua Thái Lan qua đời, tình hình chính trị sẽ ra sao?

Sputnik, Hằng Phạm Thứ sáu, ngày 14/10/2016 10:38 AM (GMT+7)
Nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej vừa qua đời vào độ tuổi 89 sẽ tác động nghiêm trọng đến tình hình chính trị trong nước, người đứng đầu trung tâm Đông Nam Á, Úc và Châu Đại Dương thuộc Viện Nghiên cứu phương Đông Dmitry Mosyakov nói với Sputnik.
Bình luận 0

img

Chuyên gia cho rằng, mặc dù Nhà vua Thái Lan là nhân vật mang tính biểu tượng, nhưng "về mặt đạo đức, ông tiếp tục đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống của đất nước". "Ông là người có uy tín tuyệt đối. Nhà vua là người thể hiện hiệu quả lý tưởng chế độ quân chủ. Và Quốc vương đã ra đi. Điều này, dĩ nhiên, làm tổn thất ổn định chính trị xã hội trong nước", nhà nghiên cứu Mosyakov dự đoán.

Việc Nhà vua từ trần,-ông Mosyakov nói, có thể dấy nên tranh luận trong ý tưởng về sự tồn tại của chế độ quân chủ.

Ông giải thích rằng, phe đối lập ở Thái Lan, như vẫn thường gọi là "phe đỏ"  Thaksin Shinawatra và đảng "Phya Thai"  phần lớn ủng hộ việc hạn chế và thậm chí bãi bỏ chế độ quân chủ".

Theo luật pháp, sau khi Nhà vua tạ thế, người chính thức kế thừa ngai vàng là Thái tử con trai vua — Maha Vatjiralongkorn Mahidol.

Thái tử đã 64 tuổi, ông là Nguyên soái Tổng Tư lệnh Không quân Hoàng gia. Ông cũng có ba chị em. Trong mọi trường hợp, "quyền lực của các thành viên khác trong gia đình và giới thân cận của ông không thể so sánh với uy quyền trong dân chúng của Vua cha", chuyên gia nhấn mạnh.

"Có những thế lực mạnh mẽ muốn quan tâm đến việc bảo tồn  chế độ quân chủ, nhưng liệu người kế vị có được lòng dân và có uy tín phổ biến  hay không, điều đó rất khó đoán. Cho dù ai là người thừa kế ngai vàng, trong mọi trường hợp, tình hình sẽ rất phức tạp để bảo vệ lý tưởng chế độ quân chủ. Đây là một giai đoạn mới, rất quan trọng trong cuộc tranh luận chính trị nội bộ tại Thái Lan", ông Mosyakov cho biết và nói thêm rằng, tình hình ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương dường như không bị ảnh hưởng sau khi Đức vua Bhumibol Adulyadej qua đời.

Việt Nam gửi điện chia buồn Nhà vua Thái Lan qua đời

Được tin Nhà Vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej  qua đời, ngày 14 tháng 10 năm 2016, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đồng gửi Điện chia buồn đến Hoàng hậu, Hoàng gia, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha và Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Quốc gia Pornpetch Wichitcholchai.

Với lời chia buồn sâu sắc nhất của Lãnh đạo ta gửi Hoàng hậu, Hoàng gia và Lãnh đạo Thái Lan, Điện chia buồn có đoạn viết:

Qua 70 năm trị vì anh minh của Nhà vua Bhumibol Adulyadej , Vương quốc Thái Lan đã phát triển mạnh mẽ và người dân Thái Lan có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Nhà vua qua đời để lại niềm tiếc thương vô hạn với Hoàng hậu, Hoàng gia, nhân dân Thái Lan nói riêng và Cộng đồng người dân ASEAN nói chung.

Là nước láng giềng gần gũi và Đối tác chiến lược của Thái Lan, Việt Nam luôn trân trọng những đóng góp tích cực của Nhà Vua trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam – Thái Lan trong những năm qua. Chúng tôi tin tưởng rằng Hoàng hậu, Hoàng gia và nhân dân Thái Lan sớm vượt qua mất mát to lớn này, tiếp tục đưa Thái Lan phát triển mạnh mẽ như mong ước của Nhà Vua.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã gửi Điện Chia buồn đến Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem