'U23 Việt Nam, Singapore đều không đáng có điểm'

Thứ tư, ngày 11/12/2013 15:37 PM (GMT+7)
Đó là nhận định của chuyên gia bóng đá Lê Thế Thọ sau trận U23 Việt Nam thua cay đắng 0-1 trước U23 Singapore ngày 10.12 tại SEA Games 2014...
Bình luận 0
Chuyên gia Lê Thế Thọ: U23 Việt Nam thiếu bản sắc

cùng chán nản và ngán ngẩm. Đó là những gì tôi cảm nhận được sau trận đấu nhạt nhẽo giữa U23 Việt Nam và U23 Singapore.

Trong khi một đội gồng mình, kéo toàn đội về tử thủ như một trận chung kết, thậm chí không thèm... phản công (cả hiệp hai Singapore chỉ phản công duy nhất một lần vào cuối trận), một đội thì lại lê lết đâm đầu vào một bức tường mà không thể xuyên phá chỉ bằng những quả lật cánh đánh đầu. Cho nên, theo tôi cả hai đội đều không xứng đáng có điểm trong trận đấu này!

img
U23 Việt Nam (áo đỏ) đã có một trận đấu đáng thất vọng trước Singapore. Ảnh: Hữu Thọ.

Về mặt lối chơi, tôi thấy SEA Games năm nay, U23 Việt Nam thiếu bản sắc trầm trọng. Một lối chơi không được định hình, vẫn quanh quẩn là phối hợp cự ly nhỏ giữa nhóm 2 đến 4 cầu thủ. Khả năng tạo cơ hội chỉ trông chờ vào sự xuất sắc của những cá nhân, hàng phòng ngự lỏng lẻo...

>> Vô địch SEA Games, U23 Việt Nam 'bỏ túi' 2 tỷ đồng

Theo tôi, U23 Việt Nam hoàn toàn có thể vào bán kết, cửa vô địch không phải là không có. Song dù có vậy đi chăng nữa thì làm được gì? Khi mà một đội thi đấu không có màu sắc đặc trưng của mình, thì những tấm huy chương sáng loáng cũng chỉ làm mờ đi những ánh mắt của người trong cuộc và khán giả trong chốc lát mà thôi.

HLV Vương Tiến Dũng: Sức mạnh tập thể không được phát huy

img
HLV Vương Tiến Dũng cho rằng U23 Việt Nam đang thiếu sự gắn kết để tạo nên sức mạnh tập thể

Tôi có cảm giác cách chơi của U23 Việt Nam tại SEA Games 27 quá đề cao kỹ thuật cá nhân, đặc biệt là các cầu thủ hàng công mà thiếu sự gắn kết để tạo nên một tập thể mạnh.

Trong trận đấu với U23 Singapore, đối thủ đã dạy cho chúng ta một bài học về tính tập thể. Xét về nhân tố con người, U23 Singapore kém hơn U23 Việt Nam nhưng họ thắng nhờ các vị trí biết kết hợp với nhau, tạo thành một khối thống nhất trong lối chơi phòng ngự-phản công hiệu quả.

Một điểm nữa dẫn tới thất bại của U23 Việt Nam là thay vì sử dụng lối chơi bật tường ít chạm, dứt điểm từ xa, căng ngang tầm thấp... thì lại dùng sở đoản lật cánh đánh đầu đối chọi với sở trường của đối phương, tấn công theo kiểu cầu may cuối trận.

Với lối chơi thiếu ổn định như vậy, theo tôi, nếu U23 Việt Nam vượt qua vòng bảng và vào được bán kết là thành công lớn.

HLV Nguyễn Thành Vinh: May mắn chỉ đến với người thực sự cố gắng

Tôi cho rằng để có thể lọt vào tới bán kết SEA Games 27, U23 Việt Nam cần thêm sự may mắn. Nhưng để có được điều đó, bản thân mỗi cầu thủ cần phải chứng minh cho người hâm mộ thấy sự nỗ lực và phấn đấu của họ qua từng trận đấu.

imgHLV Nguyễn Thành Vinh cho rằng chỉ có may mắn mới giúp U23 Việt Nam lọt vào bán kết

Nên nhớ ở giải lần này, lực lượng của chúng ta không được đánh giá cao. Điều đó đồng nghĩa với việc sự kỳ vọng không quá lớn. Đây là một cơ hội tốt để các em thoải mái chiến đấu. Nhưng sau trận đấu với U23 Singapore, người hâm mộ chỉ nhìn thấy được sự thất vọng. Chúng ta chỉ chơi tốt 25 phút đầu tiên, còn lại đều là những giây phút thi đấu vô nghĩa, thiếu đột biến. Tôi có theo dõi giải đấu ở Bình Dương, tôi nhận thấy khi đó tinh thần chiến đấu của U23 Việt Nam còn tốt hơn bây giờ rất nhiều.

Do đó, U23 Việt Nam cần ngay lập tức khắc phục những sai lầm của mình, thời gian vẫn còn, cơ hội không phải không có nhưng nếu chúng ta không có khả năng tự quyết, chẳng có thần may mắn nào có thể trợ giúp.

Cựu danh thủ Lê Khắc Chính: Tâm lý và sự thăng bằng còn quá kém

Theo tôi, trong trận đấu với U23 Singapore, chúng ta có nhiều cơ hội hơn hẳn đối phương song khả năng tận dụng lại kém. Các cầu thủ tỏ ra quá nóng vội trong dứt điểm, dẫn tới sự phí phạm không đáng có.

Tôi nghĩ U23 Việt Nam vẫn còn khả năng vào bán kết nhưng với một điều kiện chúng ta phải tạo ra sự thay đổi nơi mặt trận tâm lý của các tuyển thủ. Sau trận thua U23 Singapore, chắc chắn không ít tuyển thủ đã rơi vào trạng thái tâm lý kém, thiếu ổn định.

Bốn ngày nghỉ tới đây sẽ là một cơ hội tốt cho HLV Hoàng Văn Phúc và các học trò sốc lại tinh thần, cải thiện khả năng dứt điểm của hàng công.

HLV Vũ Trường Giang: U23 Việt Nam thiếu nhân tố tạo đột biến

Sau trận thua U23 Singapore, tôi hơi bi quan vào khả năng đi sâu của U23 Việt Nam. Singapore đã cho thấy họ tuy không nhiều cá nhân kiệt xuất nhưng vẫn có thể giành chiến thắng bằng tinh thần tập thể cùng lối chơi khoa học và đầy thực dụng.

Đối với đội tuyển U23 Việt Nam, tôi không muốn nói nhiều về mặt lối chơi hay tinh thần thi đấu. Tôi muốn đề cập đến khía cạnh con người và nhân sự của đội tuyển. Trong những trận đấu kiểu như với U23 Singapore, chúng ta thiếu những con người có khả năng gây đột biến cao.

Trước giải đấu, chúng ta kỳ vọng nhiều vào những cái tên Văn Quyết, Văn Thắng, Danh Ngọc, hy vọng 1 trong số họ có thể tạo ra đột biến cho đội tuyển nhưng thực sự chỉ để lại nỗi thất vọng. Còn đối với Phi Sơn, tôi cho rằng em là một cầu thủ có tiềm năng, song cần phải hạn chế những tình huống rườm rà thì mới đem lại được hiệu quả.

Nguyễn Dũng (ghi) (Nguyễn Dũng (ghi))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem