4 lý do để tin, U23 Việt Nam sẽ đoạt vé tứ kết

Chủ nhật, ngày 17/01/2016 13:30 PM (GMT+7)
Trận thua đậm trước U23 Jordan đã khiến NHM mất khá nhiều niềm tin dành cho đội bóng của HLV Miura. Tuy nhiên, nghe hay không thì tùy, cơ hội để U23 Việt Nam đi tiếp hoàn toàn không bị ảnh hưởng gì sau trận mở màn.
Bình luận 0

1. Cuộc chơi vẫn còn dài

Muốn giành được một trong hai vị trí dẫn đầu ở một bảng đấu bao gồm 4 đội, yêu cầu đặt ra là phải thắng được 2 trong tổng số trận. Tất nhiên là lịch sử đã chứng kiến những đội bóng giành tới 6 điểm vẫn phải chịu xếp thứ 3 do thua kém về chỉ số phụ, nhưng trong phần lớn trường hợp thì 6 điểm là quá đủ để đi tiếp.

img

Tại World Cup 1998, ĐT Chile thậm chí chỉ giành vỏn vẹn 3 điểm mà vẫn giành được vị trí thứ nhì bảng B. Đội bóng đến từ Nam Mỹ xếp dưới Italia (7 điểm), nhưng đứng trên cả Cameroon và Áo (đều 2 điểm). Do vậy, ít nhất là về lý thuyết, chưa thể gạch tên U23 Việt Nam khỏi VCK U22 châu Á 2016.

2. Australia cũng thua

Thật may mắn cho U23 Việt Nam khi được gặp U23 Australia ngay ở lượt đấu tiếp theo. Tương tự U23 Việt Nam, U23 Australia cũng trắng tay ở trận mở màn và buộc phải bước vào màn chạm trán đoàn quân của HLV Miura với duy nhất một phương án chiến thuật là dâng cao đội hình hòng giành trọn 3 điểm.

Trong bóng đá, phòng ngự luôn dễ hơn tấn công. Không phủ nhận là trình độ cũng như thể hình của U23 Australia vượt trội so với U23 Việt Nam. Chỉ xin lưu ý là đội bóng nào thi đấu với tâm lý nôn nóng hơn, đội bóng ấy sẽ gặp rất nhiều bất lợi. Cứ nhìn giải Ngoại hạng Anh mùa này là rõ. Những đại gia như M.U, Arsenal và Chelsea mà cứ sốt ruột khi gặp Crystal Palace hay Stoke là y rằng lại phải bốc… cỏ ăn vã.

Ngay đến Barca vĩ đại mà còn thua chổng vó 2 bàn không gỡ trước một CLB vô danh tiểu tốt vừa giành quyền thăng hạng là Hercules (29.1.2011), chẳng có gì đảm bảo là U23 Australia sẽ không gục ngã trước U23 Việt Nam.

3. Tinh thần thoải mái

Ngược lại với ứng viên cho chức vô địch là U23 Australia, U23 Việt Nam gần như không phải chịu bất kỳ sức ép nào về mặt thành tích tại VCK U23 châu Á 2016. Bởi tất cả, từ đối thủ cho tới nhà cái, từ dư luận cho tới giới truyền thông, đều coi đội bóng của HLV Miura là những kẻ chầu rìa.

Thất bại 1-3 trước U23 Jordan, đội bóng giành hạng ba tại VCK U22 châu Á 2013, là chuyện hoàn toàn nằm trong tính toán của thầy trò Miura. Điều duy nhất vượt khỏi trí tưởng tượng, đó trong bối cảnh bị dẫn tới 3 bàn, U23 Việt Nam vẫn tìm được bàn danh dự. Và pha lập công của Duy Mạnh đã giúp tập thể U23 Việt Nam cảm thấy tự tin cũng như phấn khích hơn trên hành trình còn lại tại sân chơi lớn. 

4. “Của để dành” Tuấn Anh

Trong khi U23 Australia đã tung tất cả các cầu thủ tốt nhất vào trận thua U23 UAE, U23 Việt Nam vẫn còn một quân bài dự trữ rất có chất lượng chưa sử dụng. Sau thất bại dưới tay U23 Jordan, giờ chính là lúc điền tên tiền vệ sáng tạo Tuấn Anh vào đội hình xuất phát.

Trước một U23 Australia cao to với chiến thuật “lấy thịt đè người”, U23 Việt Nam sẽ tập trung phòng thủ thật chặt bên phần sân nhà và mỗi khi các cầu thủ của chúng ta cướp lại được bóng, Tuấn Anh sẽ tung ra những đường chuyền kiểu Pirlo cho Công Phượng dùng kỹ thuật và tốc độ băng xuống đối diện khung thành đội bạn.

Vòng 2 của World Cup 1990, Argentina đã bị Brazil ép tơi bời cả trận nhưng lại thắng 1-0 nhờ pha phản công gần như duy nhất với Maradona là người chuyền bóng và Caniggia là người dứt điểm.

Công Phượng tất nhiên chẳng phải Caniggia và Tuấn Anh còn cách đẳng cấp của Maradona hàng ngàn cây số. Nhưng nhìn sang bên kia chiến tuyến, U23 Australia cũng đâu phải là Brazil mà chúng ta phải sợ.

P.V (Diễn đàn Bongdanet)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem