5 cuộc lội ngược dòng kinh điển nhất của bóng đá châu Âu

Thứ sáu, ngày 15/04/2016 10:00 AM (GMT+7)
Trận thắng mới đây của Liverpool trước Dortmund xứng đáng lọt vào top 5 cuộc lội ngược dòng đáng nhớ nhất diễn ra tại đấu trường châu Âu.
Bình luận 0

Liverpool 3-3 AC Milan, chung kết Champions League 2005

Đây xứng đáng là trận chung kết Champions League và cũng là trận chung kết tại đấu trường châu Âu vĩ đại nhất lịch sử. AC Milan hùng mạnh của Carlo Ancelotti đã phải quỳ gối trước những đôi chân của Djimi Traore, Milan Baros hay Vladimir Smicer.

img

Cuộc lội ngược dòng của Liverpool trước AC Milan ở chung kết Champions League năm 2005 vẫn được coi là màn ngược dòng ngoạm mục nhất.

AC Milan là ứng cử viên vô cùng nặng ký cho chức vô địch trước thềm trận chung kết năm đó, và họ mất đúng 50 giây để mở tỷ số. Paulo Maldini, một hậu vệ, dứt điểm từ một pha đá phạt. Hernan Crespo sau đó ghi thêm 2 bàn thắng nữa trước khi hiệp 1 kết thúc, báo trước một kết quả vô cùng ảm đạm cho Liverpool trong cái nóng của Istanbul.

Để rồi, hôm đó bóng đá thế giới chứng kiến 6 phút huy hoàng nhất, 6 phút đẹp nhất của bộ môn túc cầu. Steven Gerrard xuất hiện và đánh đầu thành bàn sau đường tạt bóng của Risse, trước khi Smicer dứt điểm bóng thấp hiểm hóc khiến lưới của Dida và rung lên. Chỉ ít phút sau, Gerrard xâm nhập vòng cấm và bị phạm lỗi. Nỗ lực dứt điểm trên chấm 11m của Xabi Alonso bị cản phá, nhưng chính anh nhanh chóng đá bồi gỡ hòa cho đoàn quân của Rafa Benitez. Jerzy Dudek sau đó hóa người hùng trong loạt 11m, khi cản phá thành công cú sút của Shevchenko đem về chiếc cúp danh giá nhất châu Âu cho Liverpool.

Manchester United 2-1 Bayern Munich, chung kết Champions League 1999

“Bóng đá, thật quái quỷ…” Tất cả chúng ta đều nhớ đến câu nói đó của Sir Alex Ferguson khi miêu tả một màn lội ngược dòng không tưởng trong những phút bù giờ của một trận chung kết.

Trong một đêm hè náo nhiệt tại Nou Camp, Barcelona, Basler của Bayern Munich ghi bàn thắng từ chấm đá phạt giúp Bayern vươn lên dẫn trước trong hiệp 1, và trận đấu cứ thế trôi về cuối trong mọi nỗ lực của Sir Alex và Man Utd. Để rồi trong phút bù giờ đầu tiên của trận đấu, United được hưởng 1 quả đá phạt góc. David Beckham đưa bóng tới cho Giggs, trước khi Sheringham nhanh chân đá nối từ khoảng cách gần gỡ hòa cho Quỷ đỏ.

Khi Bayern còn đang bàng hoàng, Man Utd tiếp tục có 1 quả phạt góc nữa. Beckham đưa bóng tới đầu của Sheringham, và Ole Gunnar Solskjaer sau đó đá bóng sống ở cự ly chỉ 3m đi thẳng vào lưới của Oliver Kahn để đem về một trong những chiến thắng huy hoàng nhất lịch sử CLB.

Liverpool 4-3 Dortmund (tổng tỷ số 5-4), tứ kết Europa League 2016

Trong một đêm mà Jurgen Klopp đưa “chất hevy-metal” vào trong Liverpool, đội bóng nước Anh trở về Anfield với 1 lợi thế nhỏ (hòa 1-1 trên sân khách), nhờ bàn thắng của Divock Origi.

Mkhitaryan và Aubameyang nhanh chóng khiến cả Anfield câm lặng trong vòng 9 phút đầu trận với 2 bàn thắng cho Dortmund. Hết hiệp 1, Liverpool cần 3 bàn thắng. Origi rút ngắn tỷ số nhưng rồi Reus lại thiết lập thế dẫn trước 2 bàn ở phút 57, điều tưởng như đã là dấu chấm hết cho trận thư hùng.

Nhưng với Liverpool thì không. Coutinho và Sakho nhẫn nại và dần dần gỡ hòa 3-3 cho Liverpool trong những phút tiếp theo, trước khi Milner tung một quả tạt cầu âu vào vòng cấm cho Lovren ghi bàn thắng trong những phút cuối cùng của trận đấu, ấn định chiến thắng nghẹt thở và đầy xứng đáng cho Liverpool.

Deportivo La Coruna 4-0 AC Milan (tổng tỷ số 5-4), tứ kết Champions League 2004

Đội bóng hùng mạnh AC Milan tưởng chừng như đã đặt 1 chân vào vòng bán kết sau chiến thắng 4-1 ở lượt đi trên San Siro, nhưng người Tây Ban Nha chưa bao giờ dễ đầu hàng.

Walter Pandiani khởi đầu cho cuộc lội ngược dòng ở phút thứ 5 với một pha dứt điểm bằng chân trái. Juan Carlos Valeron sau đó dứt điểm bằng đầu thành bàn nhanh chóng sau sai lầm của Dida, trước khi Albert Luque đưa Deportivo vươn lên dẫn trước bằng một cú dứt điểm khó chịu. Fran ghi bàn thắng ấn định tỷ số ở phút 75 và tiễn AC Milan rời Champions League

Monaco 3-1 Real Madrid (tổng tỷ số 5-5, Monaco đi tiếp), tứ kết Champions League 2004

Zinedine Zidane, Luis Figo và Ronaldo (Brazil) tỏa sáng giúp Real Madrid dẫn trước 4-2 trong trận đấu ở lượt đi trên Santiago Bernabeu. Raul sau đó còn giúp đội nhà vươn lên dẫn trước trên sân khách, điều tưởng như đã đưa trận đấu trở nên quá an toàn cho Kền kền trắng.

Tuy nhiên, khi Ludovic Giuly gỡ bàn và Morientes, người đang được Real Madrid cho Monaco mượn, nâng tỷ số lên 2-1, người Madrid bắt đầu lo lắng. Phút 66, Giuly một lần nữa lập công với 1 pha đánh gót điệu nghệ chính thức tiễn đại gia xứ bò tót rời Champions League.

Hữu Doãn (Thể thao 247)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem