5 điều rút ra sau chiến thắng của U23 Việt Nam

Thứ tư, ngày 08/02/2017 18:01 PM (GMT+7)
Đã có những dấu hiệu tích cực từ U23 Việt Nam sau chiến thắng trước U23 Malaysia, song phía trước thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng mới là những thử thách khó khăn.
Bình luận 0

1. Phượng nở

Công Phượng đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi sau màn trình diễn đêm qua. Lần thứ 2 đeo băng đội trưởng U23 Việt Nam, tiền đạo trở về từ Nhật Bản đã chơi với tinh thần cao nhất, nỗ lực hết sức để quên đi quãng thời gian không vui trước kia. Phượng đã nở hoa với 1 bàn thắng, dù chỉ là bàn ấn định tỷ số 3-0 và 1 pha kiến tạo thành bàn.

img

Bàn thắng của Công Phượng một lần nữa khiến khán đài dậy sóng và hàng triệu con tim NHM thổn thức, giống như anh đã làm được 3 năm trước trước hàng thủ đội U19 của Australia. Pha xử lý thông minh của Công Phượng đã biến 5 hậu vệ U23 Malaysia trở thành những chú hề, sau đó là pha dứt điểm tạo ra một đường cong, bóng ra ngoài tầm với của thủ môn đội bạn vào lưới.

Công Phượng đã tỏa sáng trong vai trò của một số 10.

2. Lãng phí Văn Toàn

Tiền đạo của HAGL tiếp tục chứng minh năng lực và hiệu quả trong vai trò tiền vệ tấn công cánh phải trong sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1. Những pha đi bóng tốc độ và kỹ thuật của Văn Toàn đã mang đến nhiều cơ hội cho các đồng đội trên hàng công. Bản thân Văn Toàn cũng đã có 1 bàn thắng sau đường chuyền của Công Phượng.

img

Văn Toàn dạt ra cánh phải và chơi khá hay trong màu áo đội tuyển ở AFF Cup 2016. Nhưng khi đó vị trí tiền đạo mũi nhọn của đội tuyển được mặc định cho Lê Công Vinh. Hiện nay Công Vinh đã giã từ sự nghiệp sân cỏ. Trong màu áo U23 và cả đội tuyển quốc gia, có lẽ không tiền đạo nào hội đủ nhiều phẩm chất tốt như Văn Toàn.

Để Văn Toàn đá cánh phải có phải là sai lầm trong bối cảnh bóng đá Việt Nam khan hiếm tiền đạo chất lượng?

3. Thử nghiệm lối chơi

Nếu không có được chỉ số an toàn bóng đá Việt Nam luôn sụp đổ. Sự chắc chắn trong phòng ngự luôn mang đến thành công cho bóng đá Việt Nam. Từ thời Riedl cho đến Calisto và mới đây nhất là Hoàng Anh Tuấn với chiến tích giành vé dự World Cup U20 2017 đã chứng minh điều đó. U23 Việt Nam bắt đầu tìm một hướng đi khác về lối chơi.

img

Trước U23 Malaysia, đêm qua U23 Việt Nam không còn sự cứng nhắc về chiến thuật. Sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1 hay 4-4-2 đã nhường chỗ cho sự thử nghiệm 4-2-3-1. Với 2 tiền vệ đánh chặn, Đông Triều và Duy Mạnh, sau những phút đầu chệch choạc lối chơi của U23 Việt Nam dần trở nên chắc chắn hơn, mang đến hệ số an toàn cao. Xuân Trường, Tuấn Anh trở lại, U23 Việt Nam chắc chắn sẽ có thêm rất nhiều phương án tấn công khác.

4. U23 Malaysia quá yếu

Truyền thông Việt Nam luôn cho rằng lực lượng U23 Malaysia sang Việt Nam là lứa cầu thủ chuẩn bị cho SEA Games 2017. Điều đó không sai nhưng chưa đủ. Thực tế U23 Malaysia đến Việt Nam chưa có được lực lượng tốt nhất. Họ vắng đến hơn nửa đội hình chính do các CLB không chịu nhả quân và chấn thương.

img

Trong đội hình U23 Malaysia ra sân đêm qua có khá nhiều gương mặt của U19 đôn lên lứa U23, thực chất là U22. Sai lầm của hàng thủ Malaysia dẫn đến bàn thắng sớm cho U23 Việt Nam, hoặc các hậu vệ đội bạn lúng túng trước pha xử lý của Công Phượng đã cho thấy sự non nớt về kinh nghiệm lẫn chuyên môn. Trước hàng thủ như Thái Lan có lẽ Phượng khó có thể thành công.

5. Dấu ấn từ… U19

HLV Nguyễn Hữu Thắng là người quyết định cao nhất về chuyên môn ở U23 Việt Nam. Song trong trận đấu đêm qua người ta đã thấy thấp thoáng dấu ấn của Hoàng Anh Tuấn, kiến trúc sư cho kỳ tích của U19 Việt Nam. Sự uyển chuyển về chiến thuật, thậm chí có phần cầu toàn, tôn trọng đối thủ đã giúp U23 Việt Nam mới tập cùng nhau vài ngày chơi trên cơ so với U23 Malaysia.

img

Những gương mặt đến từ lứa U19 được thi đấu nhiều hơn. Quang Hải được đá chính, đến phút 82 được thay ra bởi Thanh Tùng, đã nhận được rất nhiều lời khen từ HLV Nguyễn Hữu Thắng và ông thầy xứ Nghệ cho biết rất hài lòng về cầu thủ này. Hà Đức Chinh cũng được vào sân từ rất sớm, phút 62…

Vẫn còn rất nhiều hạn chế trong lối chơi. Hàng phòng ngự chuyền hỏng nhiều. Nhiều cầu thủ còn lạc điệu trong lối chơi tập thể. Nhưng U23 Việt Nam đã cho thấy những thay đổi tích cực hơn về lối chơi, cách dùng người so với đội tuyển dưới tay HLV Nguyễn Hữu Thắng.

Bài và ảnh: Như Huy (Bongdaso)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem