Ánh Viên liên tiếp giành HCV SEA Games: Không phải đích đến thực sự!

Chính Minh – Long Nguyên (từ Singapore) Thứ hai, ngày 08/06/2015 06:54 AM (GMT+7)
Sau 3,5 năm, tổng kinh phí mà Tổng cục TDTT và đơn vị chủ quản Quân đội đầu tư cho vận động viên (VĐV) bơi lội Nguyễn Thị Ánh Viên tập huấn dài hạn ở Mỹ đã lên tới khoảng 7 tỷ đồng. Và thực tế, “ao làng” SEA Games lúc này đã quá nhỏ đối với “kình ngư” 19 tuổi này. Phía trước, người hâm mộ cần thấy cô tỏa sáng ở “biển lớn” ASIAD, Olympic.
Bình luận 0

Không quan tâm tới kỷ lục SEA Games

Chứng kiến Ánh Viên “một mình một ngựa” ung dung về đích trong 2 ngày thi đấu đầu tiên của môn bơi lội tại SEA Games 2015, giới truyền thông khu vực đã “phát hoảng”. Không quá khi ví việc Ánh Viên “gặt vàng” và phá hết kỷ lục này tới kỷ lục khác tại ngày hội thể thao khu vực cứ dễ như “ăn kẹo”.

img
“Ao làng” SEA Games đã quá nhỏ để “kình ngư” Nguyễn Thị Ánh Viên vùng vẫy. Ảnh: Hiền Anh

Chi tiết “cười ra nước mắt” là sau khi bảo vệ thành công tấm HCV 400m hỗn hợp với thông số 4 phút 42 giây 88, vượt qua kỷ lục mà chính mình đã thiết lập tại SEA Games 2013 - Myanmar (4 phút 43 giây 93), Ánh Viên bình thản trả lời báo chí quốc tế: “Trong tập luyện, tôi thường có thông số tốt hơn như thế này”. Còn trao đổi riêng với NTNN trong đường hầm khu thể thao dưới nước Aquatic, Ánh Viên cười nói: “Em không quan tâm nhiều tới việc phá kỷ lục SEA Games và cũng không chịu sức ép nào cả. Khi vào thi đấu, em chỉ cố gắng làm tốt nhất những gì có thể”.

Cũng phải thôi, với một VĐV đã được thi đấu liên tục với những “kình ngư” đẳng cấp thế giới ở những giải đấu lớn, nhỏ tại Mỹ; một VĐV từng đoạt 2 HCĐ ASIAD 2014 nội dung 200m ngửa (thành tích 2 phút 12 giây 25), 400m hỗn hợp (thành tích 4 phút 39 giây 65), thì đường bơi SEA Games khác gì cuộc dạo chơi.

Làm gì ở Olympic 2016?

Câu hỏi đặt ra là kể cả một mình Ánh Viên “tả xung hữu đột” giành đủ 10 Huy chương Vàng (HCV) – hoàn thành chỉ tiêu đặt ra tại SEA Games này thì cũng chả nói lên được điều gì. Mọi so sánh luôn khập khiễng nhưng luôn luôn có khoảng cách một trời – một vực khi đặt 1 tấm huy chương Olympic bên cạnh những tấm HCV SEA Games.

Trong quá khứ, Thể thao Việt Nam (TTVN) đã có hàng trăm HCV SEA Games nhưng mới chỉ có 2 Huy chương Bạc Olympic của nữ võ sĩ taekwondo Trần Hiếu Ngân (Olympic 2000) và lực sĩ cử tạ Hoàng Anh Tuấn (Olympic 2008). Hay như kết thúc Olympic 2012, khi TTVN trắng tay, nhiều người lại băn khoăn với câu hỏi: Tại sao không thể biến 17 tấm Huy chương Bạc, trong đó có những môn Olympic cơ bản như điền kinh, đua thuyền, bắn súng, taekwondo, vật… giành được ở ASIAD 2010 thành 1 tấm huy chương Thế vận hội?

Với trường hợp của Ánh Viên, không ai mong muốn sau khi Olympic 2016 khép lại, những dấu hỏi và sự trăn trở, băn khoăn “xưa như diễm” lại lặp lại như một nỗi đau.

Trả lời báo chí về việc Ánh Viên liệu có bị “vắt sức” quá không tại SEA Games 2015, HLV Đặng Anh Tuấn khẳng định: “Những gì Ánh Viên được chuẩn bị suốt gần 4 năm qua là hướng tới “điểm rơi”, đạt thành tích tốt nhất tại Olympic 2016. Tôi tin rằng nếu mọi thứ đi đúng hướng, Ánh Viên có thể gặt hái được điều gì đó ở Brazil vào năm sau. Ngay sau SEA Games, Viên sẽ tiếp tục tập huấn, có thể là ở châu Âu để chuẩn bị cho giải vô địch thế giới 2015 vào tháng 8 tại Nga”.

Nói như ông Tuấn thì SEA Games không phải là nơi Ánh Viên tập trung tất cả sức mạnh. Nhưng cũng không thể tin đó đơn thuần chỉ là những “buổi tập” bình thường của cô. Càng khó tin một VĐV trong suốt những năm qua đã phải thi đấu các loại giải lớn, nhỏ, làm luôn nhiệm vụ “gặt vàng” cho TTVN ở Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á lại có đầy đủ sự tập trung cho đấu trường Olympic.

“Để giành HCV ASIAD đã rất khó khăn. Muốn giành huy chương Olympic lại càng khó hơn. VĐV cần được thi đấu nhiều với những đối thủ đẳng cấp, gặp đi gặp lại và thắng họ nhiều lần”, ông Nguyễn Hồng Minh, nguyên Vụ trưởng Vụ Thành tích cao Tổng cục TDTT nói.

Sau khi giành 2 HCV 800m tự do, 400m hỗn hợp trong ngày thi đấu đầu tiên, tối 7.6, Nguyễn Thị Ánh Viên tiếp tục làm dậy sóng đường đua xanh SEA Games 2015 khi lập thêm “cú đúp” vàng ở 2 nội dung sở trường là 200m ngửa (thành tích 2 phút 14 giây 12, phá kỷ lục SEA Games), 200m hỗn hợp (thành tích 2 phút 13 giây 53, phá kỷ lục SEA Games). Phía trước, Ánh Viên hứa hẹn sẽ còn “gặt” thêm nhiều tấm HCV cho TTVN.   
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem