Ánh Viên, người tạo bước ngoặt lịch sử cho bơi lội Việt Nam

Tùng Lâm Thứ hai, ngày 15/06/2015 20:45 PM (GMT+7)
Kỳ tích giành 8 HCV và phá 8 kỷ lục ở SEA Games 28 của Nguyễn Thị Ánh Viên đã giúp bơi lội Việt Nam bước lên một vị thế mới ở khu vực Đông Nam Á, đồng thời cũng nhận được những ánh mắt kính nể của bạn bè quốc tế.
Bình luận 0

Việt Nam là một đất nước có hệ thống sông ngòi chằng chịt từ nam ra bắc và đường biển dài tới hơn 3.200 km. Trong lịch sử cũng có rất nhiều nhân vật kiệt xuất về bơi lội.

Thế nhưng trong suốt một thời gian dài hội nhập với thể thao khu vực, cụ thể là từ 1989 cho tới 2001, chúng ta chẳng giành nổi tấm huy chương nào cả và số VĐV thi đấu ở các nội dung bơi lội cũng rất hạn chế.

img

 

Ánh Viên trở thành biểu tượng mới của thể thao Việt Nam. 

Theo như ông Nguyễn Hồng Minh – nguyên vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao, thì phải tới tận SEA Games 22 vào năm 2003 tổ chức trên sân nhà, bơi lội Việt Nam mới có huy chương và đó là tấm HCB của Trương Ngọc Tuấn ở nội dung 200m bơi ếch nam cùng HCĐ của VĐV Nguyễn Hữu Việt ở nội dung 100m bơi ếch nam. Năm 2005, Nguyễn Hữu Việt lần đầu tiên giành vàng cho bơi lội Việt Nam ở đấu trường khu vực khi về nhất ở cự ly 100m bơi ếch nam.

SEA Games 2011 ở Indonesia, Hoàng Quý Phước tiếp bước Nguyễn Hữu Việt để mang tới thành công cho bơi lội Việt Nam khi giành cú đúp vàng ở cự ly 100m bơi bướm nam và 100m tự do nam. Giải đấu này cũng có sự xuất hiện của Nguyễn Thị Ánh Viên, nhưng khi đó, cô mới 15 tuổi và chỉ để lại ấn tượng bằng tấm HCB ở nội dung 100m bơi ếch nữ.

Tại SEA Games 27 trên đất Myanmar, lần đầu tiên bơi lội Việt Nam qua mặt Malaysia để vươn lên xếp ở vị trí thứ 4 khu vực với 5 HCV, ngang với số HCV của đội bơi lội Indonesia. Trong thành tích ấn tượng ấy, có 3 HCV của Ánh Viên, 1 HCV của Hoàng Quý Phước và 1 HCV của Lâm Quang Nhật. Một bước nhảy vọt đáng khen ngợi của bơi lội Việt Nam.

Đến SEA Games 28 năm nay, bơi lội Việt Nam đã thực sự trở thành cường quốc trong khu vực. Sự xuất sắc của Ánh Viên, sự ổn định của Hoàng Quý Phước và Lâm Quang Nhật ở những nội dung sở trường của mình đã giúp chúng ta giành 10 HCV, bỏ xa những Thái Lan, Indonesia, Malaysia hay Philippines và chỉ còn đứng dưới chủ nhà Singapore (23 HCV). Trong số 10 HCV của bơi lội Việt Nam, có tới 8 HCV thuộc về kình ngư Ánh Viên.

Không ngoa nếu nói rằng, Ánh Viên đã tạo ra bước ngoặt lịch sử cho bơi lội Việt Nam, đưa nền bơi lội của chúng ta lên một tầm cao mới. Giờ thì chúng ta đã có một vị thế xứng tầm ở khu vực, đồng thời nhận được sự vị nể của các nước trong khu vực và quốc tế. Và cũng nhờ Ánh Viên mà giờ đây, người hâm mộ Việt Nam đã quan tâm nhiều hơn tới bơi lội, trong khi các cơ quan đầu ngành cũng bắt đầu chú trọng hơn tới môn bơi.

Cách đây 3 ngày, Quỹ khuyến khích tài năng bơi lội trẻ Việt Nam mang tên Ánh Viên nhằm tìm kiếm thêm nhiều "Tiểu tiên cá" nữa từ khắp các tỉnh thành để từ đó có thể bồi dưỡng, đầu tư trọng điểm. Trong 1-2 năm nữa, Ánh Viên sẽ còn hoàn thiện mình hơn nữa và tin rằng, ngày cô đem vàng về từ Asiad hay Olympic không còn xa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem