Arsenal lãng phí khi mua Lacazette 52 triệu bảng?

Đông Hưng Thứ sáu, ngày 07/07/2017 21:10 PM (GMT+7)
Bom tấn đã nổ và thật ngạc nhiên khi nó thuộc về Arsenal. Lacazette về Emirates với cái giá 52 triệu Bảng nhưng liệu anh có xứng với cái giá ấy?
Bình luận 0

Năm nay 26 tuổi, Alexandre Lacazette là một sản phẩm từ lò đào tạo của Lyon. Sự nghiệp của anh tính đến lúc này có thể xem là “đúng quy trình” khi không vụt sáng thành một ngôi sao ở tuổi đôi mươi như Kylian Mbappe, cũng chẳng thuộc dạng “chín muộn” như Jamie Vardy hay Ian Wright.

Năm 2010 có thể xem là năm bản lề trong sự nghiệp của Lacazette. Ngày 5/5/2010, anh có trận đấu chính thức đầu tiên tại Ligue 1, rồi 2 tháng sau được ký hợp đồng chính thức. Sau kỳ Euro U-19 năm 2010 tỏa sáng rực rỡ, đặc biệt là với bàn thắng quyết định đem về chức vô địch cho U-19 Pháp, anh được hàng loạt đội bóng quan tâm. Nhưng dường như trong tâm trí của chàng trai gốc Guadelope khi ấy chỉ quan tâm đến việc làm thế nào để đưa Lyon trở về thời hoàng kim.

img

Không phải đến tận giờ phút này người ta mới nhận ra tài năng của Lacazette, nhưng mọi nỗ lực để mang anh rời khỏi thành phố cảng Lyon khi ấy đều thất bại, bởi anh luôn dành cho CLB một chỗ đứng đặc biệt trong tim.

Lacazette là mẫu cầu thủ tương đối toàn diện. Mặc dù trong vài mùa giải trở lại đây anh thường xuyên đảm nhiệm vai trò mũi nhọn tấn công của Lyon, nhưng thực tế anh có thể chơi được cả tiền đạo lùi, tiền đạo cánh và thậm chí là tiền vệ công nếu cần. Kể từ khi được đá chính thường xuyên ở mùa giải 2013-14, Lacazette luôn đảm bảo số lượng bàn thắng ổn định của mình.

Mùa giải 2013/14, Lacazette ghi được 23 bàn thắng, rồi mùa tiếp theo con số tăng lên 27 bàn sau 33 trận. Năm tiếp theo là 21 bàn trong 34 trận, và mùa vừa rồi là 28 bàn chỉ tính trên mặt trận Ligue 1. Nhưng vấn đề ở chỗ rất nhiều bàn thắng của anh đến từ chấm phạt đền – những 22 bàn – và điều này đã dẫn đến một nickname khá ác ý là “Penalzette”.

img

Ngoài ra, dù luôn nằm trong nhóm các chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất Ligue 1 trong 3 năm qua, nhưng những đóng góp của Lacazette ở các giải đấu cấp châu lục là rất hạn chế. Tính đến lúc này, anh mới chỉ ghi được 5 bàn ở Champions League và mới chỉ có 2 lần ra sân trong màu áo ĐTQG. Dù vậy, HLV Arsene Wenger tin rằng tài năng của Lacazette vẫn còn chưa được khai thác hết. Thậm chí một cầu thủ có sự nghiệp ổn định như Lacazette lại là điều mà Giáo sư vẫn luôn tâm niệm, như trong một cuộc phỏng vấn hồi năm ngoái.

“Tôi tin rằng thỉnh thoảng,nếu bạn được bước lên thảm đỏ ở tuổi 18 nó sẽ khiến bạn nghĩ rằng: Ôi chuyện thường, cũng dễ thôi mà. Trong 20 năm qua, rất nhiều cầu thủ trưởng thành từ Arsenal đã tỏa sáng ở Champions League, nhưng mọi người không hiểu được rằng mỗi người bọn họ đã phải chiến đấu khốc liệt thế nào trong suốt một tuần lễ chỉ để đảm bảo một vị trí trong đội hình và giành chiến thắng.”

Với khả năng chơi được nhiều vị trí cùng kỹ năng dứt điểm vô cùng đa dạng: từ dứt điểm cận thành, vẩy bóng, sút chéo góc đến cứa lòng, có thể nói Lacazette khiến các CĐV Arsenal nhớ tới bóng dáng của Sylvain Wiltord – một cầu thủ không hẳn là tiền vệ cánh nhưng cũng không phải là một tiền đạo thứ thiệt. Với những gì đã thể hiện ở Lyon, anh hoàn toàn có thể đảm nhiệm vị trí chủ công ở cả 2 sơ đồ ưa thích của Wenger là 3-4-2-1 hoặc 4-2-3-1. Ngoài ra, sự đa dạng trong lối chơi – điều mà cả 2 tiền đạo hiện tại của Arsenal là Olivier Giroud và Danny Welbeck đều thiếu - cũng là điều mà Wenger đang tìm kiếm.

img

Giới chuyên môn tin rằng, Lacazette sẽ giúp HLV Wenger giải bài toán về vị trí trung phong kể từ khi Robin van Persie ra đi.

Dù rất sắc sảo trong vòng cấm đối phương, nhưng vấn đề lớn nhất của Lacazette chính là việc anh không phải là một cầu thủ có khả năng bứt tốc để vượt qua hậu vệ đối phương như Thierry Henry hay Nicolas Anelka thời trẻ. Chú ý những pha di chuyển của anh, người ta sẽ thấy xu hướng chơi rình rập và dựa vào khả năng xoay trở trong không gian hẹp giống như Robin van Persie.

Vậy tại sao Arsenal lại không mua Lacazette từ trước?

Có lẽ điều này đến từ thói quen mua sắm của chính HLV Arsene Wenger. Mặc dù thời gian gần đây ông đã hướng đến những ngôi sao “chín” hơn, nhưng rõ ràng trên hàng tiền đạo thì ông vẫn muốn dành “đất diễn” cho những cầu thủ trẻ. Một tiền đạo nước ngoài ở độ tuổi 24, 25 với Wenger có thể xem là hơi “dừ”, và đó là một phần lý do khiến Giáo Sư chần chừ.

Lý do thứ hai chính là Alexis Sanchez

Cầu thủ người Chile chính là ngôi sao sáng nhất của Arsenal trong 2 năm trở lại đây, và chính anh – chứ không phải những tiền đạo khác như Giroud và Welbeck – mới là ngòi nổ nguy hiểm nhất của Pháo thủ. Giroud có khả năng dứt điểm tốt nhưng không có tốc độ, còn Welbeck ngược lại – vô cùng cơ động nhưng kỹ năng dứt điểm dở tệ.

Sanchez có cả hai yếu tố trên, 30 bàn thắng cùng 13 pha kiến tạo chính là bằng chứng rõ ràng nhất. Và lối chơi có phần “bao sân” giống như Lacazette sẽ khiến hai cầu thủ này giẫm chân nhau khi tiền đạo người Pháp cũng thường lùi xuống để tự tìm kiếm bóng. Thế nhưng rất có thể tiền vệ người Chile sẽ rời sân Emirates ngay trong mùa Hè này. Vì thế, HLV Wenger mới phải cố gắng đi tìm một cầu thủ khác có thể khỏa lấp vị trí của anh. Ông có cơ sở để tin vào Lacazette, không chỉ  bởi tài năng, mà còn bởi những nỗ lực mà cầu thủ này đã chứng tỏ trong suốt những năm tháng ở Lyon.

img

HLV Wenger đã có thể yên tâm nếu không thể thuyết phục Sanchez gia hạn hợp đồng.

Liệu Lacazette có thể thành công? Đó là câu hỏi lớn, bởi nếu xét về sự toàn diện thì rõ ràng tiền đạo người Pháp tốt hơn các cầu thủ mà Wenger có trong tay lúc này, nhưng việc chưa từng bước chân ra khỏi Ligue 1 khi đã 26 tuổi có thể sẽ là vấn đề lớn với anh. Một khi đã ở trong một môi trường quá lâu, cầu thủ có thể sẽ bị định hình về phong cách chơi bóng và do đó sẽ gặp nhiều khó khăn khi bước chân sang các môi trường khác.

Dù vậy, có thể nói đây là một bản hợp đồng tốt của Arsenal. 52 triệu Bảng cho một tiền đạo chất lượng vào thời điểm này không phải là một cái giá quá đắt, nhưng các CĐV của họ không nên lập tức kỳ vọng vào việc anh sẽ lập tức ghi được 20 bàn ngay trong mùa đầu tiên. Hãy kiên nhẫn và cho Lacazette thời gian thích nghi và trau dồi để trở thành một chân sút như mọi người hằng kỳ vọng, hoặc ít ra hãy để anh tiếp tục làm một “Penalzette”, rồi thời gian sẽ trả lời tất cả.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem