ASIAD 18 chính thức khai mạc: Năng lượng của châu Á

Đức Hiếu Thứ bảy, ngày 18/08/2018 06:10 AM (GMT+7)
Với thông điệp về sức mạnh, sự đoàn kết và tinh thần thượng võ, nước chủ nhà Indonesia đã sẵn sàng cho lễ khai mạc ASIAD 18 dự kiến được tổ chức vào tối nay (18.8) tại sân sân vận động Bung Karno ở thủ đô Jakarta.
Bình luận 0

Vẻ đẹp tự nhiên được thể hiện… hoành tráng

Trước giờ G, Chủ tịch Ủy ban tổ chức ASIAD  (INASGOC) Erick Thohir cho biết: “Công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc ASIAD 18 đã cơ bản hoàn tất”. Cũng như nhiều đại hội thể thao lớn từng diễn ra, lễ khai mạc ASIAD 18 không được tiết lộ, song INASGOC đã khẳng định, buổi lễ này là màn trình diễn nhấn mạnh vào vẻ đẹp tự nhiên và những dấu ấn truyền thống đặc sắc của đất nước, con người, văn hoá Indonesia.

img

img

Trải qua hành trình hơn 18.000km, ngọn đuốc ASIAD 18 đã được đưa về Jakarta để sẵn sàng cho lễ khai mạc tổ chức tại sân Bung Karno.  Ảnh:  I.T

Tại ASIAD 18, đoàn thể thao tham dự với thành phần gồm 523 thành viên, trong đó có 352 vận động viên (177 nữ, 175 nam), thi đấu ở 32 môn và phân môn. Mục tiêu của đoàn Thể thao Việt Nam tại Á vận hội lần này là giành được 3-5 Huy chương Vàng.

Tỏ ra tự hào về việc Indonesia có vinh dự đăng cai ASIAD lần này, ông Thohir nhấn mạnh: “Các nghệ sĩ, vũ công đã tập luyện từ nhiều tháng qua. Mọi công tác hậu cần liên quan tới lễ khai mạc cũng đã sẵn sàng. Công tác an ninh được chuẩn bị để cung cấp các dịch vụ thoải mái cho tất cả quan khách, khán giả tham gia buổi lễ”. Lễ khai mạc ASIAD 18 dự kiến diễn ra trong 3 giờ đồng hồ, với sự góp mặt của hơn 4.000 vũ công, gần 20 ca sĩ và hàng tram nhạc sĩ của Indonesia. Những nghệ sĩ nổi tiếng thế giới cũng sẽ tham gia biểu diễn tại buổi lễ, trong đó đáng chú ý có nghệ sĩ piano 15 tuổi Joey Alexander và nữ ca sĩ Anggun Sasmi.

Một trong những điểm nhấn quan trọng của lễ khai mạc là phần diễu hành của 45 đoàn đến từ 45 quốc gia, vùng lãnh thổ thuộc châu Á tranh tài tại đại hội. Dự kiến, nước chủ nhà Indonesia sẽ tham gia diễu hành đông đảo nhất với khoảng 1.000 vận động viên và quan chức. INASGOC vẫn giữ bí mật tên vận động viên cầm cờ cho nước chủ nhà, nhưng đã có thông tin tiết lộ, đó sẽ là vận động viên bơi lội Siman Sudartawa.

Nêu cao tinh thần thượng võ

Chuẩn bị cho ASIAD 18, chương trình rước đuốc đã được nước chủ nhà Indonesia tổ chức rất công phu. Ngọn đuốc được lấy từ Ấn Độ, quê hương của phong trào ASIAD, được đưa về Indonesia vào ngày 5.7 và rước đi khắp đất nước Indonesia. Trải qua tổng quãng đường hơn 18.000km, đến thời điểm này, ngọn đuốc đã được đưa về Jakarta để sẵn sàng được thắp lên ở đài lửa của lễ khai mạc.

Điểm nhấn đáng chú ý của chương trình rước đuốc là ngọn đuốc từng được rước qua các dòng song, eo biển (do các vận động viên bơi lội thực hiện) và di chuyển trên không bằng dù lượn (do các vận động viên dù lượn phụ trách). Khẩu hiệu của ASIAD 18 là “Năng lượng của châu Á” và thông điệp của Indonesia là nêu cao tinh thần thượng võ, các màn so tài đẹp mắt, quyết liệt nhưng không thiếu tính fair-play.

ASIAD 18 diễn ra từ nay đến hết ngày 2.9, thu hút sự tham gia của hơn 16.000 thành viên thuộc 45 đoàn thể thao, trong đó có hơn 11.000 vận động viên tranh tài ở 40 môn thể thao (465 nội dung). Trong 9 kỳ ASIAD gần nhất, đoàn thể thao Trung Quốc luôn giành ngôi nhất toàn đoàn. Tại ASIAD 18, với lực lượng hùng hậu và có trình độ cao, lại tập trung vào các môn thể thao trọng điểm, là “mỏ huy chương” như điền kinh và bơi lội, thể thao Trung Quốc được dự báo sẽ lại chiếm lĩnh vị trí số một. Tiếp theo đó sẽ là màn cạnh tranh giàu kịch tính giữa những nền thể thao phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản và các nền thể thao đang vươn lên khá mạnh như Uzbekistan, Thái Lan, Iran, Ấn Độ…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem