Bản quyền Ngoại hạng Anh rơi vào tay IMG như thế nào?

Thứ năm, ngày 24/01/2013 22:58 PM (GMT+7)
Tháng 11 năm ngoái, tập đoàn IMG (Mỹ) đã bất ngờ giành chiến thắng trong cuộc đua gói bản quyền truyền hình giải bóng đá Ngoại hạng Anh (EPL) trên lãnh thổ Việt Nam giai đoạn 2013-2016. .
Bình luận 0

IMG là cái tên khá xa lạ với thị trường Việt Nam (VN) dù ra đời từ năm 1960. Tập đoàn này có quy mô lớn toàn cầu, hoạt động tại hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, chuyên kinh doanh về lĩnh vực thể thao, thời trang, dịch vụ giải trí và truyền thông.

img
 

Chưa có văn phòng đại diện cũng như chưa có nhiều hoạt động tại thị trường Việt Nam, nhưng IMG đã âm thầm tham gia vào cuộc đấu giá gói bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh (EPL) trên lãnh thổ Việt Nam giai đoạn 2013-2016.

Để rồi, họ thắng đấu giá ngay ở vòng 2 vào ngày 15.11.2012. Theo đó, tập đoàn “cá mập” này bỏ ra khoản tiền khổng lồ gần 35 triệu USD, nhiều hơn 22 triệu USD so với mức 13 triệu USD mà công ty MP&Silva (Italia) mua gói 3 mùa 2010 - 2013 (sau đó bán lại cho các đài tại Việt Nam với giá 19,5 triệu USD).

Dù đã ủy quyền cho Canal Plus - đối tác của VSTV đứng ra mua và đàm phán (Canal cũng là đối tác chiến lược của EPL) song VTV (đại diện cho phía nhà đài Việt Nam) đã không thắng thầu khi khoản đầu tư chỉ bằng một nửa với IMG.

Với phương châm không mua bằng mọi giá, VTV đã quyết định dừng lại ở vòng 2, không lao vào cuộc chay đua với đối thủ. Cũng vượt qua được vòng 1 nhưng ngay cả đại gia máu mặt như MP&Silva cũng bị IMG hạ knock-out.

Giờ thì IMG đang chào bán các đài Việt Nam gói bản quyền truyền hình EPL này với giá 37,5 triệu USD. Tập đoàn này từ chia bản quyền EPL làm 3 gói bán với giá cụ thể: Gói 1 độc quyền ngày chủ nhật (18 triệu USD), gói 2 độc quyền trận đấu sớm và hay nhất ngày thứ bảy (15 triệu USD), gói 3 cho các trận đấu còn lại (4,5 triệu USD).

Theo Thanh Niên
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem