Bóng đá Anh thất thế tại đấu trường châu Âu

Thái Hà Thứ sáu, ngày 18/09/2015 07:47 AM (GMT+7)
3/4 đội bóng Anh ra quân tại lượt trận đầu tiên vòng bảng Champions League 2015-2016 đều nhận thất bại (chỉ có Chelsea, đội khởi đầu Giải Ngoại hạng Anh rất tệ hại giành chiến thắng).
Bình luận 0

Bế tắc và bất trắc

Manchester United (M.U) thua 1-2 trên sân PSV Eindhoven cho thấy đội bóng của HLV Louis Van Gaal vẫn như một đống lộn xộn. Trận thắng 3-1 trước Liverpool tuần trước là do những nỗ lực của các cá nhân chứ không phải dấu ấn trong lối chơi của Van Gaal. Gặp đội bóng có tổ chức là M.U gặp bế tắc.

img

Arsenal (phải) thất bại trước Dinamo Zagreb rạng sáng 17.9.  Ảnh: I.T

Manchester City (M.C) tiếp tục chuỗi ngày bất trắc tại đấu trường châu Âu dù họ đã thắng 11 trận Ngoại hạng Anh từ cuối mùa trước đến nay. Trên sân nhà, trước Juventus đã mất 4 trụ cột so với mùa giải trước, M.C chơi một trận rất nhạt nhòa. Cựu danh thủ Gary Neville nhận xét M.C chưa biết cách nâng đúng đẳng cấp của họ ở Champions League.

Với Arsenal lại vẫn là câu chuyện cũ. Họ cầm bóng rất nhiều nhưng không tạo được đột biến trong lối chơi. Các trận thua West Ham và hòa Liverpool trước đó của Arsenal cho thấy các đối thủ của họ cảm thấy rất thoải mái khi được lựa chọn lối chơi phòng thủ phản công. Dinamo Zagreb giải tỏa cơn khát 16 năm không thắng ở Champions League cũng nhờ vào đấu pháp này trước Arsenal.

Trong cuộc gặp mặt các HLV hàng đầu châu Âu tuần trước ở trụ sở Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) tại Thụy Sĩ, ông Ioan Lupescu - Giám đốc kỹ thuật UEFA nói: “Cầm bóng chỉ quan trọng khi đội bóng có nhiều cách xuyên thủng hàng thủ đối phương và dứt điểm tốt”.

Cầm bóng nhiều chưa hay

Lupescu chỉ ra rằng Barca đăng quang Champions League mùa trước là vì HLV Luis Enrique thành công trong việc chuyển đổi lối chơi tiqui-taca sang lối chơi nhanh. “Barca có bộ ba  Messi,  Suarez, Neymar có tốc độ rất tốt và rất giỏi qua người trong các pha bóng đối mặt. Tôi rất ngạc nhiên nếu Luis Enrique không chọn lối chơi nhanh”.

Trong 16 đội bóng có mặt ở vòng 1/8 Europa League mùa trước, hai đội cầm bóng ít nhất là Sevilla và Dnipro đã có mặt ở trận chung kết. Đội U21 Anh tại giải U21 châu Âu vừa qua là đội cầm bóng nhiều nhất trong 8 đội vào tứ kết nhưng họ bị loại ngay tại tứ kết. Thống kê của UEFA cho thấy 20,6% số bàn thắng ghi được ở Champions League mùa trước đến từ các pha phản công. Ở Giải Ngoại hạng Anh mùa này, đội Leicester của HLV Claudio Ranieri bất bại sau 5 vòng dù ở mỗi trận đó, họ đều cầm bóng ít hơn đối thủ. 

Các dẫn chứng kéo dài sang cả chính loạt trận mở màn Champions League vừa qua: M.U cầm bóng 62% những thua PSV, Valencia cầm bóng 62% thua 2-3 trên sân nhà trước Zenit... Cú sút của Alessandro Florenzi từ giữa sân ghi bàn vào lưới Barca cho Roma biểu trưng cho nghệ thuật phòng thủ phản công của người Italia.

Trong câu nói của ông Lupescu nhấn mạnh khâu “dứt điểm tốt”. 6/8 chân sút hàng đầu Champions League mùa trước đến từ Nam Mỹ cho thấy bóng đá châu Âu đang gặp vấn đề với khâu đào tạo tiền đạo. Với Giroud, Theo Walcott và Danny Welbeck thì Arsenal rõ ràng không có tiền đạo đáng tin cậy. Tại M.U, HLV Van Gaal không có trung phong thực thụ, ông ta đã “bó tay” với Wayne Rooney, còn trông chờ vào một cầu thủ 19 tuổi như Anthony Martial là quá sớm. Ở trận M.C thua Juventus 1-2 trên sân nhà, mãi đến phút 85, Sergio Aguero mới được vào sân.

Mùa trước, không có đội Anh nào có mặt ở vòng tứ kết Champions League. Mùa trước, các đội Italia trình diễn tốt hơn các đội Anh ở đấu trường châu Âu, được thưởng 19 điểm so với 13,6 điểm cho các đội Anh. Nếu mùa này, các đội Anh lại chơi tồi ở châu Âu thì họ sẽ bị người Italia vượt qua trên bảng xếp hạng UEFA. Và từ mùa 2017-2018, Premier League sẽ chỉ còn 3 đại diện ở Champions League. 


Các đội bóng Ngoại hạng Anh mùa hè này chi 870 triệu bảng vào thị trường chuyển nhượng cầu thủ, nhiều hơn bất kỳ giải đấu nào. Nếu họ thất bại ở đấu trường châu Âu thì lý do đơn giản bởi họ đang tụt hậu với lối chơi cầm bóng nhiều mà không làm nên trò trống gì. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem