Bóng đá Việt: Đối mặt chiêu trò của nhà tài trợ

Thứ sáu, ngày 19/10/2012 06:09 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Việc một doanh nghiệp được coi là công ty con của Tập đoàn Xuân Thành đạt được thỏa thuận mua lại Navibank.SG khiến nhiều người khó hiểu. Nhưng phân tích kỹ một chút là có thể phần nào nhận ra bản chất vấn đề...
Bình luận 0

Khi V.League bị “ế”

Mấy năm trước, các đội bóng đua nhau dùng đủ mọi cách để xuất hiện ở sân chơi V.League. Chưa ai quên V.Hải Phòng từng chi 10 tỷ đồng cho 4 trận đấu cuối mùa 2011 để trụ hạng. Còn Navibank.SG từng đầu tư cả 100 tỷ đồng mua suất V.League của Quân khu 4, đồng thời tăng cường một số ngôi sao để đánh bóng thương hiệu vào năm 2009.

img
Sau bầu Hiển, bầu Thụy (đứng) sẽ vào vai nhà tài trợ.

Mới đó thôi mà lúc này nhiều khả năng V.League 2013 sẽ không có đủ 14 đội tham dự do nhiều ông bầu bỏ bóng đá. Vẫn chưa khẳng định bằng văn bản nhưng có tới 90% hai đội bóng Hà Nội (V.League) và Trẻ Hà Nội (hạng Nhất) của bầu Kiên sẽ giải tán nếu không tìm được đối tác chuyển giao.

Hôm qua (18.10), ông Đỗ Quang Hiển-Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn T&T cho biết việc chuyển giao suất thăng hạng V.League của Hà Nội vẫn chưa thành. Đối tác được bầu Hiển ưu tiên nhiều nhất là V.Hải Phòng đang “lặn mất tăm”. Tiền đạo Đình Tùng (V.Hải Phòng) khẳng định anh em chưa rõ ngày tập trung, càng không biết gì về việc nhận chuyển giao suất của Navibank.SG.

Ông Phạm Văn Hùng - Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hải Phòng cũng cho biết: “Sở đã chỉ đạo V.Hải Phòng báo cáo cụ thể về việc hoặc xây dựng kế hoạch làm lại từ Giải hạng Nhất; hoặc mua lại suất V.League nhưng đến giờ chưa thấy báo cáo gì cả”. Về thông tin Quảng Nam cũng có ý muốn mua suất V.League của bầu Hiển, ông Lê Nguyên Hồng-Chủ tịch CLB Quảng Nam phủ nhận: “Chúng tôi chưa bao giờ có ý định đó”.

Giải mã “chiêu trò”

Nói như trên để thấy rõ một điều: Sẽ vô cùng nghịch lý nếu lúc này ông Nguyễn Đức Thụy-Chủ tịch CLB Sài Gòn.XT (thông qua người thân của mình) lại “mua dây buộc mình” với việc mua lại Navibank.SG để chờ bán cho đối tác khác.

“Đến chiều 18.10, chúng tôi mới nhận được báo cáo của Navibank.SG về việc đã đồng ý chuyển giao. Còn chuyển giao cho ai, như thế nào thì chưa có gì cụ thể”.

Trao đổi với NTNN chiều qua, chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh nhận định khá thận trọng: “Các doanh nghiệp có rất nhiều chiêu trò và quả thực tôi rất khó hiểu với cái cách Navibank.SG được chuyển giao. Mọi thứ mới bắt đầu, và phải một thời gian nữa chúng ta mới thấy rõ vấn đề được”.

Còn cựu HLV lão làng Trần Văn Phúc thì bày tỏ: “Quả thực tôi rất khó hiểu với cách làm của bầu Thụy, bởi ngay trước đó, ông ta đã lên án gay gắt việc “1 ông chủ 2 đội bóng” như cách bầu Hiển đã làm. Có một khả năng có thể xảy ra là sau khi hoàn tất quá trình mua Navibank.SG, bầu Thụy sẽ học cách của bầu Hiển là rút ra giữ vai trò nhà tài trợ thuần túy, được VFF cho phép, chứ không làm ông chủ như trước nữa”.

Theo ông Phúc, động thái vừa qua của bầu Thụy có ý nghĩa như một cách tạo nên sự đối trọng ở V.League với bầu Hiển. Và nếu VFF, VPF không khéo trong vai trò quản lý, điều hành thì giải sẽ rất dễ… vỡ khi ngày càng xuất hiện nhiều “liên minh tài trợ”. “Tôi e ngại về việc sẽ xuất hiện những trận đấu thiếu trung thực, điều đó sẽ đánh mất niềm tin của người hâm mộ” - ông Phúc nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem