Bóng đá Việt mơ “vượt vũ môn” trong năm mới: Cờ đã đến tay…

Thứ tư, ngày 05/02/2014 12:44 PM (GMT+7)
Không loanh quanh với những mục tiêu tầm khu vực, bóng đá Việt Nam (BĐVN) mạnh dạn mơ tới những tấm vé dự World Cup trong năm mới. Nhưng để ước mơ không mãi chỉ là… mơ ước, những người chèo lái bóng đá nước nhà sẽ phải đầu tư nhiều tâm huyết…
Bình luận 0
Cơ hội nghìn năm có một

Có lẽ nếu không có sự kiện đội bóng đá nữ CHDCND Triều Tiên bị FIFA cấm tham dự World Cup 2015 (Canada) do 5 tuyển thủ nước này bị phát hiện dùng dopping tại World Cup 2011 thì có lẽ chẳng bao giờ bóng đá nữ Việt Nam nói riêng và bóng đá nữ Đông Nam Á nói chung có thể mơ tới thời khắc có mặt tại ngày hội bóng đá thế giới.

Công Phượng (giữa) mang theo niềm tin dự giải  U20 thế giới 2015 của bóng đá Việt Nam.
Công Phượng (giữa) mang theo niềm tin dự giải U20 thế giới 2015 của bóng đá Việt Nam.

Nói cách khác, không chỉ thầy trò huấn luyện viên (HLV) Trần Vân Phát, mà tuyển nữ Thái Lan, Myanmar – hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp của tuyển nữ Việt Nam đều coi việc giành vé dự World Cup 2015 là thời cơ nghìn năm có một. Tại SEA Games 2013, tuyển nữ Việt Nam đã thua đau Thái Lan trong trận chung kết. Nhưng theo quyền Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng, thì chúng ta đã được nhiều hơn mất sau trận thua này: “Chúng tôi tin sau bài học ở Myanmar, đội tuyển nữ sẽ tập trung hơn, quyết tâm hoàn thiện khả năng chuyên môn hướng tới việc giành vé dự World Cup”- ông Lê Hùng Dũng nói.

Công Phượng (giữa) mang theo niềm tin dự giải  U20 thế giới 2015 của bóng đá Việt Nam


Kế hoạch đầu tư cho đội tuyển nữ về cơ bản đã được VFF hoạch định xong. Ngoài chế độ được hưởng từ ngành thể thao khi tập trung đội tuyển là 5 triệu đồng/người/tháng, các tuyển thủ nữ sẽ được nhận thêm 3 triệu đồng/người/tháng trong năm 2014.

Thầy trò HLV Trần Văn Phát sẽ có 5 đợt tập huấn (bắt đầu từ giữa tháng 3.2014), trong đó có 3 đợt tập huấn trong nước (Tam Đảo, Đà Lạt, Gia Lai) để chuẩn bị cho vòng chung kết (VCK) giải bóng đá nữ châu Á 2014 tổ chức vào tháng 5 tại TP.HCM. Từ 11 đến 25.4, đội tuyển nữ sẽ tập huấn tại Quảng Châu (Trung Quốc, thi đấu 2 trận giao hữu, trong đó 1 trận tuyển nữ Trung Quốc). Từ 26.4 đến 8.5, đội sẽ tập huấn tại Hàn Quốc (thi đấu 2 trận giao hữu, trong đó 1 trận gặp tuyển nữ chủ nhà), trước khi về TP.HCM bước vào hành trình chinh phục vé dự World Cup.

Cháy hết mình để không hối tiếc

Tại VCK ASIAN Cup nữ, Việt Nam nằm ở bảng A cùng Nhật Bản, Australia, Jordan. Mục tiêu của thầy trò HLV Trần Vân Phát là vượt qua Jordan để giành vị trí thứ 3 của bảng A, qua đó được quyền thi đấu trận play-off với đội xếp thứ 3 bảng B (nhiều khả năng là Myanmar hoặc Thái Lan). Đội giành chiến thắng ở trận play-off sẽ đoạt tấm vé thứ 5 và cũng là tấm vé cuối cùng của khu vực châu Á dự World Cup 2015: “Cơ hội cho Việt Nam, Thái Lan, Myanmar là như nhau. Đội nào có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tập trung và khát khao hơn sẽ có cơ hội dự World Cup. Điều quan trọng là các tuyển thủ phải lao động liên tục để hoàn thiện khả năng chuyên môn, qua đó thể hiện được năng lực tốt nhất trên sân. Để rồi chúng ta không có gì phải nuối tiếc, ngay cả sau những trận thua”- HLV Trần Vân Phát nói.

Tương tự như đội tuyển bóng đá nữ, đội U19 Việt Nam với nòng cốt là các thành viên Học viện HAGL Arsenal JMG cũng đang được đặt kỳ vọng có vé dự giải U20 thế giới 2015 tại New Zealand. Quên đi những tháng ngày đầy mộng mơ tại vòng loại giải U19 châu Á (3 trận toàn thắng, ghi được 16 bàn thắng, chỉ để thủng lưới 3 bàn, không phải nhận bất kỳ thẻ phạt nào), U19 Việt Nam đã nhận được những bài học xương máu ở giải U19 quốc tế 2014. Trước những đối thủ mạnh như U19 Tottenham Hotspur, U19 AS Roma, U19 Nhật Bản, “gà nòi” của bầu Đức đá 3 trận thua cả 3, ghi được 3 bàn thắng, để thủng lưới 12 bàn. Nhưng điều quan trọng hơn cả là các tuyển thủ U19 luôn tận hiến, hết mình trong từng bước chạy trên sân cỏ và hoàn toàn chinh phục được cảm tình của người hâm mộ. Không hề có những lời trách móc mà thay vào đó là vô vàn lời động viên, khích lệ của các cổ động viên tràn ngập trên facebook của Đông Triều, Công Phượng… Bản thân Công Phượng cũng nói lời xin lỗi và đại diện cho các đồng đội hứa: “Chúng em sẽ không dừng lại, tiếp tục nỗ lực tập luyện để giành vé dự giải vô địch U20 thế giới”.

Các mốc huấn luyện của đội tuyển U19


Tháng 3.2014: Các cầu thủ Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh, Đông Triều… sẽ có khoảng 2 tháng tập huấn ở Anh và Bỉ, thi đấu giao hữu với đội trẻ Arsenal và các đội bóng thuộc Học viện Arsenal JMG toàn cầu.


Tháng 6.2014:U19 Việt Nam có sự chuẩn bị cuối cùng bằng chuyến tập huấn Nhật Bản.


Tháng 9.2014: Tham dự giải U19 Đông Nam Á 2014.


Tháng 10.2014: đọ sức tại vòng chung kết U19 châu Á diễn ra ở Myanmar. Trong trường hợp thi đấu ấn tượng để lọt vào bán kết giải U19 châu Á, U19 Việt Nam sẽ giành 1 trong 4 tấm vé đại diện cho châu lục tham dự giải U20 thế giới 2015.


Tuệ Minh (Tuệ Minh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem