Bóng đá Việt: Tít mù rồi lại vòng quanh

Thứ ba, ngày 08/01/2013 10:58 AM (GMT+7)
Dân Việt - Đã 10 năm trôi qua kể từ ngày bóng đá Việt Nam (BĐVN) đưa ra quyết sách cử đội U23 dự vòng loại Asian Cup để chuẩn bị cho SEA Games 2003, tới nay "bổn cũ" lại được soạn lại...
Bình luận 0

Gần chục năm trước, VFF đã đưa ra quyết định táo bạo cử đội U23 quốc gia tham dự vòng loại Asian Cup 2004 hướng tới mục tiêu… SEA Games 2003 khi Việt Nam là nước chủ nhà. Và vào tháng 10.2003, kết quả gây chấn động dư luận quốc tế đã xuất hiện khi U23 Việt Nam thắng đội tuyển Hàn Quốc (lúc đó là đương kim hạng 4 thế giới) 1-0 nhờ bàn thắng duy nhất của Văn Quyến.

img
Trong danh sách sơ bộ 50 tuyển thủ dự vòng loại Asian Cup 2015 có nhiều tuyển thủ U22

Thời điểm ấy, triệu triệu trái tim người hâm mộ hân hoan và những người lạc quan đã bắt đầu mơ tưởng tới cái ngày Quyến “béo” bay bổng trên sân cỏ quốc tế và Việt Nam sẽ có mặt ở World Cup trong khoảng chục năm sau.

Nhưng chục năm đã qua rồi, giờ BĐVN đang ở đâu nếu không phải vẫn đứng im ở “vùng trũng” Đông Nam Á? Văn Quyến đang ở đâu nếu không phải là một cầu thủ “học việc”, phải làm lại từ đầu ở tuổi 28?

Nhìn những bước đi của “thần đồng” Văn Quyến và những gì các đội tuyển đã thể hiện ở SEA Games 2009, 2011; AFF Cup 2010, 2012, là quá hiểu. Nếu không thực sự nhìn lại chính mình để đúc rút những kinh nghiệm, chuyện tuyển Việt Nam phải dự vòng sơ loại AFF Cup cũng không phải điều gì quá ngỡ ngàng trong tương lai.

Vì đâu đến nỗi khi rõ ràng chúng ra không thiếu tài năng bóng đá? Vấn đề nằm ở tư duy của những người làm BĐVN từ cấp địa phương, câu lạc bộ tới các đội tuyển quốc gia.

Chuyện tưởng như bất thường nhưng lại… bình thường khi các “đầu tàu” nắm trong tay vận mệnh môn thể thao vua lại sắp đưa ra quyết định vốn là "bài cũ" cách đây gần 10 năm: chọn nòng cốt là đội U22 dự vòng loại Asian Cup 2015, và coi đó như bước chuẩn bị cho SEA Games 2013.

Buồn, bởi SEA Games suy cho cùng cũng chỉ là cái hội làng, nơi mà các nước trong khu vực thể hiện tình đoàn kết, học hỏi lẫn nhau. Nhưng còn đau hơn bởi sau một thập kỷ thì BĐVN vẫn vậy, không có gì thay đổi (?!).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem