Cách tính thành tích ở VL U23 châu Á làm khó U23 Việt Nam đến cỡ nào?

Thứ bảy, ngày 09/03/2019 12:10 PM (GMT+7)
U23 Việt Nam sẽ cần phải làm những gì để góp măt tại VCK U23 châu Á? Và nhiệm vụ đó với đội Á quân có thực sự dễ dàng không?
Bình luận 0

Giống như các giải trẻ khác của Liên đoàn bóng đá châu Á - AFC, Vòng loại U23 châu Á 2020 cũng sẽ áp dụng cách tính tương tự để xét các đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

Vòng loại U23 châu Á 2020 có tất cả 44 đội, diễn ra theo lịch là từ ngày 22/3 - 26/3/2019. AFC cũng chia các đội ra hai khu vực riêng biệt. Tây Á gồm 24 đội, chia làm 6 bảng, mỗi bảng 4 đội. Bhutan là đội duy nhất không tham dự ở khu vực này. Khu vực Đông Á gồm 20 đội chia làm 5 bảng, Guam và quần đảo Mariana rút lui.

img

15 đội có thành tích xuất sắc nhất sẽ tham dự vòng chung kết U23 châu Á, diễn ra tại Thái Lan từ ngày 8 đến 26/1/2020. Giải đấu này cũng đóng vai trò là vòng loại Olympic Tokyo diễn ra cùng năm. Top 3 giành huy chương ở U23 châu Á sẽ có vé tham dự môn bóng đá nam Olympic tại Tokyo, Nhật Bản. Do U23 Nhật Bản cũng tham dự giải U23 châu Á nên nếu đội tuyển xứ sở "Mặt trời mọc" nằm trong top 3, thì đội còn lại ở vòng Bán kết cũng sẽ được tham dự.

Vòng loại có cả thảy 11 bảng đấu, một cách dễ hiểu là 11 đội giành ngôi nhất bảng sẽ được tham dự vòng chung kết tại Thái Lan. Đó là điều mà chắc chắn ai cũng biết!

Nhưng 4 suất còn lại giành cho 4 đội nhì bảng, dĩ nhiên phải được trao cho 4 đội có kết quả tốt nhất. Vấn đề là cách tính của AFC khi xét thành tích các đội nhì bảng như thế nào? GOAL Việt Nam sẽ giải thích cho bạn đọc ngay sau đây.

1. Cũng giống như cách tính ở các giải đấu khác, AFC ưu tiên các tiêu chí sau khi xếp thứ tự các đội nhì bảng:

- Điểm số giành được

- Hiệu số bàn thắng bại

- Số bàn thắng ghi được

- Số trận thắng (trong trường hợp hai đội có cùng 3 điểm thì đội giành 1 trận thắng sẽ được xếp trên đội có 3 trận toàn hòa)

- Điểm thẻ phạt (fair-play)

- Bốc thăm - một yếu tố đầy may rủi.

img

2. Nhưng sẽ có một yếu tố bất ngờ ngoài chuyên môn có thể xuất hiện. Đó là một số đội bóng có thể xin rút lui, mặc dù kết quả bốc thăm đã có.

Đặc biệt là ở khu vực Tây Á, nơi mà những bất ổn về mặt chính trị có thể khiến các đội bóng không còn muốn tham dự vòng loại. Khi đó, bảng đấu mà có đội xin rút lui đó sẽ chỉ còn 3 đội, và AFC sẽ phải trừ đi thành tích của các đội nhì bảng với các đội bét bảng trong các bảng đấu có 4 đội khác.

Lấy ví dụ giải U23 gần nhất năm 2018, khi đội tuyển U23 UAE đã xin rút lui khỏi vòng loại sau khi đã có kết quả bốc thăm, để rồi xảy ra chuyện, bảng đấu có UAE chỉ còn 3 đội trong khi các bảng khác vẫn có 4 đội. Vậy là AFC đã phải giải quyết bằng việc tính thành tích như trên.

img

Mới đây, U23 Pakistan đã chính thức xin rút lui khỏi giải, khiến bảng F chỉ còn lại ba đội là Uzbekistan, Tajikistan và Ấn Độ. Như vậy là phương án mà không ai mong muốn đã xảy ra, khiến cho cơ hội của U23 Việt Nam cũng như các đội cạnh tranh khác bị giảm đi đáng kể.

Đây là điều rất đáng lo ngại cho The Golden Stars. Thầy trò HLV Park Hang-seo rơi vào bảng K cùng với Thái Lan, Indonesia và Brunei. Ngoại trừ Brunei quá yếu và gần như chắc chắn phận "lót đường", thì những cuộc đối đầu giữa ba đội Việt Nam, Thái Lan và Indonesia sẽ đóng vai trò then chốt, quyết định vé tham dự VCK U23 châu Á.

img

Ngoài ra, việc có tới 3 đội "đồng cân đồng lạng" trong bảng sẽ làm cho thành tích của đội nhì bảng thấp hơn nhiều nếu so sánh với các đội nhì bảng khác. Chưa kể đến việc nếu AFC "trừ" thêm cả Brunei thì khi đó, hiệu số bàn thắng bại của đội nhì bảng K chắc chắn sẽ thiệt thòi hơn rất nhiều.

Dẫu sao, vẫn chúc cho những Nguyễn Quang Hải, Hà Đức Chinh, Bùi Tiến Dũng cùng lứa đã tham dự U20 World Cup 2017 chân cứng đá mềm, để có thể vững tin khi phải thi đấu với những đội "quen mặt" ở vòng loại. Chưa kể, họ có được lợi thế sân nhà cùng hàng triệu hy vọng nơi người hâm mộ Việt Nam.

Utachi (Goal/VN)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem