Cầu lông Việt Nam tại SEA Games 27: Chờ “vàng” của Tiến Minh

Thứ hai, ngày 02/12/2013 17:59 PM (GMT+7)
Cùng với bóng đá nam, tấm Huy chương Vàng (HCV) SEA Games 27 ở môn cầu lông đang rất được người hâm mộ chờ đợi. Người được đặt niềm tin không ai khác chính là tay vợt số 1 Việt Nam và đang xếp hạng 8 thế giới Nguyễn Tiến Minh.
Bình luận 0
Có thời điểm việc đua tranh tấm HCV cầu lông SEA Games được ví căng thẳng chẳng kém gì HCV… thế giới. Đơn giản, nơi đây có sự xuất hiện của tay vợt số 1 thế giới Lee Chong Wei (Malaysia) cùng với rất nhiều hảo thủ của Malaysia, Indonesia, Thái Lan.

Cách đây khoảng 6-7 năm, khi đề cập tới khả năng giành huy chương SEA Games, Tiến Minh cứ lắc đầu chán nản. Vừa thất vọng cho chính mình và cũng buồn cho cầu lông nước nhà khi ở những nước khác trong khu vực có hàng chục “Tiến Minh”, còn ở Việt Nam thì chỉ có 1.

Tay vợt Nguyễn Tiến Minh được kỳ vọng sẽ tỏa sáng ở SEA Games 2013.
Tay vợt Nguyễn Tiến Minh được kỳ vọng sẽ tỏa sáng ở SEA Games 2013.

Nói thế để thấy rằng việc Tiến Minh có thể giành Huy chương Đồng (HCĐ) đơn nam SEA Games 24 (năm 2007, tại Thái Lan) thực sự là một nỗ lực tuyệt vời của anh. Và việc Minh luôn cố gắng để xuất hiện trong tốp 10 những năm qua, mà đặc biệt là tấm HCĐ giải vô địch thế giới hồi giữa tháng 8.2013 (chỉ chịu thua Lin Dan của Trung Quốc ở bán kết) thực sự là kỳ tích. Tiến Minh xứng đáng được ngợi khen, cảm phục với những gì đã làm được cho thể thao Việt Nam.

Nhưng trong sâu thẳm, anh biết mình vẫn đang “nợ” cầu lông nước nhà một cú đột phá trên đấu trường SEA Games. “Lúc này, tôi không muốn nói gì và chỉ muốn tập trung hết sức cho SEA Games. Đã bước qua tuổi 30, sự nghiệp của tôi không còn dài nữa và tất nhiên tôi khát khao ghi dấu ấn ở thời điểm này” - Tiến Minh tâm sự.

Trở lại thời điểm cách đây 2 năm, bản thân Tiến Minh cũng không thể lý giải tại sao mình lại bất ngờ để thua đối thủ được đánh giá thấp hơn là Derek Wong (Singapore, hạng 42 thế giới lúc đó) với tỷ số 0-2 (14-21, 15-21) ở tứ kết SEA Games 2011. Xa hơn nữa, ở SEA Games 2009, Tiến Minh cũng dừng bước ở tứ kết khi thúc thủ trước Tanongsak (Thái Lan). Những kết quả ấy của Tiến Minh để lại rất nhiều sự hẫng hụt, thậm chí là những ánh mắt nghi ngờ trong giới chuyên môn. Và liệu tại SEA Games 2013, Tiến Minh có thể vượt lên chính mình, như cách đã làm được ở giải vô địch thế giới năm nay?

Tại SEA Games 2013, môn cầu lông sẽ diễn ra từ 10 - 14.12. Đội tuyển cầu lông Việt Nam gồm 11 tay vợt sẽ tham dự đủ cả 5 nội dung: Đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ, đôi nam nữ.

Nhận định về cơ hội của Tiến Minh, HLV Dương Thị Liên nói: “Với đẳng cấp của mình, chúng tôi tin Tiến Minh có thể làm được một điều đặc biệt ở SEA Games năm nay”. Mọi thứ dường như đang rất thuận lợi với Tiến Minh khi các tay vợt hàng đầu: Lee Chong Wei, Tommy Sugiarto (Indonesia, hạng 5 thế giới), Boonsak Ponsana (Thái Lan, hạng 7 thế giới)… đều không dự SEA Games mà tập trung cho giải Super Series Finals 2013.

Tuy nhiên, điều đáng lo là trong 3 giải đấu gần đây nhất có ý nghĩa chuẩn bị cho SEA Games là giải Đan Mạch mở rộng (để thua Wei Feng Chong (Malaysia) 1-2 (21-19, 18-21, 7-21), giải Trung Quốc mở rộng, giải Hongkong mở rộng, Tiến Minh đều bị loại ngay từ vòng 1. Tới SEA Games 2013, Tiến Minh vẫn sẽ phải đối mặt với những đối thủ “khó chịu” như: Wei Feng Chong (hạng 15 thế giới), Rumbaka (Indonesia, hạng 22 thế giới)…

Tuệ Minh (Tuệ Minh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem