Chân dung sao nhập tịch "hàng khủng" của U22 Indonesia

Đông Hưng (theo Football Tribe) Chủ nhật, ngày 13/08/2017 16:04 PM (GMT+7)
Trong những năm gần đây, Bộ Thể thao Indonesia đề ra kế hoạch đưa những cầu thủ có gốc Indonesia nhưng đang chơi bóng ở nước ngoài về nước, nhằm tăng cường sức mạnh cho ĐTQG nước này. Từ chiến dịch “nhập tịch” trên, Ezra Walian – cầu thủ tới từ Ajax Amsterdam – đã trở về quê hương trong màu áo U22 Indonesia. Hãy cùng tìm hiểu về tiền đạo trẻ tiềm năng này.
Bình luận 0

img

1. Bố người Indonesia, mẹ người Hà Lan

Sinh ngày 22 tháng 10 năm 1997, Ezra Walian mang hai dòng máu Hà Lan và Indonesia. Bố anh là ông Glenn Walian, người đảo Manado, Bắc Sulawesi, Indonesia, còn mẹ anh là bà Linda Bosch người Hà Lan. Trường hợp của Ezra giống hệt các tuyển thủ Indonesia như Irfan Bachdim, Lilipaly, Diego… (đều có bố người Indonesia, mẹ Hà Lan).

img

2. Khởi nghiệp ở Haarlem, trưởng thành tại Ajax

Walian tiếp xúc với bóng đá chuyên nghiệp từ khá sớm. Năm 2007, anh gia nhập học viện bóng đá trẻ của HFC Haarlem. Một năm sau, anh chuyển tới AZ Alkmaar. Năm 2012, Ezra gia nhập Ajax Amsterdam ở tuổi 14. Sau ba mùa giải thi đấu cho Ajax A1 (đội U19 Ajax), anh giành hai chức vô địch cùng một lần giành ngôi á quân tại giải Eredivisie U19. Năm 2016, Walian có hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với Jong Ajax. Giám đốc thể thao Marc Overmars – cựu cầu thủ của Ajax, Arsenal và Barcelona – nhận xét về bản hợp đồng 18 tuổi:

“Cậu ấy chơi ở vị trí tiền đạo, nơi có thể đóng góp từ 20-25 bàn thắng mỗi mùa. Tôi mong Ezra có thể phát triển tốt trong những năm tới.”

img

3. Gây ấn tượng tại tuyển trẻ Hà Lan

Walian ra sân trong màu áo các tuyển trẻ Hà Lan (từ U15 đến U19) từ năm 2012. Ngày 19 tháng 10 năm 2013, Walian chính thức có trận đấu quốc tế đầu tiên trong màu áo U17 Hà Lan. Vào thay Marlon Slabbekoorn ở phút 41 trong trận Hà Lan – San Marino, anh gây ấn tượng mạnh với 5 bàn thắng chỉ sau 22 phút, góp phần vào chiến thắng 12-0 của Cơn lốc màu da cam. Do mang hai dòng máu, Ezra được quyền chọn đội tuyển quốc gia thi đấu: Indonesia hoặc Hà Lan.

img

4. Trở về Indonesia, chính thức nhập tịch

Ezra Walian có thói quen trở về Indonesia hàng năm để thăm đảo Madano, nơi sinh của cha mình. Năm 16 tuổi, anh trở nên nổi tiếng ở quê hương khi cùng đội Ajax B2 tham dự Lion City Cup ở Singapore và lên ngôi vô địch. Trong năm 2013 và 2014, anh được Chủ tịch tỉnh Bắc Sulawesi và Bộ trưởng Bộ thể thao Indonesia chào đón nồng nhiệt.

Vào ngày 20 tháng Ba vừa qua, Walian chính thức trở thành công dân Indonesia sau chiến dịch chiêu mộ tài năng gốc Indonesia của Bộ Thể thao nước này. Anh lập tức được HLV Luis Milla của U22 Indonesia triệu tập để tham dự SEA Games 29.

img

5. Chia tay Ajax, tìm kiếm cơ hội mới tại Anh

Ngày 29 tháng Tư năm 2017, Ajax Amsterdam chính thức thông báo không gia hạn hợp đồng với Walian, bất chấp thành tích ghi bàn ấn tượng của anh (11 bàn sau 22 trận). Tháng Bảy vừa qua, cầu thủ 19 tuổi tới thử việc tại Bolton nhưng thất bại. Anh cũng vừa tập trung muộn cùng U22 Indonesia để tới West Ham tìm kiếm cơ hội mới. Trả lời về khả năng được chơi bóng tại Premier League, Ezra chia sẻ:

“Hiện tại, tôi chỉ muốn tập trung vào SEA Games 29 diễn ra tại Malaysia, nơi tôi sẽ thi đấu cùng đội tuyển U22 Indonesia. Tôi không muốn quan tâm quá nhiều tới kết quả thử việc tại West Ham United. Đó là chuyện mà cha tôi sẽ lo liệu.”

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem