Chiến công của futsal liệu có giúp bóng đá Việt Nam cất cánh?

P.V (Bongdanet) Thứ sáu, ngày 19/02/2016 17:00 PM (GMT+7)
4 quốc gia dẫn đầu thế giới về phong trào futsal gồm Brazil, Argentina, Tây Ban Nha và Italia cũng chính là những làng cầu đã giành 6 trên tổng số 8 chức VĐ World Cup gần nhất trong môn bóng đá 11 người? Liệu đó có phải là tín hiệu cho thấy bóng đá Việt Nam cũng sắp sửa cất cánh?
Bình luận 0

Trên BXH mới nhất của môn futsal, 4 tên tuổi nêu trên đều góp mặt trong Top 5. Tây Ban Nha và Brazil chiếm 2 vị trí dẫn đầu, còn Italia và Argentina xếp lần lượt ở vị trí thứ 4 và 5, dưới Nga và ngay trên Iran, đối thủ của ĐT futsal Việt Nam tại bán kết giải futsal châu Á 2016.

Bóng đá 11 người và futsal, xét một cách khái quát, có nhiều điểm chung: đều là môn thể thao dùng chân, đều chơi trên sân đấu hình chữ nhật với hai cầu môn đối diện nhau và đều sử dụng trái bóng hình tròn có kích thước lớn hơn rất nhiều so với môn tennis.

img

Ronaldo cũng từng tập futsal khi còn nhỏ.

Thêm một điểm tương đồng nữa, đó là có không ít cầu thủ bóng đá siêu hạng đã trưởng thành nhờ việc thường xuyên chơi futsal. Cristiano Ronaldo, Lionel Messi và cả Vua bóng đá Pele là những minh chứng tiêu biểu nhất.

“Tại Bồ Đào Nha, tất cả các đồng nghiệp của tôi đều chơi futsal từ nhỏ. Kích thước hạn chế của sân futsal giúp tôi tăng cường kỹ năng xử lý bằng chân trong phạm vi hẹp và phong cách đầy tự nhiên của môn futsal giúp tôi có thêm sức sáng tạo khi bước ra sân lớn. Nếu không nhờ futsal, tôi chắc chắn không thể trở thành một cầu thủ như hiện tại”, Ronaldo chia sẻ.

Sau nhiều thập kỷ dửng dưng với futsal, nước Anh - cái nôi của bóng đá 11 người - cũng phải chạy theo thời cuộc. Năm 2013, FA (LĐBĐ Anh) quyết định đầu tư 150 triệu bảng trong vòng 3 năm hòng phát triển futsal tại xứ sở sương mù. Peter Sturgess, HLV trưởng đội futsal Anh và cũng là nhân vật phụ trách chương trình đào tạo các tài năng futsal thành cầu thủ ngôi sao của môn bóng đá 11 người, khẳng định rằng đây là bước đi đúng đắn để giúp “Tam sư” chấm dứt quãng thời gian hơn nửa thế kỷ không giành được danh hiệu tại Euro và World Cup.

img

Nước Anh của Rooney đã bắt đầu phát triển futsal chuyên nghiệp cách đây ít năm.

Tại Anh, các cầu thủ nhí vốn được huấn luyện theo phương pháp ưu tiên việc nâng cao thể lực và ít được trau dồi kỹ thuật. Chính vì thế mà cầu thủ Anh ngày càng… chân gỗ, ngay cả những ngôi sao sáng nhất trong kỷ nguyên Premier League như Steven Gerrard, Wayne Rooney… cũng thi đấu khá cứng nhắc và không tránh khỏi những pha bóng vụng về trên sân.  

Khét tiếng bảo thủ, nước Anh - vẫn cương quyết lái xe bên lề trái và không xài đồng euro - cuối cùng cũng chấp nhận chuyển đổi trên lĩnh vực thể thao. Nhưng liệu sự thay đổi mạnh mẽ ấy sẽ giúp bóng đá Anh cất lên tiếng gầm ở Euro và World Cup trong tương lai hay không? Câu hỏi này, thật tiếc, không ai có thể trả lời được.

Futsal có thể bổ trợ, nhưng không phải là sự bảo đảm cho thành công của bóng đá 11 người. Iran hiện nằm trong Top 5 của futsal thế giới, tuy nhiên bóng đá sân 11 người của họ đang sa sút không phanh. Kazakhstan và Azerbaijan đang xếp thứ 10 và 11 thế giới về futsal, trong khi chỗ đứng tương ứng trên BXH FIFA của môn bóng đá sân rộng là 131 và 116, không chênh bao nhiêu so với Việt Nam.

img

Falcao là cầu thủ futsal số 1 thế giới, nhưng bị đánh giá không có tố chất khi định chuyển sang chơi bóng 11 người.

Nhắc đến bóng đá sân lớn, Đức chính là thế lực số 1 châu Âu. 4 chức VĐ World Cup và 3 chức VĐ Euro là bằng chứng cho sức mạnh của “Cỗ xe tăng” trên chiến trường có chiều dài hơn 100m và chiều rộng hơn 60m. Tuy nhiên, đừng nói với người Đức về futsal. Cho tới tận đầu năm ngoái, ĐTQG futsal của Đức vẫn còn chưa xuất hiện trên cõi đời.

Futsal và Football, xét một cách cụ thể, có rất nhiều khác biệt. Nếu ví cầu thủ futsal là chiếc xe Mini Cooper rất linh hoạt trong các con phố nhỏ hẹp của đô thị, thì cầu thủ bóng đá sân lớn chính là chiếc xe SUV chuyên dụng cho đường trường. Cỡ Ronaldo mà đá futsal thì cũng không bằng Văn Vũ và Bảo Quân.

Tương tự, các ngôi sao futsal khi ra sân 11 cũng lúng túng như gà mắc tóc. Cầu thủ futsal nổi tiếng nhất thế giới trong thập niên 2000 là Falcao từng được CLB Sao Paulo trải thảm đỏ đón rước. Nhưng chỉ sau đúng 2 trận, Sao Paulo đã phải trả Falcao về sân nhỏ khi nhận thấy rằng cầu thủ futsal này không có bất kỳ tiềm năng nào để có thể theo gót các huyền thoại của CLB này như Kaka, Julio Baptista hay Luis Fabiano.

img

Vinh quang của futsal Việt Nam không có tác động nhiều tới đồng nghiệp sân 11 người.

Tóm lại, việc ĐT futsal Việt Nam giành quyền dự World Cup cũng chỉ là niềm vui dành riêng cho các chàng trai dưới quyền HLV Bruno, chứ hầu như không liên quan hoặc tác động gì mấy tới các đồng nghiệp sân 11 người như Thành Lương, Văn Quyết, Mạc Hồng Quân…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem