Chờ khoảnh khắc xuất thần

Thứ tư, ngày 08/08/2012 08:00 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hàng triệu người hâm mộ thể thao Việt Nam đang nín thở chờ tin vui từ London khi niềm hy vọng Lê Huỳnh Châu xuất trận trên thảm đấu taekwondo vào chiều nay (8.8).
Bình luận 0

Chỉ lo xuống sức

Tại Olympic Sydney 2000, nữ võ sĩ Trần Hiếu Ngân (taekwondo) đã mang về tấm huy chương Thế vận hội đầu tiên cho Thể thao Việt Nam (TTVN). Tiếc là những năm sau đó, lớp lớp đàn em của Hiếu Ngân không thể một lần lặp lại kỳ tích của chị. Dư luận đã nói nhiều đến sự xuống dốc, những “khoảng trống mênh mông” của taekwondo trong hơn chục năm qua.

img
Võ sĩ Lê Huỳnh Châu và Chu Hoàng Diệu Linh (phải) hứa hẹn sẽ tỏa sáng trên thảm đấu taekwondo Olympic.

Tuy nhiên, HLV Hồ Anh Tuấn-người dẫn dắt Lê Huỳnh Châu, Chu Hoàng Diệu Linh tại Olympic 2012 lại nghĩ khác: “Không phải taekwondo Việt Nam thụt lùi trong những năm qua, mà đang trong quá trình “thay máu”. Chúng tôi rất mừng là sau khi những võ sĩ kỳ cựu Văn Hùng, Hoài Thu, Trọng Cường… không còn ở đỉnh cao phong độ, thì nhiều VĐV trẻ đã tiến bộ nhanh, đủ sức thế chỗ”.

Theo kết quả bốc thăm vòng loại môn taekwondo Olympic hạng -58kg nam, Lê Huỳnh Châu sẽ gặp hạt giống số 2 Chen Yang Wei (Đài Loan, Trung Quốc). Mới 20 tuổi nhưng Chen Yang Wei đã khiến nhiều người biết đến với tấm HCV ASIAD 2010. Tuy nhiên, người hâm mộ hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào Châu nếu biết rằng anh mới thắng Chen Yang Wei tại Giải Vô địch châu Á 2012 (tổ chức tại TP.HCM hồi tháng 5 vừa qua).

“Sau chuyến tập huấn tại Pháp, Huỳnh Châu, Diệu Linh đã quen với điều kiện khí hậu cũng như múi giờ ở Anh. Hiện các VĐV đều có trạng thái tinh thần tốt, sẵn sàng nhập cuộc. Một chút lo lắng cho Huỳnh Châu khi thời gian qua phải ép tới hơn 3kg để thi đấu hạng -58kg nam, nên thể lực sẽ đuối ở những phút cuối hoặc phải đấu ở trận tranh vé vớt” - HLV Hồ Anh Tuấn nhận định.

Thành bại là đây

So với đồng đội Huỳnh Châu, nữ võ sĩ trẻ 18 tuổi Diệu Linh thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế nhưng đồng thời cô cũng là một “ẩn số” có thể gây bất ngờ tại London. Đối thủ của Diệu Linh ở trận đầu tiên hạng -67kg nữ diễn ra lúc 17 giờ 30 ngày 10.8 là hạt giống số 6 Helena Fromm (Đức, 25 tuổi). Nếu thắng, nhiều khả năng Diệu Linh sẽ gặp đương kim vô địch Olympic Hwang Kyung Seon (Hàn Quốc) ở tứ kết.

Cùng xuất trận trong ngày 8.8 với Huỳnh Châu, tối nay, VĐV Nguyễn Thị Lụa cũng mang theo niềm tin của người hâm mộ trên thảm đấu vật tự do hạng 48kg nữ Olympic 2012.

“Linh còn rất trẻ và đấu trường Olympic là quá lớn đối với em. Nhưng chính yếu tố “mới lạ” có thể sẽ giúp Linh gây đột biến trước những đối thủ hàng đầu thế giới. Trong thể thao, rất khó nói trước điều gì. Như tại Olympic 2000, nữ võ sĩ Xuân Mai được kỳ vọng rất nhiều nhưng Hiếu Ngân mới là người đoạt HCB. Ngay tại ASIAD 2010, có ai tin gương mặt mới toanh Lê Bích Phương sẽ đoạt HCV karatedo?” - cựu võ sĩ Nguyễn Văn Hùng-người từng dự Olympic 2004, 2008 và hiện là HLV phó đội tuyển taekwondo Việt Nam phân tích.

Theo tìm hiểu của NTNN, sau chuyến tập huấn Hàn Quốc với điều kiện sinh hoạt, tập luyện rất tốt, sức mạnh của Diệu Linh đã cao hơn nhiều: “Linh như trở thành một “người khác” và hoàn toàn có thể cạnh tranh tại Thế vận hội” - nhiều đồng đội của Linh ở đội tuyển quốc gia bật mí.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem