Chung kết Champions League: Không có chỗ cho vẽ vời

Thứ bảy, ngày 19/05/2012 06:28 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Rạng sáng mai, sân Allianz Arena ở thành phố Munich (Đức) sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá thế giới khi chủ nhà Bayern Munich gặp Chelsea trong trận chung kết Champions League mùa giải 2011-2012.
Bình luận 0

Hiệu quả là trên hết

Nhiều người đã mong đợi trận chung kết này là cuộc đấu “siêu kinh điển” giữa Real Madrid và Barcelona thay vì cặp Bayern Munich-Chelsea. Nhưng cả Chelsea lẫn Bayern đã chứng tỏ rằng, với lối chơi kiên cường và tinh thần quả cảm ở vòng bán kết, họ xứng đáng giành quyền góp mặt trong trận tranh cúp vô địch.

img
Tài săn bàn của chủ công Gomez (đã ghi 12 bàn) sẽ giúp Bayern lần thứ 5 đăng quang?

Để vượt qua những thử thách tưởng chừng là “nhiệm vụ bất khả thi”, Chelsea và Bayern đã nỗ lực đến tận cùng khả năng và trong trận chung kết này, cả hai đội đều gặp khó khăn về nhân sự tại hàng thủ khi nhiều nhân tố quan trọng như Terry, Ivanovic, Ramires, Meireles (Chelsea), Alaba, Badstuber, Gustavo (Bayern) sẽ không thể có mặt vì bị treo giò. Tuy nhiên, cả hai huấn luyện viên Heynckes (Bayern) lẫn Di Matteo (Chelsea) đều khẳng định đã tìm được giải pháp thay thế.

Điểm chung dễ thấy nhất giữa hai đội là tinh thần quyết đấu và sự thực dụng. Sẽ rất khó hy vọng sự cống hiến ở cuộc so tài này bởi hai đội chắc chắn sẽ lấy hiệu quả làm trọng khi họ hoặc không thể, hoặc không muốn “vẽ vời” để rồi chuốc lấy thất bại. Thậm chí, hai tiền vệ sáng tạo Robben và Ribery của Bayern còn tuyên bố sẽ sẵn sàng tham gia phòng ngự hoặc… chơi xấu khi cần thiết. Bên phía Chelsea, chất thép vẫn được duy trì với sự hiện diện của những chiến binh dày dạn kinh nghiệm như Lampard, Drogba, Cole, Cech…

Xóa tan nỗi ám ảnh “Neverkusen” ?

Cách đây tròn 10 năm, Leverkusen đã lập nên “cú hattrick về nhì” ở cả Bundesliga, cúp quốc gia lẫn Champions League và bị chế nhạo với cái tên “Neverkusen”. Bây giờ, Bayern đang đứng trước nguy cơ tái hiện thành tích chẳng lấy gì làm vinh dự ấy sau khi đã thất bại ở 2 giải đấu quốc nội trước Borussia Dortmund.

Tất nhiên, xét về bản lĩnh thì Bayern hơn hẳn Leverkusen ngày trước. Thành tích của “hùm xám” cũng trội hơn hẳn Chelsea khi đây là trận chung kết Champions League/Cúp C1 thứ 9 của họ (4 lần đăng quang trong 8 trận trước) trong khi đội bóng nước Anh mới có trận chung kết thứ 2 (năm 2008 thua Manchester United).

Nếu trận chung kết này phải giải quyết thắng thua bằng sút luân lưu, lợi thế sẽ nghiêng về Bayern. 4 lần “đọ súng” trước đây ở Cúp châu Âu, Bayern thắng tuyệt đối trong khi Chelsea thất bại ở cả hai lần.

Sự thận trọng sẽ là phần mở đầu của trận chung kết này khi 2 đội nhiều khả năng nhập cuộc với thái độ thăm dò và rình rập cơ hội từ những sai lầm của đối thủ. Di Matteo tỏ ra biến hóa hơn Heynckes trong điều chỉnh chiến thuật, nhưng bù lại, Bayern sở hữu các tiền vệ có khả năng giữ bóng tốt và biết cách tạo đột biến. Khu vực giữa sân sẽ trở thành nơi quần thảo quyết liệt bởi đội nào chiếm lĩnh được trận địa này đương nhiên sẽ có sự chủ động để mở ra cánh cửa vinh quang.

Được đá sân nhà nên Bayern có một chút lợi thế. Thị trường cá cược có vẻ cũng tin vào đội bóng nước Đức khi ra kèo Bayern chấp khá cao. Nhưng nên nhớ, Chelsea không hề yếu bóng vía và biết đâu, khi ở vào thế “cửa dưới”, họ lại dễ đá và dễ thắng hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem