Chung kết Champions League: Lưỡng long tranh châu

Thứ bảy, ngày 24/05/2014 12:45 PM (GMT+7)
Rạng sáng 25.5 theo giờ Việt Nam, sân vận động Ánh Sáng ở thủ đô Lisbon (Bồ Đào Nha) sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá châu Âu khi Real Madrid gặp Atletico Madrid trong trận chung kết Champions League.
Bình luận 0
“Giấc mộng vàng decima” trong tầm với

12 năm qua, kể từ sau khi Real Madrid với “dàn sao 1.0” đánh bại Bayer Leverkusen trong trận chung kết Champions League mùa 2001-2002, người hâm mộ đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha không ngừng nói về “decima” (chức vô địch Champions League/Cúp C1 thứ 10). Nhưng nói thì dễ, làm mới khó.

Bằng chứng là Real không thể một lần lọt vào trận chung kết (chứ chưa nói đến giành cúp) suốt 11 mùa qua. Phải đến mùa giải này, khi Chủ tịch Florentino Perez mời chuyên gia đấu cúp Carlo Ancelotti về huấn luyện, Real mới đi tới trận đấu cuối cùng.

Trận chung kết sắp diễn ra rất khó dự đoán kết quả.
Trận chung kết sắp diễn ra rất khó dự đoán kết quả.

Phía trước Real bây giờ chỉ còn một thử thách mang tên Atletico Madrid. Trước giờ xung trận, HLV Ancelotti tự tin khẳng định: “Real sẽ vô địch, đó là điều không phải bàn cãi”. Bản thân các cầu thủ Real cũng tin chắc đội mình sẽ đăng quang.

Tiền vệ Bale nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ lại hạ gục Atletico Madrid như ở Cúp Nhà vua vừa qua”... Mạnh miệng như vậy nhưng Real không phải không có những nỗi lo. Tiền vệ trụ Xabi Alonso chắc chắn vắng mặt vì bị treo giò. Trên sân tập mấy ngày qua, Ronaldo, Bale, Pepe, Benzema đều không xuất hiện do chấn thương. Nếu họ không kịp bình phục hoặc không đạt phong độ tốt, HLV Ancelotti sẽ phải tính đến các phương án B.

Sức mạnh của “bóng đá lao động”

Khác với sự hào nhoáng của Real, Atletico Madrid không thiếu ngôi sao nhưng luôn tỏ ra khiêm nhường. HLV Diego Simeone của họ là một người không thích đao to búa lớn. Thay vào đó, ông luôn dùng mọi biện pháp để khuyến khích các học trò nỗ lực hết mình, cả trong tập luyện cũng như thi đấu. Quan điểm của Simeone là: “Lao động có thể không đem lại danh hiệu. Nhưng phải lao động thì mới có cơ hội giành được danh hiệu”.

Ở mùa 2013-2014, trong khuôn khổ La Liga, Atletico Madrid đã thắng 1 trận, hòa 1 trận trước Real Madrid. Tuy vậy, tại Cúp Nhà vua Tây Ban Nha, Real Madrid đã thắng Atletico Madrid ở vòng bán kết với tổng tỷ số sau 2 lượt trận là 5-0.

Dưới bàn tay nhào nặn của Simeone, Atletico đã trở thành một trong những đội bóng mạnh nhất châu Âu hiện nay. Chức vô địch La Liga giành được cuối tuần trước sẽ tạo nên rất nhiều hưng phấn cho Atletico, khi họ đã phá vỡ thế song mã Barcelona - Real Madrid tồn tại một thập kỷ qua. Trên chặng đường tiến đến trận chung kết, Atletico Madrid bất bại trong cả 12 trận đã đấu (thắng 9, hòa 3). Đáng chú ý, các bại tướng ở những vòng loại trực tiếp của họ đều là những đội rất mạnh hoặc giàu truyền thống: AC Milan, Barcelona, Chelsea. Vượt qua những đối thủ đáng gờm như thế, Atletico chẳng có lý do gì để không tin tưởng vào một chiến thắng trước gã hàng xóm đáng ghét Real Madrid.

Hiện tại, mối lo lớn nhất của Atletico là chấn thương của chủ công Diego Costa (đã ghi 8 bàn tại Champions League mùa này). Arda Turan cũng chấn thương, nhưng ông Simeone có thể thay thế tiền vệ công này bằng Mario Suarez, Raul Garcia…

Atletico Madrid chắc chắn sẽ lại áp dụng lối chơi phòng ngự, phản công sở trường. Trong khi đó, Real Madrid, với vị thế “cửa trên”, sẽ dốc sức tấn công để công phá khung thành do Courtois trấn giữ. Đây sẽ là một cuộc so tài rất hấp dẫn, giữa hai trường phái bóng đá đối lập nhau. Bên nào kiên nhẫn và biết tận dụng tối đa thời cơ sẽ có nhiều cơ hội để giành cúp.
Long Nguyên (Long Nguyên)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem