Chung kết lượt đi AFF Cup 2018: Ba vấn đề với ĐT Việt Nam

Thứ ba, ngày 11/12/2018 16:55 PM (GMT+7)
Trận chung kết lượt đi AFF Suzuki Cup năm nay sẽ được tổ chức trên sân Bukit Jalil tại Kualar Lumpur. Sức ép của 80.000 cổ động viên trên khắp các khán đài Bukit Jalil là thử thách đáng lo ngại đầu tiên với Quang Hải và đồng đội, nhưng bên cạnh đó vẫn còn một số vấn đề khác đang khiến HLV Park Hang-seo gặp đôi chút lo lắng trước khi trận đấu này diễn ra.
Bình luận 0

Đảm bảo thể trạng cho các cầu thủ

Sau khi hạ cánh xuống Kualar Lumpur hôm 7.12 vừa rồi, thầy trò HLV Park Hang-seo đã có 2 buổi tập tại sân vận động Petaling Jaya, cách nơi diễn ra trận đấu khoảng 20 km và sân vận động này có chất lượng rất tốt. Sân Petaling có mặt cỏ mịn và đẹp, đồng thời hệ thống thoát nước cũng làm việc hiệu quả trong thời điểm mà thời tiết tại thủ đô Malaysia thường xuyên có mưa vào chiều tối. Mặc dù được bố trí sân tập chất lượng, nhưng vẫn có một số khó khăn cho công tác chuẩn bị với các cầu thủ đội tuyển Việt Nam.

img

ĐT Việt Nam.

Thứ nhất, bây giờ là tháng 12 nhưng thời tiết tại Kualar Lumpur lại rất nóng, nhiệt độ thường xuyên trên 30 độ C và các cầu thủ thường xuyên phải tiếp nước trong quá trình tập luyện. Trong điều kiện thời tiết nóng ẩm thế này, việc thi đấu cũng như làm quen khí hậu tốn khá nhiều thời gian và gây không ít mệt mỏi với cả cầu thủ và ban huấn luyện. Thứ hai, đã có 2 lần HLV Park phải chuyển giờ tập của toàn đội từ buổi chiều thành buổi sáng, vào ngày 8.12 và 9.12, còn ngày 10.12 các cầu thủ sẽ có buổi tập lúc 19h. Dễ hiểu cho quyết định này vì vào chiều tối, những cơn mưa bất chợt có thể làm ảnh hưởng lớn tới quá trình tập luyện của toàn đội. Chưa kể, nếu ngày 11.12 này, trận đấu diễn ra lúc 20h45 giờ địa phương, khung giờ thi đấu tương đối muộn, và nếu trước thời điểm đó trời đổ mưa, sẽ có một chút bất lợi với các cầu thủ đội tuyển Việt Nam trong việc triển khai lối chơi bóng ngắn, nhanh, ít chạm.

Đó là khó khăn khách quan, còn về bản thân các cầu thủ sang Malaysia lần này cũng cần đảm bảo thể trạng tốt nhất để có thể tự tin bước vào trận đấu. Các cầu thủ chủ nhà có một ngày nghỉ nhiều hơn các cầu thủ Việt Nam, hơn nữa họ đã quá quen với không khí tại Bukit Jalil, sân vận động có sức chứa lên tới hơn 80.000 người. Trận bán kết vừa quan giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Phillipines, tiếng hô của cổ động viên trên sân Mỹ Đình đạt mức 121,7 db – con số kỉ lục của giải đấu. Nhưng nếu so sánh tương quan về cổ động viên giữa hai sân vận động, không dễ hình dung ra viễn cảnh Ultras Malaysia sẽ phá kỉ lục mà cổ động viên Việt Nam tạo nên ngày 5.12 vừa rồi. Chưa kể việc thi đấu với một đội bóng như đội tuyển Phillipines đã bào mòn thể lực các cầu thủ rất nhiều, đặc biệt là những cầu thủ giàu kĩ thuật như Quang Hải, Văn Đức liên tục bị phạm lỗi. Mong rằng các cầu thủ đội tuyển Việt Nam sẽ vừa đảm bảo trạng thái sức khỏe tốt nhất để đá trận lượt đi, đồng thời “giữ chân” cho trận lượt về diễn ra sau đó ít ngày.

Nỗi lo nơi hàng tiền vệ

Năm nay, mặc dù sở hữu trong tay đội hình chất lượng nhưng quả thật những vị trí tại tuyến tiền vệ của đội tuyển Việt Nam đang khiến HLV Park không khỏi lo lắng. Khác với những quyết định về nhân sự tương đối ổn định tại hàng tiền đạo hay tuyến phòng ngự, những cái tên ở khu trung tuyến thường xuyên thay đổi, xoay tua nhưng có vẻ như chưa lần nào từ đầu giải “thầy Park” tìm được một quyết định ưng ý. Ban đầu, ý định để Xuân Trường đá cặp với Quang Hải ở trung tâm hàng tiền vệ có vẻ đem lại kết quả, khi đem về cho ĐT Việt Nam hai chiến thắng trước đối thủ Lào và Malaysia tại vòng bảng. Nhưng rồi 90’ đầy khó khăn với các tiền vệ của đội tuyển Việt Nam tại Thuwana, Myanmar buộc ông Park phải tìm phương án khác cho việc sắp xếp bộ đôi tiền vệ trung tâm.

Cặp tiền vệ Hùng Dũng- Đức Huy bắt đầu được sử dụng từ trận gặp đội tuyển Campuchia, và cả hai đều thi đấu tròn vai trong trận đấu với đội tuyển Phillipines tại Bacolod sau đó. Tiếc rằng, trước trận lượt về trên sân Mỹ Đình ngày 5.12 vừa rồi, Hùng Dũng dính chấn thương, và một lần nữa người hâm mộ được chứng kiến bộ đôi Xuân Trường – Đức Huy cùng ra sân thi đấu giống như tại U23 Châu Á. Đáng tiếc là Xuân Trường không có màn trình diễn tốt trong trận bán kết lượt về, và sau trận đấu đó, chắc hẳn ông Park Hang-seo phải cân nhắc về lựa chọn ai sẽ đá chính tại trung tâm hàng tiền vệ trong trận chung kết lượt đi này.

Trong trận đấu với đội tuyển Malaysia ở vòng bảng, Công Phượng và Anh Đức cùng nhau tỏa sáng đem về thắng lợi 2-0 cho đội tuyển Việt Nam, và trận đấu đó cặp tiền vệ Xuân Trường – Quang Hải cơ bản hoàn thành nhiệm vụ của mình. Nhưng đó là chuyện của vòng bảng, và cũng phải thừa nhận rằng trận đấu đó các cầu thủ áo vàng không tạo áp lực đủ lớn vào khu vực trung tuyến, đó là trận đấu mà học trò của HLV Tan Cheng Hoe tấn công vào hai cánh của đội tuyển Việt Nam nhiều hơn. Bước vào tới trận chung kết, chứng tỏ “Harimau Malaya” sẽ có những thay đổi nhất định trong lối chơi cũng như cách tiếp cận trận đấu để có thể giành chiến thắng trước đoàn quân của HLV Park Hang-seo. Nếu Hùng Dũng kịp bình phục chấn thương để có thể ra sân đá chính, đó sẽ là một thuận lợi khi tiền vệ 25 tuổi là cầu thủ có thể đảm bảo cân bằng giữa công – thủ. Còn nếu trong trường hợp tiền vệ mang áo số 16 không thể ra sân, nhiều khả năng bộ đôi Huy Hùng – Đức Huy sẽ được cân nhắc đá chính để đảm bảo sự chắc chắn cần thiết cho tuyển giữa trước sức ép đáng kể mà Talaha cùng đồng đội sẽ tạo nên.

Lựa chọn lối chơi hợp lý

Nhìn vào hành trình lọt đến chung kết AFF Suzuki Cup năm nay, nhiều người thấy khâm phục “thầy Park” khi ông đã áp dụng một lối chơi cực kỳ hiệu quả cho các cầu thủ. Tất nhiên là hệ thống dù tinh xảo đến đâu vẫn sẽ có những vết nứt, và nhiệm vụ của người làm công tác huấn luyện là phải biết kịp thời nhìn ra những vết nứt đó ngay từ khi nó mới xuất hiện để kịp thời sửa chữa, trước khi hệ thống bị ảnh hưởng. Dễ nhận thấy rằng những bàn thắng mà các cầu thủ đội tuyển Việt Nam ghi được từ những tình huống chủ động triển khai tấn công (open play) lại diễn ra theo một “bài” nhất định. Hai bàn thắng vào lưới của thủ môn Falkesgaard tại bán kết lượt đi, hay bàn thắng của Quang Hải vào lưới thủ môn Patrick Deyto tại Mỹ Đình đều xuất phát từ những đường chuyền vượt tuyến từ hai hậu vệ cánh. Dễ hiểu khi sơ đồ ba hậu vệ cho phép Văn Hậu và Trọng Hoàng – hai cầu thủ hỗ trợ tấn công tốt dâng rất cao để tạo cơ hội ghi bàn, nhưng điều này cũng đem lại những mối nguy tiềm tàng. Mối liên hệ giữa Trọng Hoàng và Duy Mạnh ở vài tình huống là chưa đủ chặt, đó cũng là vị trí mà đội tuyển Phillipines khai thác thành công và Patrick Reichelt đã ghi bàn từ một tình huống Younghusband tận dụng khoảng trống giữa Trọng Hoàng – Duy Mạnh. Nên nhớ đội tuyển Malaysia có những cầu thủ tấn công biên rất hay, một trong số đó là tiền vệ Safawi bin Rasid – tiền vệ trẻ đang thi đấu rất lên chân của đội tuyển Malaysia, nếu không cẩn thận, tiền vệ 21 tuổi này sẽ có thể tận dụng sơ hở của hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam và gây nguy hiểm cho thủ thành Văn Lâm.

Năm nay, đội tuyển Malaysia lách qua khe cửa hẹp một cách đầy ngoạn mục để góp mặt trong trận đấu cuối cùng, và trong bóng đá, những đội bóng “cứng đầu” như vậy luôn là đội bóng khó đối phó. Đặc biệt, sau trận thua tại vòng bảng, thầy trò ông Tan Cheng Hoe sẽ có những bài học nhất định, đồng thời phân tích rất kĩ con người, lối chơi của đội tuyển Việt Nam trước trận chung kết này. Như đã nói, Talaha cùng đồng đội sẽ chủ động tấn công vào khoảng trống giữa trung vệ và hậu vệ cánh của đội tuyển Việt Nam. Ngoài ra, những tình huống bóng hai, bóng bật ra từ những quả đá phạt cũng là cơ hội nguy hiểm, đòi hỏi sự tập trung cao độ từ các cầu thủ. Chưa kể sút xa cũng là vũ khí rất lợi hại của các cầu thủ Malaysia. Cho đến thời điểm này, thủ môn Văn Lâm mới chỉ nhận 2 bàn thua từ hai tình huống đệm bóng cận thành và màn trình diễn của thủ môn 25 tuổi là rất xuất sắc. Tuy nhiên, Văn Lâm cũng sẽ phải lo lắng ít nhiều, nếu nhìn bàn thắng của Syahmi bin Safari vào lưới thủ môn Chatchai Budprom trong trận bán kết trên sân Rajamangala của đội tuyển Thái Lan. Safawi cũng là cầu thủ có khả năng sút xa rất tốt bên phía “Harimau Malaya” và các cầu thủ phòng ngự của đội tuyển Việt Nam phải hạn chế tối đa những khoảng trống ở trung lộ có thể gây nguy hiểm lên khung thành của đội nhà.

Sau 10 năm chờ đợi, người hâm mộ lại có cơ hội được chứng kiến một trận chung kết Đông Nam Á có sự góp mặt của đội tuyển Việt Nam, và bây giờ nhiệm vụ của Quang Hải và đồng đội, không gì khác ngoài việc chinh phục chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018. Thử thách tại Bukit Jalil ngày 11.12 được dự báo là không hề nhỏ, mong rằng các cầu thủ sẽ nỗ lực hết sức mình để nắm trong tay chút lợi thế trước trận chung kết lượt về diễn ra trên sân Mỹ Đình vào ngày 15.12.

Tổng hợp (Foxsports/VN)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem