Chuyện “thầy Giôm”, David Moyes và Sir Alex

Tùng Lâm Thứ tư, ngày 22/04/2015 18:59 PM (GMT+7)
Chứng kiến hình ảnh HLV Graechen bất lực để bầu Đức chỉ đạo các cầu thủ thi đấu trong trận HAGL hòa 2-2 với Đồng Nai mới đây mà cám cảnh. Cái thế của các HLV là vậy, đặc biệt là những đội bóng được kỳ vọng và nhận nhiều sự quan tâm.
Bình luận 0

Cuối tuần qua, HAGL có thêm một trận đấu đáng thất vọng nữa. Trên sân nhà, họ bị đội bét bảng Đồng Nai cầm hòa với tỷ số 2-2. Những phút cuối trận, đích thân bầu Đức xuống sân chỉ đạo các cầu thủ thi đấu, còn HLV Graechen thì bất lực ngồi một chỗ.

Kết thúc trận đấu, nhà cầm quân người Pháp bỏ cả buổi họp báo. Có lẽ ông thất vọng về kết quả thì ít, mà ấm ức trước hành động tự ý xuống sân chỉ đạo của bầu Đức thì nhiều.

img

 HLV Graechen lạc lối ở HAGL. 

Giờ thì cái viễn cảnh Graechen bị phế truất, buộc phải trở lại với vai trò một “anh giáo làng” tại Học viện HAGL GMC Arsenal đã hiển hiện. Nhìn cái thế của “thầy Giôm” bây giờ, lại thấy tiếc cho giai đoạn ông đưa U19 Việt Nam nổi đình, nổi đám hồi cuối năm 2013 và trong năm 2014. V.League thật quá khắc nghiệt, nó không cho triết lý đẹp đẽ của ông có cơ hội nảy mầm.

Thế nhưng nói đi cũng phải nói lại, rõ ràng Graechen không đáng bị chỉ trích trong chuỗi trận đáng thất vọng của HAGL thời gian qua. Lỗi ở đây còn nằm ở bầu Đức, sự kỳ vọng từ người hâm mộ và cả sự thổi phồng từ giới truyền thông. Thật khó để yêu cầu một HLV vốn chỉ quen làm bóng đá trẻ, chập chững mùa đầu tiên dẫn dắt một đội bóng ở V.League và trong tay là một dàn cầu thủ mới chỉ 19-20, quá non kém về kinh nghiệm, có thể thành công ngay được.

Bầu Đức, với tham vọng nhằm nâng tầm cả nền bóng đá Việt Nam, cũng đã vô tình đẩy Graechen vào thế khó. Nào là dọn sạch những cầu thủ ở đội 1 mùa trước, trong đó có rất nhiều gương mặt giàu kinh nghiệm, từng nhiều năm chinh chiến ở các giải đấu tầm cỡ, rồi còn định không cho dùng ngoại binh (phải mãi tới khi V.League chuẩn bị khởi tranh mới tuyển mộ 2 cầu thủ ngoại, nhưng cả hai nhanh chóng bị thải loại vì kém chất lượng) và yêu cầu nhà cầm quân người Pháp phải dùng lối chơi đẹp qua tuyên bố: “HAGL xuống hạng cũng không sao!”.

Graechen như một mình chống lại cả V.League. Kinh nghiệm ít ỏi, cùng dàn cầu thủ không đồng đều, lại có quá nhiều ca chấn thương, ông đành phải bất lực nhìn HAGL nhận hết kết quả tồi này tới thành tích tệ khác. Thêm vào đó, áp lực từ dư luận, những sự kỳ vọng và thổi phồng từ giới truyền thông càng khiến Graechen thêm rối rắm. Chẳng ai có thể ngồi yên khi mà ngày nào cũng có những phân tích, bài báo chỉ trích nhắm vào mình và các học trò.

Nhìn cái thế của Graechen bây giờ, lại ngẫm tới chuyện HLV David Moyes. Nhà cầm quân người Scotland trở thành người kế nhiệm của Sir Alex Ferguson tại M.U vào hè 2013 với bản hợp đồng 6 năm. Ông không phải gánh nhiều áp lực về thành tích từ lãnh đạo, mà chỉ cần duy trì nền tảng mà tiền nhiệm để lại.

Thế nhưng những trận thua và cả một vài trận đấu thiếu bản sắc khiến ông trở thành kẻ bị hơn 600 triệu CĐV M.U trên khắp thế giới nguyền rủa. Moyes muốn xây dựng một M.U theo ý mình, tuy nhiên lại bị dư luận phản đối và thế là ông cứ loay hoay để rồi phải nhận quyết định sa thải từ nhà Glazer. Cho tới giờ, ông vẫn thấy đó là 1 sự bất công.

Nhà Glazer đã không đủ kiên nhẫn như giới lãnh đạo M.U trong thập niên 80. Năm 1986, “Quỷ đỏ” bổ nhiệm Alex Ferguson vào ghế HLV trưởng tại Old Trafford và nhà cầm quân huyền thoại này cũng từng trải qua một chuỗi bết bát. Trận đầu tiên cầm quân là thất bại 0-2 trước Oxford. Kéo theo sau đó là 7 trận không ghi nổi một bàn thắng và kết thúc mùa giải ở tận vị trí thứ 11.

6 năm sau ngày dẫn dắt M.U, Sir Alex mới có được một lứa cho ra hồn vào năm 1992 và thành quả trái ngọt nhất cũng đến tận mùa giải 1999 với cú ăn ba lịch sử. Cái gì cũng cần sự kiên nhẫn và có quá trình. Trồng cây hôm trước, hôm sau muốn có quả ngay thì chỉ có trồng... "cây vàng" và đợi giá vàng lên mà bán đi thôi. Mà cái đó người ta gọi là đánh quả chứ đầu tư nỗi gì?

Nếu giới lãnh đạo M.U năm ấy không kiên nhẫn và nghe theo cánh phóng viên đòi sa thải ngài Alex Ferguson ở mùa giải 89/90 sau chuỗi trận 6 bại, 2 hòa thì liệu có một đế chế như Old Trafford hiện tại? Có lẽ bầu Đức nên xem xét mọi thứ một cách cụ thể, lỗi đến từ đâu, chứ không nên nhìn vào những lời bình phẩm từ dư luận để chế giễu Graechen. Nếu sa thải nhà cầm quân người Pháp ở thời điểm này, HAGL chưa chắc đã khá hơn mà có khi còn ảnh hưởng xấu đến tâm lý các cầu thủ trẻ!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem