Công Phượng và động đội đang đánh mất bản sắc

Tùng Lâm Thứ ba, ngày 05/05/2015 07:30 AM (GMT+7)
Từ chuyện thay hết ngoại binh này tới ngoại binh khác, triển khai lối chơi bóng dài, tạt cánh đánh đầu và thậm chí sẵn sàng đá rắn với đối phương, HAGL của lứa Công Phượng đang dần mất đi cái bản sắc vốn có của họ.
Bình luận 0

Cuối tuần qua, HAGL có thêm một trận đấu gây thất vọng nữa. Trên sân nhà Pleiku, họ phải rất chật vật mới có được trận hòa 2-2 trước QNK Quảng Nam. 

Như vậy, đội bóng của HLV Graechen đã trải qua 7 trận liền không thắng, bao gồm 3 hòa và 4 thua, đồng thời tiếp tục ngụp lặn ở vị trí thứ 12 trên BXH, chỉ hơn đội xếp cuối XSKT.Cần Thơ có 2 điểm. Vòng 13 – tức trận cuối của lượt đi, thầy trò Graechen sẽ đụng đội đầu bảng B.Bình Dương. Không nhiều người tin Công Phượng và đồng đội sẽ có điểm, nhất là khi trận đấu diễn ra trên sân Gò Đậu.

img

 

Chứng kiến HAGL thi đấu bế tắc trước QNK Quảng Nam, người hâm mộ thất vọng về mặt tỷ số thì ít, mà chán nản về mặt lối chơi thì nhiều. Không còn là những pha đan bóng một chạm nhuần nhuyễn, kiểm soát bóng nhiều và ít khi phạm lỗi như trong hình bóng U19 Việt Nam và U19 HAGL cách đây hơn nửa năm, thay vào đó là những manh nha về một lối chơi mang “phong cách V.League”.
 

Hãy xem, trong trận đấu với QNK Quảng Nam, số lần phạm lỗi của HAGL là ngang ngửa. Trước đó, khi tới làm khách tại XSKT.Cần Thơ, Công Phượng đã có pha kê chân nguy hiểm với Văn Quý. Trận gặp Đồng Nai, Văn Toàn húc đầu vào Thanh Điệp vì ức chế. Đến nay cả một cầu thủ nổi tiếng hiền lành như Tuấn Anh cũng đã phải nhận tới 2 thẻ vàng...

Lối chơi bắt đầu trở nên rắn, thậm chí có phần bạo lực, trong khi những pha phối hợp thì rời rạc, các cầu thủ di chuyển chồng chéo lên nhau và rất hiếm khi người hâm mộ còn thấy lại một tình huống xẻ nách thông minh. Các đường bóng dài xuất hiện nhiều hơn và những cầu thủ chạy cánh như Văn Sơn, Đức Lương, Thanh Tùng... đã bắt đầu coi tạt cánh là những phương án tối ưu, chứ không xử lý kỹ thuật rồi căng ngang ngược trở lại cho đồng đội từ tuyến hai băng lên dứt điểm...

Bàn thắng mở tỷ số của Sanogo có lẽ là minh chứng rõ ràng nhất cho nhận định HAGL đã không còn đi theo tiêu chí đá đẹp, đá theo “phong cách Arsenal” mà bầu Đức đề ra hồi đầu giải, hay đúng hơn là mất đi bản sắc vốn có. Một tình huống Franklin chuyền dài tới hơn 50 mét, Sanogo bắt tốc độ và tung cú sút chéo góc hạ gục thủ môn Phạm Văn Cường. Nó chẳng khác cách mà các đội bóng ở V.League đã áp dụng suốt nhiều năm qua. Có bóng, chuyền dài lên phía trên cho các “chàng Tây” dùng sức mạnh và tốc độ để khoan phá hàng thủ đối phương.

Chuyện ngoại binh càng đáng bàn hơn. Đầu giải, tiêu chí của bầu Đức là tận dụng triệt để “cây nhà lá vườn”, thế nhưng cho tới thời điểm này, HAGL đã luôn chuyển sử dụng tới 6 ngoại binh. Những cái tên đã ra đi như Morec, Lukanovic, Zdravko và Cosmin đều gây thất vọng, còn Franklin và Sanogo vẫn chưa tạo ra sự tin tưởng. Rõ ràng, yếu tố thành tích đã phần nào khiến bầu Đức buộc phải thay ngoại binh như thay áo, đồng thời đi ngược lại với những tuyên bố trước đó.

Cũng nên thông cảm cho bầu Đức. Chẳng ai mài mãi cái đẹp ra để mà ăn cả, bóng đá cần đến những kết quả. Trong trường hợp HAGL cứ thua mãi, khán giả sẽ lại càng quay lưng, và một khi đội bóng xuống hạng, khi ấy nhà tài phiệt phố núi khó mà tìm ra những nguồn tài trợ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem