Cuộc chiến "DOAN - ĐOÀN" quyết định cục diện trận Việt Nam - Nhật Bản?

Thứ năm, ngày 24/01/2019 18:55 PM (GMT+7)
Trong trận tứ kết Asian Cup 2019 Việt Nam vs Nhật Bản, hai cầu thủ có tên "DOAN" - Ritsu Doan và Đoàn Văn Hậu sẽ có mặt trong những điểm nóng trên sân.
Bình luận 0

Hai ĐT Việt Nam và Nhật Bản, xét về đẳng cấp có thể nói là sự chênh lệch quá lớn. Một bên đang ở tầm thế giới (suýt nữa loại ĐT Bỉ ở World Cup 2018) và bên kia là lần đầu tiên chính thức giành vé tới sân chơi châu lục (Việt Nam dự Asian Cup 2007 với suất đặc cách dành cho đội chủ nhà).

Thế nhưng, bên cạnh sự chênh lệch đẳng cấp còn là những màn đối đầu thú vị giữa các cá nhân của 2 đội tuyển. Trong đó có thể nhắc đến hai anh chàng tên "DOAN" - những gương mặt đang được coi là tương lai của mỗi nền bóng đá: Đoàn Văn Hậu và Ritsu Doan.

img

Theo Zing, Ritsu Doan từng có thời gian khiến không ít "fan" bóng Việt bàn tán sôi nổi vì tên họ rất thuần Việt (Giống họ Đoàn hoặc Doãn). Một phần cũng vì Doan là họ hiếm tại Nhật Bản (được ghép bởi chữ Đường (堂) và An (安) theo tiếng Hán, phiên âm là Đô-An).

Tất nhiên, Ritsu là người thuần Nhật Bản và anh đang được coi là tương lai của bóng đá xứ Phù Tang. Và, câu chuyện nhầm lẫn kia giờ như một lát cắt vui cho ngày đối đầu với một tương lai khác bên kia chiến tuyến - Đoàn Văn Hậu.

Ritsu Doan sinh năm 1998, hơn Đoàn Văn Hậu 1 tuổi. Anh được đông đảo mọi người biết đến từ khi khoác áo U16 Nhật Bản. Nhưng giải U19 châu Á 2016 - nơi đội bóng xứ mặt trời mọc lên ngôi - mới được coi là bước đệm cho thành công của tiền vệ cao 1,72 m sau này.

Tương tự Ritsu, giải đấu tại Bahrain cũng đưa tên tuổi Đoàn Văn Hậu đến với đông đảo người hâm mộ hơn khi U19 Việt Nam giành quyền tới World Cup U20. Hậu vệ sinh năm 1999, trước đó chỉ được HLV Hoàng Anh Tuấn triệu tập theo dạng vé vớt bởi năm đó vốn là giải đấu của những cầu thủ sinh năm 1997 như Quang Hải.

img

Đoàn Văn Hậu đã hơn một lần đối đầu với cầu thủ thuộc biên chế FC Groningen - Hà Lan. Một trong số đó là trận bán kết U19 châu Á 2016. Ritsu Doan không ghi bàn, nhưng đội bóng của anh nhẹ nhàng vào Chung kết với tỷ số 3-0 và bản thân anh cũng là cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu đó.

Cầu thủ sinh năm 1999 cũng đang là trụ cột trong chiến thuật của HLV Park Hang-seo. Vì thế, nói anh là tương lai gần của bóng đá Việt Nam cũng không sai. Lúc này, anh có thể quên đi những thất bại trong quá khứ để hướng đến trận đấu vào 20h hôm nay với vị thế hoàn toàn khác.

img

Nên nhớ, Đoàn Văn Hậu đang là nhà vô địch Đông Nam Á, Á quân U23 châu Á và mới đây, anh cùng Olympic Việt Nam đã đánh bại Nhật Bản tại ASIAD 2018, dù giải đấu tại Indonesia không có sự tham dự của "A rice". 

Nói thế, không có nghĩa là xem nhẹ đẳng cấp của Ritsu Doan. Rõ ràng, chênh lệch về trình độ là quá rõ ràng khi một người đã đạt đẳng cấp châu Âu, người kia chỉ mới ngang tầm khu vực. Mùa trước, Ritsu ghi 9 bàn cho Groningen ở giải vô địch quốc gia Hà Lan và đang được Man City nhòm ngó.

Trở lại với Văn Hậu, cách đây vài giờ, trang FootballChannel của Nhật Bản vừa qua cũng đã giành những lời khen cho hậu vệ trẻ gốc Thái Bình: "Đây là cầu thủ có kĩ thuật khi không chỉ sở hữu cái chân trái rất 'ngoan', anh còn một vũ khí lợi hại khác là nhãn quan tuyệt vời. Đây sẽ là người cực kì nguy hiểm, trong rừng sao của ĐT Việt Nam".

Nhưng chắc chắn một điều rằng sự tự tin của Đoàn Văn Hậu có đủ để đối đầu với người đàn anh. Với những cầu thủ trẻ, sự tự tin có thể làm nên rất nhiều điều vĩ đại. Biết đâu đấy, sau trận đấu tối nay, báo chí Nhật Bản lại mổ xẻ nguyên nhân khiến Ritsu Doan "tắt điện" trước đối phương

Dave (Goal/VN)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem