Cuộc đua chống xuống hạng ở V.League: Lo ngăn “sóng ngầm"

Thứ ba, ngày 22/05/2012 13:16 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau 18 vòng đấu, V.League 2012 đã xác định xong 1 tấm vé rớt hạng thuộc về V.Hải Phòng. Phía trước, sân cỏ Việt Nam hứa hẹn còn nhiều diễn biến phức tạp hơn khi có tới 5-6 đội nằm trong cuộc đua trụ hạng...
Bình luận 0

Luật nhân quả

Không phải đợi đến những trận thua liên tiếp trước CS.Đồng Tháp (vòng 17), SHB Đà Nẵng (vòng 18), mà trước đó hơn 1 tháng, HLV lão làng Lê Thụy Hải đã thừa nhận “V.Hải Phòng “chết” rồi. Nhưng nếu tôi bỏ V.Hải Phòng lúc khó khăn thì các cầu thủ sẽ nhìn tôi ra sao? Tôi thường nói với cầu thủ là đã yêu cái gì thì hãy sống hết mình cho tình yêu đó. Để nếu có “chết” vì tình yêu ấy thì cũng không phải hối tiếc”.

img
CS.Đồng Tháp (phải) được cho là khó rớt hạng vì có nhiều “bạn”.

Thực tế, lực lượng V.Hải Phòng năm nay không yếu, thậm chí còn có phần mạnh hơn so với K.Kiên Giang, K.Khánh Hòa, CS.Đồng Tháp, Thanh Hóa. Trên băng ghế huấn luyện, ông Hải “lơ” được coi là tướng tài. Vậy tại sao đội bóng đất Cảng không thể gượng dậy?

Ngày 21.5, CLB Sài Gòn.XT đã gửi công văn tới VFF, VPF “tố” trọng tài chính Trần Trung Hiếu và 2 trợ lý Trần Thanh Liêm, Lê Văn Thành đã thiên vị một cách trắng trợn cho đội chủ nhà SLNA, trong đó có một tình huống “bẻ còi” ở vòng 18 V.League 2012. Nhiều CĐV Sài Gòn.XT đã đòi “hỏi tội” tổ trọng tài sau trận đấu.

Để trả lời câu hỏi này, hãy nhớ lại lời chỉ trích của ông Nguyễn Đức Kiên-Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị VPF hướng vào V.Hải Phòng-đội bóng công khai lập “ban chống xuống hạng” và chi 10 tỷ đồng cho 4 trận cuối ở V.League 2011: “Nếu V.Hải Phòng không được trọng tài bênh thô thiển như ở các trận gặp HP.Hà Nội, Bình Dương hay cả với chúng tôi (lúc đó là Hà Nội ACB-PV) thì họ có tồn tại nổi không?”.

Đó là chưa kể tới quá khứ, tại V.League 2004, Hải Phòng cũng đã được cứu, đẩy Thể Công thế chỗ rớt hạng. Người trong làng bóng cho rằng “gieo nhân nào thì gặt quả ấy”. Năm nay, HLV Lê Thụy Hải có tài đến mấy cũng không chống nổi quy luật này. Việc các đội ở gần V.Hải Phòng nhất trong tốp cầm đèn đỏ “kéo nhau” toàn thắng ở vòng 18 cuối tuần qua đã “chỉ mặt gọi tên” dành cho V.Hải Phòng 1 suất rớt hạng cuối mùa.

Đi tìm Ban đạo đức

Vấn đề còn lại là VPF sẽ hành xử ra sao trước những đợt “sóng ngầm tiêu cực” được dự báo sẽ tới trong 8 vòng đấu cuối. Cái khó là trong “vùng nguy hiểm” có các đội của “bầu Kiên và những người bạn”: K.Khánh Hòa, V.Ninh Bình, Hà Nội, Thanh Hóa. Ai dám chắc, các trọng tài sẽ hoàn toàn công tâm khi điều khiển những trận “chung kết ngược” tới đây: K.Kiên Giang-K.Khánh Hòa (vòng 19), CS.Đồng Tháp-Hà Nội (vòng 20), Thanh Hóa-K.Kiên Giang (vòng 24), CS.Đồng Tháp-Thanh Hóa (vòng 26)?

“Tôi nghĩ, mọi chuyện đều từ ông chủ, lãnh đạo đội bóng mà ra cả, chứ hiếm có việc cầu thủ móc ngoặc với nhau. Khi mùa giải đang diễn ra, rất khó để thay đổi điều gì, nhưng chuyện thỏa thuận từ đầu mùa theo kiểu 3 đi-3 về là có”.

Trao đổi với Dân Việt, chuyên gia Nguyễn Văn Vinh - người đã nhận lời làm thành viên Ban đạo đức VPF bày tỏ: “Tôi không hiểu tại sao thời điểm này Ban đạo đức vẫn chưa ra đời, dù VPF luôn nói là rất cần thiết. Phải chăng bản thân các ông bầu VPF cũng đang có những toan tính riêng để đạt được mục đích?”. Theo ông Vinh, không chỉ các đội nằm trong tốp cuối, mà cả các đội nằm trong tốp đầu (như Hà Nội T&T thua liên tiếp 2 trận gần đây) cũng đáng bị “soi”.

Về vấn đề này, ông Phạm Ngọc Viễn - Tổng Giám đốc VPF nói: “Hiện quy chế hoạt động của Ban đạo đức đã xong, nhưng chưa chọn được đầy đủ các thành viên có uy tín, đạo đức, sao cho các CLB đều tin tưởng. Thời gian qua, báo chí có nêu một số trận nghi vấn và chúng tôi đều lưu tâm. Nhưng để quy kết một điều gì đó luôn cần chứng cứ chứ không phải bằng cảm giác”.

Chưa biết VPF, VFF phối hợp cùng các cơ quan an ninh sẽ làm quyết liệt tới đâu để hạn chế tiêu cực trong bóng đá? Chỉ biết rằng nếu các đội vô địch hay xuống hạng không hẳn vì lý do chuyên môn, mà quan trọng là có bao nhiêu “bạn”, thì còn lâu bóng đá Việt Nam mới chuyên nghiệp được.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem