Danh sách tuyển quốc gia rõ dấu ấn Hà Nội T&T

Thứ tư, ngày 30/05/2012 07:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không có bất ngờ nào trong quyết định gút danh sách đội tuyển quốc gia (ĐTQG) chuẩn bị thi đấu giao hữu với Trung Quốc (8.6), Hongkong (10.6).
Bình luận 0

Nhiều người đang kỳ vọng HLV Phan Thanh Hùng sẽ hoàn thiện câu chuyện còn dang dở của “phù thủy” Calisto…

Hóa giải quan hệ “quân anh - quân tôi”

Nếm trải đủ vị ngọt (vô địch AFF Cup 2008) lẫn trái đắng (SEA Games 2009, AFF Cup 2010) trong vai trò trợ lý số 1 ở đội U23 và ĐTQG, HLV Thanh Hùng đã học hỏi được rất nhiều từ HLV Calisto. Thậm chí, nếu như các cầu thủ ĐT.LA, các ĐTQG trước đây có phần “nóng nảy” y như cá tính của HLV người Bồ, thì các cầu thủ Hà Nội T&T dưới sự dẫn dắt của ông Hùng lại điềm đạm, bản lĩnh hơn mà không kém phần sắc sảo, bùng nổ trong những thời điểm quyết định.

img
HLV Phan Thanh Hùng (phải) sẽ viết tiếp câu chuyện còn dang dở của HLV Calisto ở ĐTQG Việt Nam.

“Lúc này, HLV Phan Thanh Hùng là người thích hợp, xứng đáng nhất nắm ĐTQG. Anh Hùng có kinh nghiệm, đang ở vào “độ chín” của nghiệp cầm quân, tư cách đạo đức tốt, được cầu thủ nể trọng” - HLV Nguyễn Hữu Thắng (SLNA) nhận xét.

Chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh chia sẻ: “Trong làng HLV nội hiện nay, không ai làm tốt hơn Thanh Hùng ở cấp đội tuyển đâu. Thường khi HLV nội lên làm ĐTQG sẽ chịu nhiều sức ép trong đó có chuyện “quân anh-quân tôi”. Nhưng với sự khiêm tốn, chân thành của mình, Thanh Hùng sẽ hóa giải tốt mối quan hệ giữa nhóm cầu thủ Hà Nội T&T với phần còn lại.

Hơn nữa, các tuyển thủ quốc gia thời điểm này quá quen, hiểu Thanh Hùng và coi đó như một đàn anh đi trước. Tôi tin Thanh Hùng sẽ làm tốt nếu các trợ lý chủ động góp ý, cùng anh giải quyết mọi vấn đề trên sân cỏ và đặc biệt là mối quan hệ “nhạy cảm” phía hậu trường”.

Việc HLV Thanh Hùng trao cơ hội làm lại cho bộ đôi trung vệ Phước Vĩnh (SHB Đà Nẵng)-Bật Hiếu (Thanh Hóa) từng dính tiêu cực SEA Games 2005, như cách HLV Calisto đã tạo cơ hội cho Văn Trương, Văn Quyến trước thềm AFF Cup 2010 cũng thể hiện rõ quan điểm “dụng nhân” của HLV người Đà Nẵng.

Sớm định hình lối chơi

Theo ông Vinh, điểm khác biệt lớn nhất trong cách chọn quân của HLV Phan Thanh Hùng so với người tiền nhiệm HLV Goetz là có ý đồ rõ ràng: “Thông thường, các HLV thường lấy nhiều cầu thủ của đội bóng đang thi đấu xuất sắc nhất ở giải vô địch quốc gia để làm nòng cốt cho đội tuyển. Nghĩa là việc Hà Nội T&T đóng góp 6 tuyển thủ, nhiều hơn hẳn các đội khác cũng dễ hiểu.

6 cầu thủ Hà Nội T&T trong thành phần ĐTQG là: Thủ môn Dương Hồng Sơn, hậu vệ Hồng Tiến, các tiền vệ Ngọc Duy-Sỹ Cường-Duy Nam-Văn Quyết.

Nhìn danh sách 22 tuyển thủ với cơ cấu 2 thủ môn, 8 hậu vệ, 9 tiền vệ, 3 tiền đạo, có thể thấy HLV Thanh Hùng muốn tái hiện, phát triển lối chơi quen thuộc của HLV Calisto và cũng là cách Hà Nội T&T đã và đang thành công là lấy 1 trung phong làm tường. Hàng tiền vệ được chú trọng với nhiều nhân tố cơ động, khéo léo, dứt điểm tốt. Với tố chất của người Việt, chỉ có di chuyển nhiều, phối hợp nhanh, ít chạm mới có thể đi tới thành công” - ông Vinh nhận định.

Đồng tình với quan điểm đó nhưng ông Mai Đức Chung-Phó Chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia vẫn còn một chút băn khoăn: “ĐTQG chỉ tập trung 1 tuần để thi đấu 2 trận giao hữu nên cách chọn quân của HLV Phan Thanh Hùng là hợp lý. Tuy nhiên, hướng tới AFF Cup 2012 thì cần phải có sự điều chỉnh, bổ sung thêm những nhân tố mới, giàu sức trẻ. Sao cho trong trường hợp xấu nhất, ĐTQG không thành công ở AFF Cup 2012 thì vẫn có thể lạc quan về tương lai với độ dày của lực lượng kế cận”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem