“Đỏ mắt” tìm hoa ở đảo quốc sư tử

Đức Hiếu – Lê Đức (từ Singapore) Thứ ba, ngày 09/06/2015 16:49 PM (GMT+7)
Đến Singapore nối tiếng là một thành phố của cây xanh và nhiều loại hoa khoe sắc. Nhưng ít ai ngờ, để tìm mua được một bó hoa tặng người thân thật không hề đơn giản tại đảo quốc sư tử này.
Bình luận 0

Từ một nguồn tin bí mật

Chiều 5.6, khi Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh gặp mặt, động viên đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) tại Singapore, ít ai để ý đến một chi tiết rất nhỏ nhưng thú vị.

Sau khi trao 4 bó hoa xinh xinh cho 4 VĐV đấu kiếm đã giành 4 HCV đầu tiên cho đoàn TTVN tại SEA Games, một thành viên trong đoàn TTVN đã phải “xin lại” bó hoa của nhà vô địch kiếm chém nam Vũ Thành An để tặng cho đội bóng đá U23 Việt Nam.

Lý do là đội U23 Việt Nam có 4 người tới gặp Bộ trưởng gồm HLV Toshiya Miura và 3 tuyển thủ: Công Phượng, Hồng Quân, Ngọc Hải. Nhưng hoa để tặng chỉ còn 3 bó (!?).

img
Anh Hassan vui vui khi mua được chậu hoa ưng ý với giá 12 đô la Singapore. Ảnh:    L.Đ

Chứng kiến sự việc này, chúng tôi vô cùng ngạc nhiên bởi Singapore vốn là đất nước của cây xanh và vô số loài hoa khoe sắc. Thắc mắc, tôi hỏi một người quen trong đoàn TTVN và nhận được câu trả lời: “Mấy ngày qua, đi tìm mãi nhưng có thấy hàng hoa nào đâu. Phải nhờ tới sự giúp đỡ của người địa phương mới mua được hoa ngay trước giờ Bộ trưởng tới thăm, động viên đoàn. Cũng may là mua được với giá đắt, dù vẫn thiếu 1 bó”.

Ai cũng biết Singapore không phát triển nông nghiệp. Nhiều người bạn Singapore mà chúng tôi hỏi đều khẳng định: “Chỉ có ở phía tây, cách trung tâm Singapore chừng 40-50km, mới có những người nông dân. Nhưng họ đa phần là người Thái Lan, Myanmar và cả Việt Nam được người Singapore thuê làm việc. Họ không trồng lúa, chủ yếu trồng rau. Trồng hoa à, ít lắm!”. Nhưng chúng tôi vẫn không tin có chuyện hiếm hoa đến vậy ở đảo quốc sư tử.

Hành trình tìm hoa

Qua một đồng nghiệp là phóng viên Việt Nam, chúng tôi làm quen được với anh Desmond Boye (52 tuổi) là người Singapore nhưng đã có 10 năm làm việc tại Việt Nam. Anh Desmond Boye hiện cũng tham gia làm tình nguyện viên nhân dịp SEA Games 2015. Một buổi sáng, chúng tôi nhờ Desmond cùng đi tìm hoa. Khi được tôi đặt vấn đề, anh Desmond nói: “Ồ, ở Singapore đúng là rất ít hàng bán hoa. Hoa trồng ở dọc đường là của Nhà nước, chỉ để làm đẹp chứ không thu hoạch để bán đâu. Vẫn có những cửa hàng bán hoa nhưng ở khá xa, và giá cũng đắt đấy”.

Theo chân anh Desmond, chúng tôi di chuyển bằng tàu điện từ ga Kallang qua khu chợ Bugis nổi tiếng sầm uất ở Singapore với đủ mọi mặt hàng. Chúng tôi cũng được anh Desmond đưa đi thăm ngôi chùa Quan Âm nổi tiếng nằm ở khu vực này. Di chuyển lên khu trung tâm thương mại Bugis, tôi thấy nhiều cửa hàng có trang trí hoa, nhưng tiếc là toàn hoa giả!

Tiếp tục di chuyển từ ga Bugis, chuyển tàu ở ga Paya Lebar, trên đường hướng tới sân bay Changi, chúng tôi dừng ở ga Tanah Merah. Xuống phố Changi, chúng tôi mới thực sự được biết thế nào là lạc giữa “rừng hoa”…

Muốn hoa đẹp, phải mất công

Vào một trong số những cửa hàng hoa trên phố Changi, chúng tôi ghi nhận cảnh giữa trưa nhưng có rất nhiều người dân Singapore và khách ngoại quốc đến đây mua hoa. Cầm trên tay bó hoa nhiều màu sắc, anh Daniel – một du khách người Brazil nắm tay bạn gái cười nói: “Hôm nay là sinh nhật của cô ấy. Chúng tôi sang Singapore du lịch mới được 1 tuần và tôi tìm mãi mới mua được bó hoa ưng ý. Giá cả ư? Theo tôi cũng hơi đắt, tận 50 đô la Singapore (khoảng 800.000 đồng) cơ đấy!”.

Nhưng đi vào bên trong, chúng tôi gặp anh bạn Hassan người Singapore đang dùng xe đẩy một chậu hoa nhỏ ra về. Hỏi Hassan, giá chậu hoa này cộng với các “sản phẩm phụ” kèm theo để chăm hoa chắc phải tới 100 đô la Singapore? Hassan ngạc nhiên nhìn tôi: “Làm gì có chuyện đó. Tôi mua chậu hoa này giá 12 đô la Singapore thôi”. Thực tế, trong vườn hoa cũng bày bán nhiều chậu hoa đẹp với giá còn rẻ hơn chậu hoa của Hassan. Ví dụ như chậu hoa Fittonia khá bắt mắt giá chỉ 4 đô la. Chậu hoa Coleus giá 6 đô la. Hoa Marigold được bán 8 đô la/chậu… 

Trên đường từ phố Changi trở về Kallang, chúng tôi lại may mắn gặp được chị Vy, người Bảo Lộc (Lâm Đồng) đã sang đây lấy chồng người Singapore được 6 năm. Câu chuyện của chúng tôi bắt đầu bằng bóng đá, SEA Games, và rồi không biết từ lúc nào lại chuyển sang chủ đề hoa.

Chúng tôi hỏi: “Chị sang đây cũng lâu rồi, có được chồng tặng hoa vào ngày sinh nhật hay dịp 8.3, 20.10… không?”, chị Vy vui vẻ đáp: “Anh Chan, chồng tôi luôn nhớ những ngày ấy. Đã nhiều lần anh mua hoa tặng và tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Nhưng sau này, tôi nhắc anh ấy đừng mua hoa làm gì, đắt lắm. Mua cho tôi những hạt giống, giá chỉ từ 2 đến 4 đô la Singapore thôi. Tôi sẽ tự trồng hoa hồng, trồng rau, ngay trên một diện tích rất nhỏ của nhà mình. Quan trọng nhất là mỗi buổi sáng thức dậy, tôi ngó ra “khu vườn nhỏ” của mình và được được ngắm hoa tươi hàng ngày”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem