Đoàn TTVN: Miếng canh không dám ăn, ngụm nước không dám uống...

Thứ sáu, ngày 05/08/2016 20:00 PM (GMT+7)
Sáng sớm mai 6.8 (theo giờ Việt Nam), Olympic Rio de Janeiro 2016 sẽ chính thức khai mạc. Và chỉ một ngày sau đó, Đấu kiếm, Cử tạ... sẽ bước vào cuộc tranh tài ở đấu trường lớn nhất, quy tụ đầy đủ các VĐV hàng đầu thế giới.
Bình luận 0

Với các VĐV đang trong giai đoạn ép cân hoặc phải tuân thủ chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt như Ánh Viên thì ngay cả một miếng canh, một ngụm nước không trong khẩu phần ăn, dù có thèm cũng không dám thử.

Trong hành trang tác nghiệp của phóng viên tại Đại hội lần này có một thùng đầy ắp phở, miến, mỳ ăn liền, gạo và... một quả bí xanh. Ở cùng phòng với đô cử Vương Thị Huyền, HCB Cử tạ thế giới, ngay sát phòng của Ánh Viên, thi thoảng tôi lại thấy Viên chạy sang tìm Huyền ríu rít chuyện trò như con chim nhỏ. Khi thấy nồi bí nấu của tôi, Viên cứ ngồi sát, nhìn ngắm rất say sưa: "Trời ơi, con thấy nồi bí nấu của cô sao mà thơm, ngon quá vậy. Con chưa từng thấy ai nấu bí trong nồi cơm điện kìa. Con chỉ muốn uống thử một hớp canh". Thế nhưng khi tôi nhiệt tình mời Viên dùng thử, thì cô gái nhất quyết lắc đầu, dù chỉ là một hụm nhỏ: "Khi nào con thi đấu xong, con xin cô. Giờ con chưa thi đấu, con không dám ăn bất cứ cái gì dù là nhỏ nhất để tránh ảnh hưởng đến việc thi đấu".

img

Ánh Viên không dám ăn thỏa thích vì sắp phải thi đấu. Ảnh: IT.

Hóa ra Ánh Viên luôn phải tuân thủ nghiêm ngặt chế độ dinh dưỡng, ăn uống mà HLV Đặng Anh Tuấn đề ra. Có lần khi đi ăn cùng, tôi thấy Viên kêu món bánh phết cái gì đó giống như socola, quá ngọt. Mặt Viên vốn hay cười cũng phải nhăn lại: "Sao ngọt quá thế hả thầy?" và trông bộ dạng rất khó nuốt nhưng khi HLV Đặng Anh Tuấn nhỏ nhẹ: "Ráng ăn cho đủ chất đi con", Viên lại ngoan ngoãn, ăn hết hai miếng bánh như thế.

Không biết quả bí xanh của tôi có "đợi" được Ánh Viên đến sau ngày 8.8 khi cô kết thúc nội dung thi đấu cuối cùng hay không nhưng tôi vẫn cất kỹ trong tủ lạnh để chờ đến lúc đó thết cô gái vàng một món ăn quá dân dã, mà cho dù thèm Viên cũng không dám thử.

Trong suốt hành trình bay dài tới 32 tiếng, tôi ngồi cạnh nữ võ sĩ Judo Văn Ngọc Tú. Ngoại trừ mái tóc ngắn ra, Tú rất nữ tính, biết quan tâm, chăm sóc đến người khác. Dù ngồi trên máy bay rồi lại transit rất mệt mỏi nhưng cô gái này hầu như ít ăn, thậm chí nước cũng không dám uống. Tú nhẹ nhàng: "Em đang ép cân chị ạ, ăn, uống vào tăng cân thì gay lắm".

Trong suốt vài ngày qua ở trong Làng VĐV cũng vậy, hễ cứ gặp nhau là Vương Thị Huyền và Văn Ngọc Tú lại hỏi nhau đã xuống được bao nhiêu kg rồi. Công việc thành một thói quen bắt buộc của họ mỗi sáng ngủ dậy, các buổi trong ngày và trước khi đi ngủ là bước lên mặt cân. Huyền cũng đang trong giai đoạn ép cân để vừa trọng lượng 48 kg khi thi đấu nên cô gái này cũng hạn chế tối đa việc ăn, thậm chí cả uống nước cũng phải hạn chế vì có thể gây ra hiện tượng tích nước trong cơ thể.

Đội tuyển Cử tạ của Vương Thị Huyền, Thạch Kim Tuấn cũng là đội tuyển gắn bó, đoàn kết, yêu thương nhau. Sáng nào đàn anh Hoàng Tấn Tài cũng đứng trước cửa phòng, cất giọng trìu mến: "Huyền ơi, dậy chưa Huyền. Ngủ hoài vậy, đi ăn sáng rồi còn đi tập". Hai HLV Huỳnh Hữu Chí và Nguyễn Mạnh Thắng cũng được các VĐV coi như cha, chú trong nhà. Cả hai đều chăm sóc các VĐV từ bữa ăn cho đến giấc ngủ. Sát ngày thi đấu, bàn tay của Huyền vẫn chưa hết đau, khiến cô lo lắng, hai HLV cùng toàn đội lúc nào cũng ở bên, Tấn Tài thường xuyên pha trò cho Huyền cười. Trong khi HLV trực tiếp của Huyền là ông Nguyễn Mạnh Thắng cũng quan tâm tới cô học trò ruột, từ bữa ăn cho đến giấc ngủ.

Dù đến từ hai nơi, kẻ trong Nam, người ngoài Bắc, chỉ khi thi đấu mới ở cùng nhau nhưng cả đội tuyển Cử tạ đều gắn kết, yêu thương nhau như người trong gia đình và họ cũng như các thành viên khác của Đoàn TTVN đang làm hết sức mình khi giờ G đã điểm.

Lịch thi đấu của Đoàn TTVN

Cử tạ: VĐV Vương Thị Huyền: 19h ngày 6.8 (5h Hà Nội ngày 7.8), hạng 48 kg nữ.

Bơi: Nguyễn Thị Ánh Viên: 14h15 ngày 6.8 (0h15 Hà Nội ngày 7.8), vòng loại nội dung 400m hỗn hợp. Vòng chung kết (nếu được vào) thi đấu lúc 23h cùng ngày (9h Hà Nội ngày 7.8).

Thể dục: Phạm Phước Hưng: 14h30 ngày 6.8 (0h30 Hà Nội ngày 7.8), nội dung xà kép.

Bắn súng: VĐV Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường: 13h ngày 6.8 (23h Hà Nội), nội dung 10m súng ngắn hơi.

Đấu kiếm: Nguyễn Thị Như Hoa: 8h ngày 6.8 (18h Hà Nội), nội dung kiếm 3 cạnh nữ cá nhân.

Judo: 10h ngày 6.8 (20h Hà Nội): Văn Ngọc Tú, hạng cân -48 kg.

Thu Sâm (Báo Văn Hóa)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem