ĐT Việt Nam: Nhìn lịch đá của hàng xóm mà tủi thân!

Nhật Trường Thứ năm, ngày 12/11/2015 19:50 PM (GMT+7)
Tuyển Việt Nam nghỉ một mạch 5 tháng từ giữa tháng 10.2015 đến giữa tháng 3.2016 mới tập trung để đá 2 trận cuối vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á, rồi lại nghỉ tiếp 6 tháng đến giữa tháng 10.2016 trước khi tập trung cho chiến dịch AFF Cup 2016...
Bình luận 0

Đúng ra, sau trận đấu với Thái Lan hồi giữa tháng 10 vừa qua, thầy trò HLV Miura sẽ tập trung trở lại vào ngày 7.11 để chuẩn bị cho trận đấu với Indoneisa ở vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á. Nhưng do Indonesia bị FIFA trừng phạt và cấm các hoạt động bóng đá quốc tế nên trận đấu này bị hủy.

img

Trong năm 2015 và cả 2016 tới đây, ĐT Việt Nam có quá ít trận đấu.

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh trả lời trên Thanh Niên: “Chúng tôi dự tính sẽ bố trí quân xanh là đội tuyển Kuwait và trận đấu giao hữu này dự kiến sẽ diễn ra trên sân Thống Nhất, TP.HCM. Tuy nhiên, vì không phải đấu với Indonesia nữa nên toàn bộ kế hoạch bị hủy bỏ. Hơn nữa, đội tuyển Kuwait cũng vừa nhận lệnh trừng phạt của FIFA là không được thi đấu quốc tế. Chúng tôi không tìm đối thủ khác thay thế vì thấy không cần thiết”.

Vì từ nay đến hết năm 2015, đội tuyển sẽ không còn nhiệm vụ nào nên VFF sẽ không tiến hành triệu tập cầu thủ. Theo kế hoạch hoạt động dự kiến của đội tuyển quốc gia trong năm 2016 vừa mới được VFF công bố thì tuyển Việt Nam cũng sẽ chỉ có 2 đợt tập trung trong năm 2016. Như thế, đội tuyển sẽ nghỉ một mạch từ giữa tháng 10.2015 đến giữa tháng 3.2016 để thi đấu 2 trận còn lại vòng loại World Cup 2018. Rồi ai lại về nhà nấy nghỉ 6 tháng nữa mới hội quân vào giữa tháng 10.2016 nhằm chuẩn bị cho chiến dịch AFF Cup 2016.

Việc đội tuyển Việt Nam phải “ngồi chơi xơi nước” triền miên ảnh hưởng không nhỏ đến phong độ cũng như lối chơi của đội. Trong năm 2015, đội tuyển Việt Nam chỉ đá có 6 trận (4 trận vòng loại World Cup 2018 và 2 trận giao hữu). Đó là con số quá ít so với số trung bình hơn 10 trận mà một đội tuyển cần phải thi đấu trong năm để duy trì phong độ và ổn định lối chơi. Nếu như các trận đấu chính thức quá ít thì VFF cũng nên tìm thêm “quân xanh” để cho đội tuyển thi đấu cọ xát, chứ không thể nói như ông tổng thư ký là “không cần thiết”.

So sánh với các nước trong khu vực có lẽ thầy trò HLV Miura sẽ phải “tủi thân” khi trong năm 2015, Thái Lan đã chơi 16 trận; Singapore, Myanmar đá 12 trận; Malaysia đá 11 trận. Ngay cả đội tuyển Lào cũng thi đấu gấp đôi tuyển Việt Nam với 13 trận, còn Campuchia thậm chí đá tới 14 trận, đó là chưa kể những trận đấu vòng loại World Cup sắp tới của họ.

ĐT Việt Nam ít có cơ hội tập trung rèn quân cũng như thi đấu cọ xát khiến mỗi lần tập trung của thầy trò HLV Miura đều khá cập rập. Trong khi nếu có nhiều hơn các đợt hội quân để rèn rũa về lối chơi và các miếng đánh thì trước mỗi trận đấu thầy trò HLV Miura chỉ cần ráp lại những gì đã tập luyện cho nhuần nhuyễn hơn. Đặc biệt, nhìn vào kế hoạch tập trung đội tuyển quốc gia của VFF cho thấy họ chỉ “ăn xổi” theo giải đấu còn nếu không có giải thì đội tuyển lại “mốc meo”. Cũng vì thế mà HLV trưởng cũng khó xây dựng, định hình lối chơi cho đội tuyển.

Kế hoạch hoạt động dự kiến của đội tuyển Việt Nam năm 2016 vừa được VFF công bố:

img

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem