ĐT Việt Nam vào tứ kết Asian Cup 2019: Bản lĩnh lên ngôi

Long Nguyên Thứ hai, ngày 21/01/2019 08:12 AM (GMT+7)
Là đội cuối cùng giành vé vào vòng 1/8 với đôi chút may mắn, nhưng ĐT Việt Nam đã trở thành đội đầu tiên lọt vào vòng tứ kết Asian Cup 2019 khi đánh bại ĐT Jordan, với bản lĩnh và sự tự tin thêm một lần được khẳng định.
Bình luận 0

Khái niệm “ăn may” đã được nhắc tới, khi ĐT Việt Nam vượt qua vòng bảng nhờ chỉ số fair-play nhỉnh hơn ĐT Lebanon. Nhưng trên thực tế, chẳng có may mắn nào xuất hiện nếu không có bản lĩnh, sự kiên cường và quả cảm được thầy trò Park Hang-seo thể hiện.

Ở vào một bảng đấu cực nặng với những đội tuyển rất mạnh tầm cỡ hàng đầu châu lục và đã gần tiệm cần đẳng cấp thế giới như Iraq hay Iran, chắc chắn ĐT Việt Nam không chỉ trông mong vào vận may để mơ tới những điều kỳ diệu.

Kết quả ở vòng bảng chỉ rõ, ĐT Việt Nam đúng là có khoảng cách rõ rệt với các đội tuyển mạnh nhất của Tây Á. Đó là điều không thể phủ nhận. Nhưng, tinh thần, ý chí Việt Nam cũng từ đó được phát huy.

img

ĐT Việt Nam đã giành chiến thắng ấn tượng trước Jordan

ĐT Việt Nam chỉ thua ngược đầy tiếc nuối trước Iraq. Sau đó, thầy trò Park Hang-seo đá một trận cảm tử với Iran và đã có những cơ hội nhất định.

Trận cuối với Yemen, ĐT Việt Nam đã bộc lộ tâm thế vững chãi với khả năng chớp thời cơ tuyệt diệu. 2 bàn thắng đến từ 2 tình huống cố định, cộng thêm kết quả từ những bảng đấu khác đã đưa ĐT Việt Nam vào vòng 1/8.

May thì đúng là may thật. Nhưng nếu không tin vào chính mình, không có những điểm tựa từ chuyên môn đến tinh thần, ĐT Việt Nam làm sao trụ vững ở sân chơi châu lục.

Ngay cả các CĐV Jordan cũng “lo sốt vó” khi đội tuyển của họ chạm trán Jordan. Ở vòng bảng, Jordan đã chơi cực hay, thắng ĐKVĐ Australia, hạ luôn Syria để vào vòng 1/8 với vị trí đầu bảng chỉ sau 2 trận đầu. Jordan ấy bất bại vòng bảng, cũng không thủng lưới bàn nào. Đó chắc chắn là một đối thủ đáng gờm.

Thực tế trên sân Al-Maktoum cho thấy, Jordan hiểu rõ ĐT Việt Nam về chuyên môn. Họ câu các quả đá phạt để gây áp lực và đã có bàn mở tỷ số bằng một cú sút phạt cực khó.

Rơi vào tình thế khó khăn nhưng một lần nữa, ĐT Việt Nam không sụp đổ. Các cầu thủ áo đỏ đã vùng lên mạnh mẽ, đã đẩy Jordan vào thế thủ đầy bị động.

Công Phượng ghi bàn từ một pha tấn công bài bản. Hàng loạt pha dứt điểm đầy uy lực sau đó được tung ra. Chiến thắng cuối cùng chỉ đến từ loạt sút luân lưu, nhưng điều đó càng chứng tỏ sự chững chạc của bản lĩnh thi đấu đến từ ĐT Việt Nam.

“Đội bóng ngổ ngáo” của HLV Parl Hang-seo đã có một trận đấu trên cả tuyệt vời. Nhưng nếu xuyên suốt hơn một năm qua, có thể thấy bóng đá Việt Nam có sự chuyển mình vô cùng mạnh mẽ, ở nhiều cấp độ khác nhau.

Hóa ra, những thành công ở VCK U23 châu Á 2018, ở ASIAD 18 rồi AFF Cup 2018 không hề mang tính ngẫu nhiên. Thế hệ cầu thủ pha trộn giữa kinh nghiệm và sức trẻ của ĐT Việt Nam đã đạt đến “cảnh giới” tuyệt diệu và tấm vé vào vòng tứ kết Asian Cup 2019 một lần nữa khẳng định bản lĩnh Việt Nam.

12 năm trước, ĐT Việt Nam lần đầu tiên lọt vào tứ kết Asian Cup 2007. Đó là thành tích bất ngờ, khi chúng ta là đồng chủ nhà và đã gặp nhiều may mắn.

Lần này, ĐT Việt Nam cũng đã có may mắn để lọt vào tứ kết. Nhưng việc lọt vào tứ kết này có thể coi là kỳ tích, khi thầy trò Park Hang-seo đã chứng tỏ tầm vóc của một nền bóng đá đã được nâng tầm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem