FC Đồng Sơn Tự và chuyện vị sư trụ trì mê bóng đá

Chu Hồng Châu Thứ sáu, ngày 18/03/2016 17:00 PM (GMT+7)
Với hơn 30 CLB trên toàn huyện, bóng đá phong trào tại Nam Trực (Nam Định) đang phát triển rất mạnh, thu hút nhiều lứa tuổi tham gia. Tuy là bóng đá phong trào nhưng các CLB luôn duy trì sự chuyên nghiệp trong giao lưu, thi đấu.
Bình luận 0

Đội bóng độc đáo mang tên Đồng Sơn Tự

Như bao làng quê khác, xã Nam Hồng cũng có một sân bóng, đồng thời vị trí đó kiêm nhiệm là nơi xem biểu diễn nghệ thuật ngoài trời, cắm trại thiếu nhi dịp Trung Thu hàng năm… Duy có điều đặc biệt là nó nằm cạnh một ngôi chùa mà tên chùa đã đi vào bài thơ của thi sĩ thời tiền chiến nổi tiếng Đoàn Văn Cừ khi giới thiệu về quê hương của ông: “Đường Vàng, sông Ngọc, chùa Đồng” - đó là Đồng Sơn Tự.

img

Đại Đức Thích Tục Quân và Chủ tịch CLB Đồng Sơn Tự Ngô Văn Thiệp.

Cứ mỗi cuối chiều, khi tiếng chuông chùa thánh thót vang lên báo hiệu ánh hoàng hôn sắp bao phủ thinh không, thanh niên trai tráng, người già trẻ nhỏ trong xã lại tập trung về đây, chia thành nhiều đội để vần vũ quả bóng tròn sau một ngày làm việc. Và giống như bất kể “chảo lửa” nào, ở đây cũng có tiếng hò hét, quát tháo, cằn nhằn, va chạm… theo đúng tính chất của môn bóng đá.

Tiếng ồn ã vọng sang ngôi chùa cổ, vị sư trụ trì vốn đam mê bóng đá - tất nhiên là xem trên truyền hình - cũng mỗi chiều lặng lẽ quan sát, tán thưởng những pha bóng đẹp của đám thanh niên đang thể hiện trên sân. Cái thưở ban đầu là chân đất, đội cởi trần, đội mặc áo khá lộn xộn, sau đó các cầu thủ đã “chuyên nghiệp” hơn khi sắm giày dép, quần áo. Bóng đá là phải giao lưu, cộng với lượng thành viên tham gia ngày càng đông đảo, chất lượng được nâng cao. Do vậy các thành viên lớn tuổi đã quyết tâm thành lập CLB bóng đá xã nhà.

Được sự đồng ý và tài trợ ban đầu của sư trụ trì - Đại đức Thích Tục Quân, một CLB bóng đá ra đời với tên gọi có lẽ độc đáo, hiếm có tại Việt Nam: FC Đồng Sơn Tự. Thoạt nghe cứ ngỡ như tên bộ phim nổi tiếng của tài tử Hồng Kông Châu Tinh Trì: Đội bóng Thiếu Lâm tự.

img

Ngoài cái tên độc đáo đó, Đồng Sơn Tự còn được mọi người gọi là “Chelsea xã Nam Hồng” bởi tính đa dạng nghề nghiệp, tuổi tác của các thành phần tham gia CLB: Cán bộ, giáo viên, lái xe, chủ doanh nhiệp, chủ trang trại, công nhân… nhưng khi mặc đồng phục với tinh thần fair-play vốn có, tất cả đều bình đẳng như nhau trước trái bóng.

Sư trụ trì Thích Tục Quân vẫn luôn hỗ trợ, động viên tinh thần cho anh em cầu thủ. Thi thoảng, cuối buổi chiều khi ngưng kinh kệ, ông vẫn ra sân xem các em chơi bóng, đôi khi ông cũng đi cùng đội giao lưu với các đội khác. “Thầy rất mừng và ủng hộ các em tham gia các hoạt động thể thao, vừa tăng cường sức khỏe, vừa giúp các em đoàn kết, lánh xa những tệ nạn xã hội” - Đại đức Thích Tục Quân tâm sự.

Kỷ luật tạo nên sức mạnh và thương hiệu

Anh Ngô Văn Thiệp (38 tuổi, giáo viên dạy Văn THPT) - Chủ tịch CLB Đồng Sơn Tự cho biết: “Thấy anh em yêu thích bóng đá, chúng tôi quyết định thành lập CLB vào tháng 10.2012, ban đầu khoảng trên 10 anh em chơi khá hay như Tuấn Linh, Gia Long, Đức Kiên, Xuân Phương… Tới nay CLB đã có 18 thành viên tham gia sinh hoạt thường xuyên, thi đấu giao lưu 1 tuần/ trận vào Chủ nhật trên sân cỏ nhân tạo, còn ngày thường chúng tôi tập luyện tại sân nhà.

img

Một buổi tập luyện “trên sân nhà” của CLB Đồng Sơn Tự.

Ngoài chủ tịch Ngô Văn Thiệp, đội bóng Đồng Sơn Tự còn có các anh em đang đảm trách các mảng khác nhau của hai huyện Nam Trực và Trực Ninh, như anh Nguyễn Xuân Phương là Phó Văn phòng UBND huyện Trực Ninh, anh Ngô Xuân Phương là Phó Văn phòng Huyện ủy Nam Trực và các anh Hải, anh Kiên đang công tác tại các ban ngành 2 huyện. Chính vì vậy nên từ khi thành lập, tiêu chí kỷ luật và văn hóa được đặt lên hàng đầu. Đồng phục thi đấu, đồng phục khoác ngoài luôn gọn gàng, sạch sẽ, khi đá giao hữu phải văn minh, lịch sự, tránh bạo lực, cãi vã, nhất nhất tuân thủ trọng tài. Trên sân phải tôn trọng quyết định của đội trưởng, một câu văng tục, một hành vi không fair-play sẽ bị chủ tịch hoặc đội trưởng khiển trách và thay khỏi sân ngay lập tức.

Vốn là một cựu quân nhân và hiện là giáo viên dạy văn, chủ tịch CLB Ngô Văn Thiệp rất nghiêm khắc với anh em về vấn đề ứng xử văn hóa và tuân thủ nội quy CLB: “Biết là trình độ chơi bóng của anh em có sự chênh lệch, nhưng trong CLB không chấp nhận chuyện “ngôi sao” bởi bóng đá là sức mạnh tập thể. Hơn thế nữa, các anh em lớn tuổi, có vị trí xã hội nên rất giữ gìn sự văn minh trong tập luyện cũng như thi đấu, giao lưu. Vì vậy các em trẻ tuổi hơn luôn học tập, nghe lời. Điều đó đã tạo ra sự đoàn kết, nhất trí trong toàn bộ thành viên CLB, tạo nên thành công cho Đồng Sơn Tự như hiện nay. Hàng tuần luôn giao lưu với các CLB khác hay các CLB cựu tuyển thủ… nên hình ảnh CLB luôn được các thành viên gìn giữ”- anh Thiệp tâm sự.

img

Sự chuyên nghiệp không những thể hiện trong tập luyện, thi đấu mà còn thể hiện cả trong sinh hoạt thường ngày. Các thành viên CLB cũng như gia đình sẽ được hỏi thăm khi ốm đau hay chia vui khi cưới hỏi. Anh Nguyễn Xuân Phương - phó chủ tịch kiêm “chủ tịch Công đoàn” của CLB cho biết: “Muốn anh em đoàn kết, duy trì phong trào thì phải quan tâm đến họ những khi chấn thương, ốm đau hay hiếu hỷ, CLB đều tổ chức anh em thăm hỏi, động viên”. Cũng theo anh Phương, mỗi cá nhân đóng quỹ theo định kỳ với số tiền vừa phải, mỗi trận đấu một thành viên đóng góp 50.000 đồng. Hàng năm CLB tổ chức cho anh em du xuân đầu năm và nghỉ mát tắm biển dịp hè.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem