“Gà son” M.U: “Không nghe lời Sir Alex là bi kịch của đời tôi”

Thanh Vy Thứ năm, ngày 08/06/2017 17:48 PM (GMT+7)
8 năm trước, Federico Macheda bước ra ánh sáng với siêu phẩm để đời vào lưới Aston Villa. Thế nhưng phần còn lại trong sự nghiệp của anh, là bi kịch.
Bình luận 0

Người hâm mộ Quỷ Đỏ  chắc hẳn vẫn chưa quên được cái tên Federico Macheda. Đã hơn tám năm trôi qua kể từ ngày Macheda có màn ra mắt không thể ấn tượng hơn trong màu áo M.U tại chính sân nhà Old Trafford.

Lúc bấy giờ, tỷ số đang là 2-1 nghiêng về Aston Villa. Khi thời gian thi đấu chỉ còn vỏn vẹn chưa đầy 10 phút, Macheda-17 tuổi được tung vào sân. Cristiano Ronaldo đã có bàn gỡ hòa vào phút 90 trước khi tài năng trẻ người Italia xoay người thưc hiện một pha cứa lòng điệu nghệ, bóng đi thẳng vào góc chết và không cho thủ thành Brad Friedel bất kỳ cơ hội cản phá nào. M.U lội ngược dòng thành công (3-2) và tiếp tục cạnh tranh ngôi vô địch còn Macheda vụt sáng như một ngôi sao trên bầu trời "Nhà hát của những giấc mơ".

img

Một tuần sau, chân sút trẻ người Italia tiếp tục ghi bàn vào lưới Sunderland giúp M.U lên ngôi vô địch Premier League 2008-09 với 4 điểm xếp trên đại kình địch Liverpool. Bấy giờ, cả thế giới biết đến Federico Macheda.

Sinh ra tại thủ đô Rome của Italia, bóng đá đến với Macheda tự nhiên như hơi thở. Vất vả mưu sinh là thế, bố mẹ anh vẫn cố gắng tạo điều kiện để con trai theo đuổi giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

img

Bố của Macheda chấp nhận làm bảo vệ ca đêm để có thể đưa con trai đến sân tập vào ban ngày. Vợ ông là phục vụ phòng trong một khách sạn. Với gia cảnh "thắt lưng buộc bụng", mức lương 600 Bảng/tháng mà M.U đưa ra ban đầu khiến thương vụ này nhanh chóng rơi vào ngõ cụt.

Tuy nhiên, nhìn thấy tiềm năng của cậu bé người Italia, đội chủ sân Old Trafford đã đồng ý đưa ra một lời đề nghị "hậu hĩnh" hơn.

img

Vượt qua quãng thời gian khó khăn những ngày đầu đặt chân đến Anh, Macheda nhanh chóng hòa nhập và tỏa sáng ngay trong mùa giải đầu tiên chơi cho đội trẻ M.U. Tháng 8.2008, Macheda đặt bút ký vào bản hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên trong đời, đúng vào dịp sinh nhật thứ 17 của anh.

Anh tiếp tục chơi cho đội U18 Quỷ Đỏ trước khi chính thức ra mắt đội một vào ngày 5.4.2009, trong trận đấu với Aston Villa. Đó cũng là ngày mà Macheda có bàn thắng "để đời" trong sự nghiệp của mình.

img

Tuy nhiên, trái với kỳ vọng của rất nhiều người, phút huy hoàng của Macheda đã nhanh chóng vụt tắt. Việc M.U có quá nhiều tiền đạo trong đội một khi ấy khiến anh gần như không có cơ hội tại Old Trafford và liên tục bị đem đi cho mượn.

Tiền đạo này trải qua sáu năm liên tiếp "du học" ở 5 CLB khác nhau theo dạng cho mượn từ M.U: Từ Sampdoria, QPR, Stuttgart,  Doncaster Rovers đến Birmingham City. Năm 2014, Macheda chính thức "dứt tình" với  Quỷ Đỏ. Tuy nhiên, sóng gió vẫn chưa buông tha sự nghiệp của chàng trai sinh năm 1991. Macheda trải qua thêm hai mùa giải thảm hoạ ở Cardiff City vì bị cơn đau lưng mãn tính hành hạ. Sau đó, anh tiếp tục chuyển sang Nottingham Forest dưới dạng cho mượn từ Cardiff trước khi quyết định trở về quê hương để làm lại từ đầu.

img

Từ một "sao mai" đầy hứa hẹn, Macheda phiêu bạt tới Serie B và đầu quân cho Novara từ tháng 12.2016 với bản hợp đồng có thời hạn 18 tháng.

Hơn ai hết, chính Macheda hiểu rõ nguyên cớ vì sao sự nghiệp của mình đi vào ngõ cụt. Trả lời  ESPN , chân sút 25 tuổi cho hay: "Sir Alex muốn đem tôi cho mượn, và tôi thấy điều này là hợp lý. Rất nhiều đội bóng tại Premier League muốn mượn tôi như Everton hay Sunderland. Nhưng ở thời điểm đó, tôi chỉ muốn tới Serie A."

img

"Sir Alex không đồng ý và ông nói với tôi rằng nếu tôi ở Anh, ông ấy mới có thể để mắt tới tôi. Ông ấy không thể quan tâm được nếu tôi ở Italia và khẳng định chuyển tới đó sẽ là sai lầm lớn nhất cuộc đời tôi".

Đến tận bây giờ, Macheda mới nhận ra quyết định bồng bột thời còn ở Old Trafford đã hủy hoại cả sự nghiệp của anh. Tuy nhiên, cầu thủ người Italia không vì thế mà buông xuôi.

"Tôi chỉ mới bước sang tuổi 25. Hiện tôi đang nỗ lực gấp nhiều lần trước đây," Macheda chia sẻ. "Tôi sinh hoạt điều độ hơn, khởi động kỹ càng trước khi luyện tập. Tôi không còn để tâm tới những thứ tiểu tiết như đã từng làm ở United."

img

"Cảm giác hối hận này sẽ theo tôi suốt cả cuộc đời. Nhưng tôi không muốn tiếp tục đắm chìm trong tiếc nuối. Tôi vẫn còn đủ trẻ để làm lại từ đầu."

Trời tối, rồi trời lại sáng. Sau tám năm phiêu bạt, một trang mới đã mở ra trước mắt "thần đồng" thuở nào của M.U. Khoảng thời gian khoác áo Novara từ cuối năm 2016 đến nay được kỳ vọng giúp Macheda đánh thức bản năng săn bàn đã ngủ quên bấy lâu. Anh đã có 7 lần lập công trong tổng số 18 trận ra sân tại Serie B.

img

Chẳng ai nói trước được tương lai. Bằng lòng quyết tâm và tinh thần lạc quan hiện tại, Macheda có thể tìm lại được khát vọng thi đấu đỉnh cao trong những năm tháng còn lại của sự nghiệp không chừng.

Nhưng giá như năm xưa anh nghe theo lời khuyên của Sir Alex, cuộc đời anh có lẽ đã rất khác...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem