Góc khuất SEA Games: Thương nhớ Việt Nam giữa Manila bộn bề

Gia Tưởng Thứ bảy, ngày 07/12/2019 16:25 PM (GMT+7)
Giữa Manila bộn bề và đông đúc với 13 triệu dân, nếu để cố công tìm một ai đó là người Philippines hiểu về Việt Nam, có lẽ cũng chẳng quá khó. Nhưng sáng hôm nay, khi đi khám phá Manila, chúng tôi tình cờ gặp một công dân của nước bạn đã từng làm việc và sinh sống tại Hà Nội có tên Corando Rays và tên Việt Nam là Dũng.
Bình luận 0

Phải nói, cuộc gặp tình cờ không hẹn trước này là một chữ duyên. Khi gặp chúng tôi, anh không giấu được xúc động khi bày tỏ tình cảm của mình là yêu nhớ Việt Nam.

Phố Barangay43 ZoNe6 cách chỗ chúng tôi ở khoảng 3km. Đây là một con phố đặc trưng của thị dân Madnila không quá ồn ào, nhưng vô cùng dễ thương và luôn rất nhiều người vui chơi ngoài đường với nhau. Lũ trẻ choai choai chơi bóng rổ (môn thể thao rất được yêu thích tại Philippines), còn những đứa bé hơn chơi trò vòng chun, hay chơi ăn tem với nhau.

img

Anh Corando Rays có tên Việt Nam là Dũng.

Nhìn trẻ con ở đây tương tác với nhau, người lớn rất yên tâm bởi chúng sẽ không đánh lộn hay giành đồ của nhau. Đám trung niên thì ngồi lặng lẽ làm những công việc hàng ngày hoặc ăn uống một cách chậm rãi đúng kiểu đủng đỉnh ít lo toan, rất giống dân phố cổ Hà Nội ăn bữa xế.

Lần đầu đến xứ lạ, nhưng chúng tôi cảm nhận sự an lòng rất rõ ràng. Bỗng trong đám đông, có một người đàn ông cất tiếng: “Em chào các anh, các chị”, Tiếng chào không rõ nhưng ấm áp đến lạ lùng.

Sau cái bắt tay hồ hởi, người cất lời chào giới thiệu mình tên Corando Rays 52 tuổi, tên Việt Nam gọi là Dũng. Năm 1996, lúc đó anh Dũng (hãy gọi anh là Dũng cho dễ nhớ và thân mật) chưa lập gia đình, làm ở một tổ chức phi chính phủ, đã sang Việt Nam dạy tiếng Anh miễn phí và thực hiện dự án nước sạch ở những vùng nông thôn Thái Nguyên và Hòa Bình.

Anh Dũng chia sẻ, nơi anh nhớ nhất là Hà Nội và con phố Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ở đây, anh đã sống và làm việc gần 3 năm. Anh Dũng chia sẻ, anh rất nhớ mùa đông Hà Nội và những món ăn bốc khói nghi ngút.

img

Anh Dũng rất yêu các món ăn Việt Nam, đặc biệt là cuộc sống tại Hà Nội.

Nhưng điều làm anh nhớ hơn cả là tình cảm của người dân Việt Nam. Anh đi tới đâu, làm gì cũng được người dân tin tưởng và ủng hộ. Năm 1999, anh Dũng về lại Philippines và chưa có cơ hội quay lại Việt Nam. Hiện tại, anh Dũng đã có gia đình và 2 cô con gái đã lớn. Anh làm giám sát an toàn cho một công ty xây dựng dân dụng chuyên xây chung cư và nhà cao tầng của Philippines.

Anh Dũng chia sẻ thêm: “Việt Nam là đất nước tôi yêu mến và luôn nhớ về đất nước các bạn. Cũng rất tình cờ, dịp Tết Nguyên đán Việt Nam năm nay, tôi đã có kế hoạch đón tết trên đất nước mà tôi đã yêu như quê hương thứ hai. Tôi luôn mang trong mình một tình cảm đặc biệt và yêu nhớ Việt Nam sâu sắc”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem