Hà Nội FC đã sẵn sàng vươn tới đẳng cấp châu lục?

Chủ nhật, ngày 03/06/2018 17:09 PM (GMT+7)
Hà Nội FC đang tỏ ra quá mạnh ở V.League 2018. Những đội bóng xương xẩu nhất cũng bị hạ một cách ngon lành. Câu hỏi đặt ra ở đây là, đội bóng thủ đô đã sẵn sàng vươn tầm châu lục?.
Bình luận 0

Vấn đề nằm ở ‘thái độ’

Dù không ít lần tham dự các giải của AFC, thế nhưng thành tích của Hà Nội không quá nổi bật. Đáng kể nhất là lọt vào tứ kết AFC Cup 2014 nhưng cuối cùng phải dừng chân trước đối thủ mạnh đến từ Iraq Erbil.

Nhìn ở mức toàn diện hơn, chỉ có Becamex Bình Dương năm 2009 trở thành niềm tự hào của bóng đá nước nhà. Thành tích lọt vào bán kết AFC Cup của đội bóng đất Thủ đến nay vẫn chưa có CLB nào của Việt Nam tái hiện được.

Giải thích cho thành tích kém cỏi đó, ngoài vấn đề chuyên môn, thái độ của các đội bóng Việt Nam với đấu trường quốc tế là điều cần phải xem xét. Hãy nhìn xem cái cách mà FLC Thanh Hóa và SLNA đã thể hiện ở AFC Cup.

img

FLC Thanh Hoá rời giải châu Á với tư thế cúi đầu đáng thất vọng.

FLC Thanh Hóa là đội bóng với lực lượng khá hung hậu. Nói về chiều sâu đội hình thì đội bóng xứ Thanh chẳng xếp thứ 1 thì cũng phải đứng thứ hai. Vậy nhưng họ đã chơi như thế nào khi gặp những đối thủ ở AFC Cup?

Thanh Hoá có thể dễ dàng ghi 3 bàn vào lưới đối phương nhưng cũng nhanh chóng thủng lưới 3 bàn ngay sau đó. Ở AFC Cup, FLC Thanh Hoá không chỉ gặp vấn đề với những cá nhân thường xuyên mắc sai lầm. Họ còn là đội bóng của những sai lầm tập thể, một cách rất đều đặn trong các trận đấu ở giải châu Á. Là đội bóng được xem là ‘nhà giàu’ của Việt Nam, trong tay có đủ mọi điều kiện để có thể tiến xa nhưng rồi FLC Thanh Hoá khiến tất cả NHM của họ phải ‘bực mình’ với những màn trình diễn nghèo nàn.

FLC Thanh Hoá rõ ràng đáng trách, còn SLNA, vì “nhà nghèo” nên hoàn thành được đủ trận ở AFC Cup là tốt lắm rồi.

Ở AFC Cup năm nay, tưởng như SLNA sẽ chủ động buông ngay từ đầu nhưng không. Họ đã buông một cách từ từ. Đội bóng xứ Nghệ nhập cuộc ấn tượng ở AFC Cup, nhưng ở những trận quyết định cho tấm vé vào vòng trong, họ cất giữ những quân bài quan trọng như Văn Đức, Khắc Ngọc,...Chung cuộc họ rời giải trong tư thế ngẩng cao đầu mà lại tiết kiệm chi phí đi lại.

Hà Nội đã sẵn sàng?

img

Hà Nội với sứ mệnh mang lại niềm tự tôn của V.League trên đấu trường châu Á.

Đầu tiên phải khẳng định, chưa có điều gì đảm bảo chắc chắn Hà Nội FC có thể được dự AFC Cup hay AFC Champions League mùa sau. Họ vẫn đang một mình một ngựa ở V.League. Tại cúp Quốc gia, đội bóng của bầu Hiển cũng vào tới bán kết và rộng cửa vô địch. Ở cả hai sân chơi lớn, Hà Nội đều đang cho thấy tham vọng lớn, khác với cách mà nhiều đội bóng khác “ghẻ lạnh” với cúp QG.

CLB Hà Nội đang cho thấy những sự chuyển mình vô cùng mạnh mẽ. Cách làm bóng đá của đội bóng thủ đô đang thu hút được nhiều hơn những người hâm mộ. Từ việc thành lập hội CĐV, thay logo CLB, thay thế hoàn toàn mặt cỏ sân Hàng Đẫy, thậm chí có hẳn một chiếc xe bus riêng chở đội, bộ mặt của đội bóng trở nên chuyên nghiệp thật sự.

Với dàn cầu thủ hiện tại, HLV Chu Đình Nghiêm có thể chia ra làm hai đội hình chất lượng. Ở mỗi vị trí đều có hai cầu thủ đẳng cấp tương đồng, chẳng đâu xa, Quang Hải chính là một ví dụ. Trở về từ U23 châu Á, phong độ của Quang Hải sa sút thấy rõ, “tướng” Nghiêm để anh trên ghế dự bị, đàn anh Thành Lương sẵn sàng khỏa lấp vị trí đó.

Hà Nội là “nhà giàu” ở V.League, mà nói đúng hơn thì họ phải là ‘đại gia’. Tiền bạc không phải vấn đề, vấn đề của Hà Nội là bây giờ họ đã sẵn sàng để mang tên tuổi của mình bay xa, bay cao trên trường quốc tế hay chưa.

Cách làm bóng đá của Hà Nội và những động thái ở mùa giải này đang cho thấy rằng, họ dường như đã muốn làm điều đó. Người hâm mộ đang rất mong chờ Hà Nội sẽ làm rạng danh bóng đá Việt Nam ở sân chơi châu Á. Đó có thể là AFC Cup mà xa hơn sẽ là AFC Champions League, giải đấu danh giá nhất cấp độ CLB của châu lục.

Văn Hải (Thể Thao 247)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem