Hà Thanh - Cô gái cứu rỗi của thể thao Việt 2012

Thứ hai, ngày 31/12/2012 07:30 AM (GMT+7)
(Dân Việt)- Phan Thị Hà Thành đã dẫn đầu danh sách 10 VĐV tiêu biểu của Thể thao Việt Nam năm 2012. Một sự tôn vinh xứng đáng cho những đóng góp của nữ VĐV này trong năm qua.
Bình luận 0

Ở thời điểm đội bóng đá nam thất bại tại AFF Cup thì Phan Thị Hà Thanh bay mình qua bục nhảy giành HCV thể dục dụng cụ (TDDC) châu Á. Kỳ tích ấy đã sưởi ấm không khí vốn vô cùng ảm đạm của thể thao nước nhà trong những ngày cuối năm.

“Những tấm HCV mà Phan Thị Hà Thanh và Nguyễn Hà Thanh giành được vừa qua ở giải châu Á và Cúp thế giới là rất bất ngờ và xuất sắc. Trước đó, khi thi đấu vòng loại, Phan Thị Hà Thanh chỉ đứng vị trí thứ 6 do chấn thương đầu gối.

Dù Cúp thế giới không danh giá bằng giải vô địch thế giới nhưng thành tích của họ vẫn vô cùng tuyệt vời xứng đáng đi vào lịch sử TDDC Việt Nam” - bà Nguyễn Kim Lan- Trưởng bộ môn Thể dục Tổng cục TDTT chia sẻ.

Trong năm 2012, Phan Thị Hà Thanh đã gặt hái được rất nhiều thành công, đầu tiên là việc giành suất chính thức tham dự Olympic London. Kế đó, cô gái người Hải Phòng này còn giành 4 HCV tại giải TDDC vô địch quốc gia, HCV giải VĐ châu Á, HCV Cúp thế giới, và sau cùng là một HCV và một HCĐ tại giải TDDC Toyota (Nhật Bản).

img
Những nỗ lực không biết mệt mỏi đã giúp Phan Thị Hà Thanh lập nên kỳ tích cho TDDC Việt Nam.

Rõ ràng, trong mắt nhiều chuyên gia, Hà Thanh không phải cô gái hội đủ tố chất thiên bẩm cả về hình thể lẫn sắc đẹp với môn TDDC. Nhưng, đồng đội và nhiều người thầy luôn đánh giá cao sự kiên trì của cô gái Hải Phòng.

Ít người biết, Hà Thanh cũng gia nhập môn TDDC từ năm 1997 nhưng cô cùng vài đồng đội xuất thân từ đất Cảng lại là số ít VĐV đằng đẵng một quãng thời gian dài tập luyện hoàn toàn trong nước mà chưa từng được tập huấn dài hạn nước ngoài như những Ngân Thương, Phước Hưng, Thu Huyền, Nguyễn Hà Thanh… của Hà Nội.

Cũng bởi, với bộ môn thể dục Hải Phòng, kinh phí để đầu tư cho tập huấn quốc tế dài hạn là gần như không thể. “Bù lại, Thanh lại rất nhiệt huyết và chịu khó tập luyện quên mình ở bất cứ hoàn cảnh nào”- HLV Thanh Thúy (hiện đang chỉ đạo đội nữ quốc gia) tâm sự.

Ít ai biết, Hà Thanh luôn là VĐV rời sàn tập muộn nhất sau các đồng đội. Trên Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, sau mỗi buổi tập của đội thể dục, y như rằng các bảo vệ đều vào tắt đèn nhà tập muộn hơn 30 phút là vì có cô bé Hà Thanh thường nán lại tập thêm.

Trải qua bao chông gai trên hành trình theo đuổi niềm đam mê, giờ đây cái tên Hà Thanh xuất hiện nhiều hơn trên các trang báo. Nhưng quả thực, ít khi cô gái ấy kể thật nhiều về mình và những người thân.

"Mọi người dễ nhận thấy Hà Thanh gần như không mấy xuất hiện báo giới bởi em rất trầm tính và ngại tiếp xúc bên ngoài. Có vẻ, tính cách trầm và không thích bề nổi là nhân tố giúp VĐV tập trung hơn, đạt những thành công cho bản thân.” - HLV Thanh Thúy nói.

Tính cách bình dị nhưng đâu đó trong mỗi chia sẻ, Thanh luôn hướng trên hết là gia đình. Ngày vừa trở về khi giành huy chương đồng tại giải vô địch thế giới 2011, Thanh bảo “em chỉ muốn về ngay nhà để được ăn bát cơm nóng mẹ thổi”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem