HLV Bert Van Marwijk: Á quân World Cup và "kẻ thù" của bóng đá đẹp

Nguyễn Anh Thứ năm, ngày 14/11/2019 10:10 AM (GMT+7)
Là một người Hà Lan, nhưng Bert van Marwijk chưa bao giờ là tín đồ của bóng đá tấn công tổng lực. Và trong bối cảnh hiện tại, sẽ chẳng ngạc nhiên nếu đội tuyển UAE sẽ chơi phòng ngự phản công ở SVĐ Mỹ Đình.
Bình luận 0

img

HLV Bert Van Marwijk là tín đồ của bóng đá thực dụng.

"Bạn sẽ không thua nếu như bạn không để bị thủng lưới” - Đó là một trong những câu nói cửa miệng của HLV Bert Van Marwijk khi ông nói chuyện với các cầu thủ của mình. Chiến lược gia 67 tuổi đến từ Hà Lan là một người luôn theo đuổi triết lý chơi bóng an toàn và thực dụng. Nhưng cũng vì thế, rất nhiều lần ông đã bị gắn cái mác là "Kẻ thù của bóng đá đẹp"

Tín đồ của bóng đá thực dụng 

“Thứ bóng đá mà HLV  Bert Van Marwijk đang nghiên cứu và theo đuổi hoàn toàn đối lập với bóng đá tấn công tổng lực đẹp mắt”, David Winner, tác giả cuốn Brilliant Orange (Sắc da cam rực sáng), một nghiên cứu tổng tập về bóng đá Hà Lan, nói. “Đó không phải là thứ bóng đá trôi chảy, lãng mạn, quyến rũ, mỏng manh, đầy cảm hứng và vẻ đẹp mà tôi từng yêu”. Nhưng cũng chính Winner thừa nhận rằng, tình yêu của ông đã không giúp Hà Lan đăng quang ở World Cup.

img

ĐT Hà Lan ở World Cup 2010 bị giới truyền thông chỉ trích rất nặng nề.

Quay trở lại quá khứ cách đây gần 10 năm. Một cuộc tranh luận đã nổ ra và ngày càng trở nên gay gắt ở Hà Lan kể từ khi World Cup tại Nam Phi bắt đầu. Các CĐV áo da cam luôn tự mình đặt câu hỏi rằng liệu hy sinh vẻ đẹp truyền thống của cả một dân tộc để đổi lấy chiến thắng có phải là điều xứng đáng hay không. Thực tế, dưới thời HLV Bert van Marwijk, ĐT Hà Lan đã mất đi bản sắc và phong cách lối chơi tấn công tổng lực truyền thống từ những năm 70 và 80 của thế kỷ trước.

Đơn giản bởi theo triết lý của nhà cầm quân 67 tuổi này: “Bạn sẽ không thua nếu như không để bị thủng lưới”. Đó là lý do tại sao suốt từ đầu World Cup 2010 cho tới trận chung kết của giải, đội bóng có biệt danh “Cơn lốc màu da cam” luôn vào sân với sự chắc chắn cần thiết bên phần sân nhà và ít ra họ đã thành công nhờ lối chơi thực dụng của mình dù gặp phải những ý kiến phản đối rất quyết liệt từ người hâm bóng đá đất nước này.

Đặc sản phòng ngự vẫn sẽ xuất hiện tại Mỹ Đình

Kênh thể thao Dubai Sports (UAE) nhận định, HLV Bert van Marwijk sẽ vẫn để ĐT UAE chơi phòng ngự trong trận đấu với ĐT Việt Nam ở SVĐ Mỹ Đình.

img

HLV Bert Van Marwijk mang đến Việt Nam 9 cầu thủ ở hàng phòng ngự.

Trong danh sách các cầu thủ được gọi vào ĐT UAE để chuẩn bị cho trận đấu với Việt Nam, HLV Bert van Marwijk đã triệu tập đến 9 hậu vệ. Trong đó nổi bật là việc hậu vệ kỳ cựu Yousef Jaber (34 tuổi) lần đầu tiên trở lại khoác áo tuyển UAE sau 8 năm vắng bóng. 

Al-Ittihad - một tờ báo uy tín hàng đầu của UAE đã đưa ra nhận định về chiến thuật của HLV Bert van Marwijk trong trận đối đầu với ĐT Việt Nam sắp tới: “Ở thời điểm hiện tại, ĐT UAE đang không có lực lượng đủ mạnh để có thể áp đặt lối chơi lên ĐT Việt Nam. HLV Bert van Marwijk đã quyết định gọi đến 9 cầu thủ chơi phòng ngự chắc chắn cũng đã có những toan tính riêng cho mình. Chắc chắn việc chơi phòng ngự an toàn bên phần sân nhà và chờ thời cơ từ những sai lầm của ĐT Việt Nam có lẽ sẽ là mục tiêu mà HLV Bert van Marwijk hướng đến ở trận đấu tới“.

Ngoài ra, sự thiếu vắng chân sút số 1 của ĐT UAE là Ali Mabkhout khiến vị HLV trưởng người Hà Lan buộc phải bố trí lại một đội hình hoàn toàn khác so với trước đây. Bởi lẽ ở thời điểm hiện tại, những tiền đạo trong tay HLV Bert van Marwijk đều là những cầu thủ có rất ít kinh nghiệm thi đấu quốc tế và  không mang đến quá nhiều sự tin tưởng đối với chiến lược gia từng giành ngôi á quân World Cup 2010.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem