HLV Hữu Thắng trong nỗi nhớ vợ trẻ và con thơ

Thứ năm, ngày 13/10/2016 11:13 AM (GMT+7)
Ông cũng khẳng định không gọi cầu thủ dựa vào tình cảm đồng hương, cũng như phủ nhận đội 'bay trên đôi cánh đám trẻ bầu Đức'.
Bình luận 0

- Xin ông cho biết tình hình chấn thương của Quế Ngọc Hải?

- Theo báo cáo của bác sĩ, Ngọc Hải có thể trở lại tập luyện sau một tuần nữa. Anh ta sẽ cùng đội sang Hàn Quốc tập huấn và các bác sĩ chăm sóc, theo dõi chặt chẽ chấn thương của Ngọc Hải. Tôi vẫn hy vọng anh ta kịp hồi phục.

img

- Quang Huy chủ yếu dự bị lượt đi và chỉ xuất hiện nhiều tại lượt về V.League. Vì sao ông gọi bổ sung trung vệ này thưa ông?

- Những cá nhân gọi lên đều nằm trong danh sách 40 người tôi chọn từ trước. Tôi từng theo dõi Quang Huy ở một số trận đấu tại V.League và nhận thấy anh ta là cầu thủ chất lượng, có triển vọng. Việc chọn những cái tên mới chứng minh cánh cửa đội tuyển luôn rộng mở và có cạnh tranh lành mạnh. Các cầu thủ phải nỗ lực nhiều để nằm trong danh sách 23 người đi Myanmar. Là HLV trưởng, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về những cầu thủ mình gọi lên.

- Hiện nay ở đội tuyển, tiền vệ trung tâm ít hơn các tiền vệ cánh, ông đánh giá ra sao về điều này thưa ông?

- Tôi nghĩ tuyển Việt Nam đang cân bằng nhất ở mọi tuyến. Còn hàng tiền vệ, tôi có rất nhiều sự lựa chọn chứ không mất cân đối. Mỗi cầu thủ tôi gọi lên có thể thi đấu đa năng nên hoàn toàn có thể bổ sung cho nhau. Chẳng hạn như Văn Quyết, Thanh Trung có thể đá hộ công khi cần. Các tuyến khác đều có sự hòa quyện giữa kinh nghiệm và sức trẻ.

img

- Các cầu thủ như Công Phượng, Tuấn Anh và Xuân Trường sẽ tập trung muộn hơn so với các đồng đội. Ông lo lắng gì về điều này?

- Chúng ta phải chấp nhận. Tôi có những phương án để các em hòa nhập sớm nhất khi trở về.

- Đội tuyển hiện nay còn điều gì khiến ông lo lắng?

- Tôi nghĩ là chưa có điều gì lo lắng quá. Hàng phòng ngự tất nhiên vẫn cần hoàn thiện nhưng cũng không đến nỗi “chắp vá” như mọi người nghĩ bởi các cá nhân là tốt, chỉ cần thêm thời gian hòa nhập với nhau. Cầu thủ đều có khát khao ra sân, hòa đồng như gia đình. Hiện nay, tôi hài lòng với sinh hoạt của toàn đội. Tôi chưa bao giờ phải nhắc nhở hay dùng chế tài của đội để phạt bất kỳ ai. Tất cả đều nghiêm túc trong công việc. Chuyến đi Hàn Quốc sắp tới, những điều gì cần hoàn thiện của đội sẽ được ban huấn luyện hoàn thiện thông qua những trận giao hữu chất lượng với các CLB tại K.League.

- Ông nghĩ sao khi vẫn còn nhiều ý kiến đánh giá đội tuyển "bay trên đôi cánh của đám trẻ nhà bầu Đức"?

- Đây là lứa cầu thủ trẻ của Việt Nam, không phải của CLB nào. Tôi không nghĩ cầu thủ “của” CLB nào, hay vùng miền nào. Hãy chỉ cho tôi những cầu thủ tôi gọi lên không xứng đáng và chỉ những cái tên xứng đáng hơn để tôi gọi lên. 16 năm làm HLV, trong đầu tôi chưa bao có suy nghĩ làm việc bằng tình cảm. Mọi người đều phải dựa vào chuyên môn để được gọi lên đội tuyển và ra sân. Chẳng hạn như Phi Sơn khi chưa thể ra sân vì hơi thừa cân, cậu ấy phải chấp nhận và rèn luyện thêm rất nhiều, về mọi mặt.

img

- Còn việc ông gọi nhiều cầu thủ đồng hương thưa ông?

- Tôi cũng nghe nhiều thông tin nói mình chọn cầu thủ đồng hương. Tôi chưa bao giờ làm việc dựa trên tình cảm như vậy. Nếu nói anh em ruột thịt hay quan hệ thân thiết, tôi mời họ về nhà thờ tổ thắp hương chứ không phải ở đây, đội tuyển không phải là nơi như vậy.

- Đội tuyển tập trung đợt này dài hạn gần ba tháng. Ông cảm thấy nhớ gia đình ra sao thưa ông?

- Xa gia đình như vậy tất nhiên là nhớ, đặc biệt khi có con thơ. Nhưng theo bóng đá phải chấp nhận. Tôi hy vọng trong đợt tập trung sắp tới đây tại Hà Nội, tôi có thể gặp được vợ con cùng những món quà quê mang ra. Tôi thực sự rất nhớ gia đình.

- Còn áp lực trong công việc thưa ông?

- Làm bóng đá phải chấp nhận áp lực. Nhưng hiện nay, tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc với công việc. Tôi hiểu bóng đá có vinh quang và cay đắng song hành, đôi khi chỉ cách nhau một ranh giới mong manh. Tôi luôn đặt sẵn tâm lý trong mọi tình huống. Tôi cũng không có thói quen tự đặt cho mình quá nhiều áp lực, không nghĩ về chuyện thành tích, về chiếc ghế “gãy” hay không. Tôi cũng dặn các học trò hãy thi đấu tốt từng trận, từng trận một và cứ thế đi hết chặng đường.

- Thời gian tập trung kéo dài như vậy, theo ông, cách nào để giúp cầu thủ luôn hưng phấn để ra sân?

- Ban huấn luyện luôn chú ý điều này. Ngoài các bài tập chuyên môn, chúng tôi còn tổ chức những chương trình thiện nguyện để cầu thủ tham gia. Ngày 13.10, toàn đội đi thăm làng trẻ em SOS Gò Vấp. Các hoạt động giúp cầu thủ có thêm tinh thần, động lực để ra sân khi họ nhận thức thêm về trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng.

Ngọc Hà (VNExpress)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem