HLV Lê Thụy Hải nhận xét về cú panenka của Công Phượng

Đông Hưng (tổng hợp) Thứ hai, ngày 26/12/2016 09:01 AM (GMT+7)
HLV lão làng Lê Thụy Hải cho rằng, không thể cấm Công Phượng sút 11m kiểu panenka, nhưng cầu thủ này cần phải thực hiện nó đúng thời điểm, chứ không nên lạm dụng. Ngoài ra ông cũng đề nghị mọi người cần có sự khen chê đúng mực với lứa cầu thủ tài năng của HAGL.
Bình luận 0

Trong trận đấu bán kết 1 giải U21 Quốc tế 2016, U21 HAGL đã để thua U21 Yokohama 2-3 trên chấm luân lưu 11m. Công Phượng là 1 trong 3 cầu thủ U21 HAGL không thực hiện thành công nhiệm vụ. Thậm chí cú sút của tiền đạo này còn đến ở loạt thứ 5 quyết định và đó là một pha đá kiểu panenka bị đối phương bắt bài. Sau trận, không chỉ NHM, mà báo chí cũng như các chuyên gia đều lên tiếng chê bai, thậm chí chỉ trích Công Phượng. Một số nói rằng anh thiếu nghiêm túc khi thực hiện 11m.

img

Công Phượng quá lạm dụng những quả sút 11m kiểu panenka?

Ngay cả một HLV lão làng như Lê Thụy Hải cũng có cùng quan điểm như trên. Ông tin rằng, Công Phượng đã quá lạm dụng những quả đá kiểu panenka để thể hiện cái tôi cá nhân mà quên đi nhiệm vụ chung của đội là cần chiến thắng. Ngoài ra, nhà cầm quân gốc Hà Đông cũng nhấn mạnh, Công Phượng đã có một trận đấu đáng khen trước U21 Gangwon, nhưng sau đó lại thể hiện thái độ kém trước Yokohama FC.

"Bản lĩnh của Công Phượng không tốt. Tại sao Phượng lại đá thêm cái nữa? Đừng đề cao mình quá, đá hỏng là bình thường. Không nên tự đề cao mình, tự mình làm mất mình. Tôi không thích ở cái thái độ ấy. Còn panenka của Phượng vẫn ăn đó chứ. Theo tôi cần có tổng kết, sơ kết giải nhỏ. Cần nói thật với các em để thấy bóng đá là môn nghệ thuật. Các em đã có tinh xảo về kĩ thuật thì cần tinh thông. Tâm nhuyễn thì mới xuống được chân”, HLV Lê Thụy Hải phát biểu.

“Tâm không nhuyễn thì chân không làm được. Cần lấy lý trí trấn áp tình cảm. Nếu anh không hài lòng với mình mà thể hiện không tốt là không ổn. Các HLV cần phải nói cho các em nhận ra. Các em có 1 trận hay, NHM khen, truyền hình quá khen thì đánh mất mình. Phải làm các em đi lên, không mất niềm tin nhưng cũng không tự mãn", cựu Giám đốc Kỹ thuật FLC Thanh Hóa nói thêm.

“Nếu là HLV ông có cấm cầu thủ của mình đá penalty kiểu panenka”, HLV Lê Thụy Hải nói về chuyện không thể cấm các cầu thủ sút 11m kiểu panenka: “Đây là cách chơi của mỗi người còn việc có thực dụng, hiệu quả hay không, giải quyết được vấn đề hay không mới là đáng bàn. Việc yêu cầu Công Phượng hay bất cứ cầu thủ nào đừng đá panenka như thế rất khó, vì đó là sở trường.

img

HLV Lê Thụy Hải không thích thái độ của Công Phượng.

Nếu tình huống đó, Công Phượng đá được quả bóng lên cao thì sẽ rất hay nhưng không thành công nên thủ môn đối phương đã cản phá được. Bóng đá cần có sự ngẫu hứng nhưng trong những tình huống đá penalty, theo quan điểm của tôi cầu thủ không nên ngẫu hứng. Có thể đá ra ngoài hay để thủ môn bắt nhưng cầu thủ đá penalty làm sao phải thể hiện được quyết tâm, sự sẵn sàng chứ không phải tâm lý hời hợt vì loạt đá penalty như vậy quyết định kết quả thắng/thua của cả trận đấu”, ông Hải nhấn mạnh.

Chia sẻ về việc Công Phượng và nhiều tài năng trẻ HAGL được tung hô thời gian qua, HLV Lê Thụy Hải đưa ra lời khuyên rằng, báo chí và NHM cần thể hiện thái độ đúng mực, không nên đưa các cầu thủ lên mây xanh vì thực tế họ vẫn chỉ ở dạng tiềm năng. Tuy nhiên, khi chê thì cũng cần nhẹ nhàng, nếu không sẽ khiến các cầu thủ bị tâm lý, và như thế càng dễ đánh mất niềm tin trên sân cỏ.

“Bây giờ trách Công Phượng thì cũng khó vì rất nhiều trường hợp đá phạt đền không ăn, danh thủ nổi tiếng thế giới cũng có thể hỏng phạt đền. Trong quá khứ, cũng có lần Công Phượng penalty thành công kiểu panenka rồi. Các bình luận viên, nhiều người khen quả đá penalty đó của Công Phượng ghê quá, như vậy làm cho cầu thủ hỏng và người ta đánh giá mình khác đi. Xuân Trường đá cẩn thận cũng hỏng, Công Phượng thực hiện kiểu panenka hỏng vậy thì khen cầu thủ bản lĩnh, kỹ thuật làm gì? Tôi nghĩ không nên như vậy vì làm như thế các cầu thủ xem lại sẽ rất nguy hiểm. Đâu phải khen lúc nào cũng tốt”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem