HLV Miura và câu chuyện về chiếc cà vạt

Tùng Lâm Chủ nhật, ngày 05/04/2015 06:31 AM (GMT+7)
HLV Miura là một người bảo thủ, thậm chí bảo thủ đến mức cố chấp. Nhà cầm quân 53 tuổi này sẵn sàng rời bỏ công việc nếu như những người ở đó mất niềm tin vào ông. May là ở thời điểm hiện tại, VFF không có tâm lý như thế.
Bình luận 0

Gần 1 năm Miura làm việc tại Việt Nam. Thành công mà ông mang lại cho nền bóng đá của chúng ta là không ít. Nào là cùng U23 Việt Nam lọt vào tứ kết Asiad 2014 với ngôi nhất bảng D. Tiếp đến là cùng ĐT Việt Nam có mặt tại bán kết AFF Cup 2014 và mới đây là dẫn dắt U23 Việt Nam đoạt vé tham dự VCK U23 châu Á ở Qatar...

Quan trọng hơn cả, triết lý của nhà cầm quân 51 tuổi này dường như rất phù hợp với một nền bóng đá đang mất phương hướng như Việt Nam.

img

HLV Miura là một người cá tính, nhưng không kém phần bảo thủ.

Miura không cần các cầu thủ của mình vẽ vời, thêu hoa dệt gấm. Ông sẵn sàng để U23 Việt Nam đá phòng ngự trước U23 Malaysia, một đội bóng dự vòng loại U23 châu Á với đội hình dự bị và bị đánh giá khá thấp. Rồi sử dụng sơ đồ 5-4-1 với 1 trung vệ thòng vốn đã bị khai tử từ lâu. Lối đã phối hợp nhỏ theo nhóm và thiên về kỹ thuật của U19 Việt Nam cũng đã bị triệt tiêu... Thay vào đó là sự thực dụng, nhanh nhạy trong các tình huống xử lý và quyết đoán trong phòng ngự.

Rất dễ để nhận ra một thực tế, Miura là một người bảo thủ, thậm chí bảo thủ đến mức cố chấp. Ông bỏ ngoài tai mọi chỉ trích, kêu gọi từ CĐV, lờ đi những phân tích, đóng góp của đồng nghiệp và giới chuyên môn ở Việt Nam. Thậm chí khi bầu Đức bóng gió rằng Miura không biết cách khai thác khả năng của Tuấn Anh, cầu thủ hay nhất của lứa 1 Học viện HAGL JMG Arsenal, nhà cầm quân này lập tức đẩy số 8 lên dự bị ở 2 trận liên tiếp. Đó như một minh chứng của HLV Miura rằng trong triết lý của ông, chẳng ai là không thể thay thế cả.

Có một nhà báo Nhật, vốn rất thân thiết với Miura, đã nói về nhà cầm quân này như sau. “Ở CLB Consadole Sapporo trước đây vẫn còn lưu truyền một câu chuyện thú vị, đó là sau khi đội bóng có chuỗi trận không thắng, ông Miura bị các cầu thủ bật lại về triết lý bóng đá thực dụng của mình. Báo chí Nhật Bản cũng không hài lòng về ông Miura.

Khi đó, vị chiến lược gia sinh năm 1963 đã quyết định ra đi. Ở trận cuối cùng, ông đã tháo chiếc cà vạt của mình treo phía sau cầu môn với lời nhắn nhủ: "Dù tôi ra đi, nhưng vẫn chúc các cậu thi đấu thành công, đừng để chiếc cà vạt này của tôi rơi xuống (tức là không để lọt lưới)”. Hôm ấy, các cầu thủ Consadole đã đá "chết bỏ" và giữ lời hứa không để chiếc cà vạt của ông Miura rơi xuống”.

Tính cách của Miura là vậy, không bao giờ thay đổi triết lý nếu như ông cho rằng nó phù hợp với đội bóng mà ông dẫn dắt. Nếu như các cầu thủ hay nhà quản lý mất niềm tin vào ông, ông sẵn sàng rời bỏ công việc. Vậy nên, người hâm mộ Việt Nam đừng hy vọng U23 Việt Nam sẽ đá đẹp như U19, mà hãy tin rằng, dưới bàn tay của Miura, mọi mục tiêu đều có thể với tới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem