HLV Nishino hồi tưởng quá khứ ngọt ngào trước Saudi Arabia

Thứ bảy, ngày 18/01/2020 14:10 PM (GMT+7)
Tại vòng tứ kết U23 châu Á 2020, Thái Lan sẽ chạm trán Saudi Arabia - bại tướng của HLV Nishino tại vòng loại Olympic 1996 khi ông dẫn dắt Nhật Bản.
Bình luận 0

Trong lịch sử cầm quân, HLV Akira Nishino từng một lần tham dự Thế vận hội (Olympic Atlanta 1996 cùng Nhật Bản). Ở giải năm đó, đội bóng trẻ xứ Phù tang đã chơi tuyệt hay khi đá bại Brazil lẫn Hungary, đạt 6 điểm sau 3 trận nhưng lại... không thể vượt qua vòng bảng do thua hiệu số bàn thắng.

Dù vậy, việc lần đầu đội nhà có mặt ở một kỳ Olympic (sau 28 năm chờ đợi) vẫn khiến người hâm mộ Nhật Bản vô cùng phấn khích.

img

Kỳ tích mà ông Nishino từng đạt được với Nhật Bản năm 1996 liệu sẽ được tái lặp sau 24 năm?

Cột mốc này đã góp phần mở ra một trang sử mới cho bóng đá nước này. Họ liên tục có mặt ở các kỳ World Cup sau đó, xuất khẩu các cầu thủ ra nước ngoài và gặt hái nhiều thành công ở tầm châu lục lẫn thế giới. 

Một chi tiết thú vị mà các biên tập viên trang chủ AFC phát hiện ra, đó là việc tại chiến dịch vòng loại Olympic năm đó, Nhật Bản cũng từng đánh bại chính Saudi Arabia ở trận bán kết, qua đó đoạt vé tham dự Thế vận hội. Thật trùng hợp, Saudi Arabia cũng chính là đối thủ của người Thái chiều 18/1. 

Trước thềm trận tứ kết U23 châu Á, HLV Akira Nishino hồi tưởng về câu chuyện quá khứ. "Đó là một kỷ niệm khó quên. Chúng tôi đã đánh bại Saudi Arabia và giành quyền tham dự Thế vận hội lần đầu trong lịch sử. Đó là 90 phút giàu cảm xúc. Tôi hi vọng có thể làm được điều tương tự với Thái Lan". 

Tại giải năm nay, U23 Thái Lan khởi động tương đối chật vật. Họ thắng Bahrain 5-0 ở trận ra quân. Nhưng trận thứ nhì, người Thái bất ngờ chơi bạc nhược và để thua ngược Australia 1-2. Bị dồn vào chân tường, "Tiểu Voi Chiến" đã vực dậy đúng lúc để cầm hòa Iraq ở lượt trận cuối, qua đó chiếm ngôi nhì bảng A với 4 điểm/ 3 trận và đoạt vé tham dự vòng tứ kết. 

Chia sẻ về đối thủ sắp chạm mặt, ông Nishino nói: "Saudi Arabia thuộc kiểu đội bóng truyền thống, sử dụng lối chơi đề cao sức mạnh và tốc độ".

"Nhưng gần đây, họ đã chuyển sang lối đá hiện đại hơn. Họ cố gắng cải thiện về mọi mặt. Những gì chúng tôi cần làm là nâng cao sức mạnh để chống lại Saudi Arabia. Chúng tôi có đủ khả năng, và đồng thời cũng có lợi thế sân nhà. Tôi luôn nhắc nhở các cầu thủ phải tự tin với những gì mình đang có".

Ông thầy người Nhật cũng chia sẻ trăn trở về thành phần 23 cầu thủ Thái Lan dự giải lần này. "Thành thật mà nói, đội hình năm nay không có nhiều kinh nghiệm thi đấu. Tất cả những gì họ có là một lần tham dự giải đấu cấp khu vực (SEA Games). Dù vậy, ở giải này, tôi cảm thấy chưa hài lòng lắm".

img

Thần đồng Suphanat Mueanta là niềm hi vọng số một của U23 Thái Lan ở trận tứ kết

"Các cầu thủ đều có tiềm năng. Họ đang cố gắng chứng minh điều đó. Tôi hoàn toàn tin tưởng họ có thể làm được nhiều hơn những gì đang có. Các cầu thủ đã dốc sức trên sân tập và sẽ thể hiện nó trong trận đấu". 

Về phần mình, U23 Saudi Arabia kết thúc vòng bảng với vị trí dẫn đầu bảng C. Họ giành hai chiến thắng trước Nhật Bản và Syria, đồng thời hòa Qatar. Với 7 điểm/ 3 trận, ghi ba bàn và chỉ để thủng lưới một lần, Saudi Arabia là một trong những đội vượt qua vòng bảng thuyết phục nhất.

Chia sẻ trước trận, HLV Saah Ah-Shehri bày tỏ: "Trước mắt chúng tôi là 90 phút đầy khó khăn. Chúng tôi sẽ đối đầu đội chủ nhà và họ còn một ngày nhiều hơn để nghỉ ngơi. Thái Lan được dẫn dắt bởi một HLV chất lượng, và họ đã cùng nhau vượt qua các đối thủ khó nhằn để lọt vào vòng tứ kết.

Do vậy, Saudi Arabia phải thực sự sẵn sàng về mọi mặt để chuẩn bị cho trận đấu. Chúng tôi phải có kế hoạch rõ ràng về tinh thần, thể lực cũng như các vấn đề chiến thuật. Tôi hi vọng đội bóng có thể vượt qua thử thách này".

"Các cầu thủ phải nhập cuộc với sự thoải mái. Họ có kinh nghiệm thi đấu trước sức ép. Tại Saudi Arabia, chúng tôi thỉnh thoảng vẫn thi đấu trước sự chứng kiến của 60 hay 70 nghìn CĐV. Điều quan trọng là sự tập trung xuyên suốt. Hi vọng toàn đội có thể đạt kết quả tốt", ông Saad Al-Shehri khép lại.

Minh Phương (Goal/VN)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem