HLV Park Hang-seo: Sự quái kiệt của 'Napoleon' Đông Nam Á

Thứ ba, ngày 04/12/2018 16:41 PM (GMT+7)
Nghệ thuật cầm quân và những chiến thắng của HLV Park Hang-seo khiến nhiều người liên tưởng đến vị tướng người Pháp: Napoleon.
Bình luận 0

Nhìn từ lịch sử...

Có lẽ trong lịch sử bóng đá Việt Nam chưa bao giờ có một vị HLV nào gây ra nhiều bất ngờ như HLV Park Hang-seo. Từ cách dùng người đến những động thái ra đòn tâm lý với đối phương khiến chiến lược gia người Hàn được một số người ví với tướng Napoleon huyền thoại của thời kì cận đại.

Napoleon Bonaparte được đánh giá là nhà chỉ huy quân sự lỗi lạc nhất trong lịch sử Pháp. Suốt sự nghiệp cầm quân của mình, ông đã giành chiến thắng 52 trên tổng số 60 trận, trong đó có những chiến thắng vang dội và gây ảnh hưởng mạnh đến vận mệnh của nước Pháp ở đầu thế kỷ 19.

img

HLV Park Hang-seo.

Đặc điểm nổi bật trong cách điều binh khiển tướng của Napoleon chính là yếu tố bất ngờ. Trong nhiều trận đánh lớn chống lại liên minh các nước, ông đã đưa ra những quyết định 'hư hư thực thực' khiến cho kẻ thù dù rất đông, hùng mạnh và áp đảo nước Pháp về quân số cũng phải bất ngờ, phải bại trận trong sự hoang mang và sợ hãi. Nhiều trận đánh lớn của Napoleon đã được lưu lại vào sử sách như Austerlitz, Jena-Auerstedt và Friedland.

Trong lịch sử, hoàng đế Napoleon nổi tiếng với câu nói: 'Tôi không cao nhưng đủ khiến tất cả phải ngước nhìn'. Có lẽ HLV Park Hang-seo cũng vậy. Ông Park chỉ cao chưa đến 170 cm, nhưng tầm cao về mưu lược, chiến thuật của ông đủ khiến nhiều vị tướng khác của châu Á cũng như của Đông Nam Á phải ôm hận.

Từ HLV của U23 Australia, của U23 Qatar ở giải U23 châu Á, những đội bóng rất mạnh từng tuyên bố đánh bại Việt Nam, đến các HLV của Olympic Bahrain, Olympic Syria ở ASIAD 18... rất nhiều người đã trở thành bại tướng của vị HLV 'ngủ gật' mang tên Park Hang-seo. Và nạn nhân mới nhất của ông không ai khác chính là HLV Sven Goran Eriksson, người từng dẫn dắt Tam sư vào tứ kết của EURO 2004.

Cùng với lứa cầu thủ chủ chốt U23, ông đã đưa các ĐTQG Việt Nam đi hết từ những trận thắng này đến những trận thắng khác. AFF Cup 2018 đã trải qua hơn một nửa chặng đường, HLV Park Hang-seo cùng đội tuyển Việt Nam đang ngày một đến gần hơn với trận chung kết, một trận đánh có thể nói là rất quan trọng với vị chiến lược gia này để xứng đáng với sự chờ đợi của hàng triệu NHM Việt Nam.

Ở Đông Nam Á, HLV Park đang không có đối thủ

Đội tuyển Việt Nam chưa từng đem đến sự hào hứng cho NHM nhiều như ở giải AFF Cup 2018. Từ đầu giải đến giờ, HLV Park vẫn chưa để thua một trận nào. Ông đã đánh bại nhiều vị tướng mang 'mác châu Âu' như HLV Felix Dalmas của Campuchia hay mới đây nhất là Sven Goran Eriksson của Philippines.

5 trận đấu trôi qua, HLV Park đều đem đến cho ĐTVN những cách chơi mới lạ và độc đáo. Từ việc bố trí nhân sự cho đội hình xuất phát đến cách tiếp cận trận đấu... HLV Park Hang-seo đã khiến không chỉ đối thủ của mình mà còn cả NHM Việt Nam cũng đều phải bất ngờ.

Ở AFF Cup năm nay đang có một điều thật sự thú vị. Trước giải đấu, ai cũng nghĩ rằng đội tuyển Việt Nam sẽ khó đá vì bị bắt bài do HLV Park sử dụng bộ khung U23 làm thành phần chủ chốt của đội tuyển. Lứa cầu thủ U23 này đã rất thành công ở 2 giải châu lục trong năm 2018, lẽ dĩ nhiên phải bị các HLV Đông Nam Á tìm hiểu rất kỹ. Thế nhưng, khi vào giải đến nay vẫn chưa có đội bóng nào ngăn cản được Công Phượng, Quang Hải hay Anh Đức ghi bàn - những người đã xuất hiện nhan nhản trên khắp các mặt báo châu Á cũng như truyền thông Đông Nam Á.

Có lẽ nghịch lý này đến từ việc không ai có thể đoán trước được đội hình mà HLV Park sẽ tung vào sân. Điều này đến ngay từ việc ông thầy người Hàn đi họp báo. Ngay từ những cuộc họp báo ở vòng bảng, thường những cầu thủ đi họp báo trước trận cùng ông Park sẽ...ngồi dự bị. Trước trận gặp Malaysia, Văn Quyết được cử đi họp báo cùng ông Park và sau đó ngồi dự bị. Hay ở trận gặp Campuchia, Quang Hải đi họp báo trước trận và ngồi dự bị khi trận đấu diễn ra. Mới nhất là trường hợp của thủ môn Bùi Tiến Dũng. Nhiều người đã cho rằng anh sẽ ra sân trong trận gặp Philippines nhưng cuối cùng Tiến Dũng cũng ...ngồi dự bị.

Khi các đối thủ thất bại trong việc bắt bài nhân sự của HLV Park, họ cũng gặp thất bại ở cả chiến thuật trên sân. Trận gặp Malaysia ở vòng bảng, khi mà tất cả mọi người đều đoán già đoán non rằng HLV Park sẽ chơi tấn công để giành ưu thế thì cuối cùng Việt Nam đã thắng bằng lối đá phòng ngự phản công. Trận gặp Philippines trên sân đối phương, khi mọi người đều nghĩ ông sẽ dùng lối chơi phòng thủ phản công thì ông lại táo bạo áp dụng chiến thuật pressing ngay ở phần sân của họ, bất chấp cầu thủ Philippines to, cao và đầy sức mạnh.

Dù luôn gây bất ngờ nhưng HLV Park không để cái bất ngờ của mình làm nội bộ của tuyển VN bị mất đoàn kết hoặc bất đồng. Đơn giản vì ông biết rõ điểm mạnh, yếu của người Việt, biết tạo niềm tin và khơi dậy lòng tự hào của mỗi cá nhân, biết phát huy điểm mạnh của các ngôi sao nhưng vẫn thuộc khuôn khổ tập thể.

Ngược dòng nhìn lại lịch sử, ở trận Oa-téc-lô, trận đánh cuối cùng của mình, Hoàng đế Napoleon đã thất bại. Hy vọng rằng nếu Việt Nam có lọt vào chung kết AFF Cup 2018, điều này sẽ không xảy ra với HLV Park Hang-seo, người được mệnh danh là Napoleon của Đông Nam Á.

Vào lúc 19h30 ngày 6.12 tới, đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp đón Philippines trong khuôn khổ bán kết lượt về AFF Cup 2018, một trận đánh có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với HLV Park bởi trước khi muốn vô địch, ông phải đưa Việt Nam vào chung kết trước đã. Tất nhiên với những gì làm được ở lượt đi, Việt Nam đang nắm trong tay lợi thế vô cùng lớn và một chiến lược gia như ông Park chắc chắn sẽ thích thú với thế trận phòng ngự phản công trong trận đấu tới.

Ngọc Bảo (Thể thao 247)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem