Huấn luyện viên Park Hang-seo có ở lại Việt Nam?

Phạm Trần Oánh Chủ nhật, ngày 23/06/2019 13:17 PM (GMT+7)
Trước thông tin về các lời mời chào với mức lương khủng dành cho HLV Park Hang-seo đến từ Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan…, người hâm mộ Việt Nam có vẻ đã rất sốt ruột khi chưa thấy động thái cụ thể nào từ phía Liên đoàn bóng đá Việt Nam VFF trong việc đàm phán để gia hạn hợp đồng với vị HLV tài ba này.
Bình luận 0

Dưới “triều đại” Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam đã có các thành tích lịch sử, đó là chức vô địch AFF Cup lần thứ 2, sau rất nhiều năm lỗi hẹn. Đó là Olympic Việt Nam xuất sắc lọt nhóm 4 đội mạnh nhất tại ASIAN Games, và thành tích rực rỡ nhất là đoạt ngôi Á quân giải U23 Châu Á ở Thường Châu, Trung Quốc.

Cái được của bóng đá Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo còn là cả một tâm thế khi bước ra sân đấu quốc tế, là sự tự tin của các cầu thủ Việt Nam khi đối đầu với các đội bóng vốn được coi là mạnh hơn ở châu lục, hay sự lật đổ vị trí số một của Thái Lan trong khu vực.

Không những thế, sau một thời gian dài người hâm mộ Việt Nam dường như đã quay lưng với bóng đá trong nước, với sự có mặt của ông, bóng đá Việt Nam đã lấy lại được niềm tin yêu, sự quan tâm sâu rộng của người hâm mộ. Với các thành tích của lứa cầu thủ trẻ dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, các nhà làm bóng đá Việt Nam cũng tự tin hơn về tính đúng đắn của những chương trình đào tạo vận động viên trẻ dài hơi, đã được triển khai trong thời gian qua…

img

Tất cả những cái đó tạo nên một thương hiệu Park Hang-seo - một thương hiệu lớn.

Mà theo quy luật, thương hiệu càng lớn thì giá càng cao. Chính cái thương hiệu lớn với giá cao đó đang gây khó khăn cho VFF trong việc gia hạn hợp đồng với vị HLV tài ba này.

Thực tế, ngay từ khi có những thành công bước đầu cho bóng đá Việt Nam, đã có nhiều ý kiến cho rằng VFF nên tranh thủ gia hạn hợp đồng sớm với HLV Park Hang-seo, nhưng dường như việc đó không phải là cách làm quen thuộc của VFF. Giờ đây, VFF đang chịu một sức ép lớn từ phía người hâm mộ trong việc phải giữ chân bằng được vị thuyền trưởng tài ba này cho con thuyền bóng đá Việt Nam tiếp tục giong buồm ra biển lớn, tiếp tục gặt hái các thành công.

Theo bản hợp đồng đang còn hiệu lực được ký giữa VFF và HLV Park Hang-seo, lương của ông do Bầu Đức chi trả. Chắc với bản hợp đồng mới, điều khoản này sẽ không còn. Để hợp lý, VFF chắc chắn sẽ sẵn sàng trả mức lương cao hơn mức lương hiện tại, nhưng nếu mức lương khủng mà Malaysia, Thái Lan hay Trung Quốc đưa ra không chỉ là các tin đồn, thì có vẻ khả năng tài chính của VFF là không đủ để họ có thể thắng trong cuộc chạy đua này.

Vậy cơ hội nào để cho bóng đá Việt Nam tiếp tục có sự dẫn dắt của vị chiến lược gia tài ba này?

Câu trả lời nằm ở HLV Park Hang-seo.

Có một quy luật, đó là một HLV dù giỏi đến mấy cũng không thể thành công ở mọi đội bóng, trong mọi môi trường làm việc. Họ chỉ có thể thành công trong một số môi trường phù hợp nhất định. Có vẻ môi trường bóng đá Việt Nam, tinh thần, văn hoá con người Việt Nam phù hợp với tinh thần, triết lý sống, với văn hoá của HLV Park Hang-seo. Là một người sâu sắc, hẳn ông Park Hang-seo cảm nhận được điều này.

Tạo nên các thành công cho bóng đá Việt Nam trong thời gian qua, điều đầu tiên phải khẳng định, đó là tài năng của vị HLV này, từ lựa chọn cầu thủ, sắp đặt đội hình, xây dựng lối đá... Nhưng để có các thành công đó cũng cần có sự ủng hộ của các nhà quản lý bóng đá, các CLB, của người hâm mộ cả nước, đặc biệt là sự ủng hộ, sự kính trọng, sự tin tưởng tuyệt đối của các cầu thủ đối với ông.

Như báo chí đã đưa tin, để có sự ủng hộ của các cầu thủ, để họ toàn tâm toàn ý, lăn xả thi đấu vì màu cờ sắc áo, ông đã rất giỏi trong việc khích lệ động viên họ, ông đã biết cách khơi gợi tinh thần chiến đấu, sự đoàn kết trong các cầu thủ, để họ chiến đấu hết mình vì một thứ cao cả, quan trọng hơn tiền bạc, đó là lòng tự trọng, trách nhiệm, là lòng yêu nước. Ông đã dạy và tự thân cư xử với họ theo một cách mẫu mực, “nghĩa thày trò, tình cha con”. Và họ đã chiến đấu hết mình vì thành công chung, trong đó có thành công của ông.

img

Đã đành là bóng đá chuyên nghiệp, việc từ bỏ chỗ này đến với chỗ kia trả lương cao hơn, hay đưa ra các yêu sách về tiền lương sau khi có một số thành công là điều bình thường. Nhưng nếu yêu sách cao quá, thì một ngày kia, khi các cầu thủ Việt Nam biết rằng, người vẫn dạy họ về việc đặt trách nhiệm, lòng yêu nước cao hơn tiền bạc, chỉ ở lại với họ khi các yêu sách rất cao về tiền bạc được đáp ứng, chắc họ khó tiếp tục lăn xả thi đấu khi ông yêu cầu. Kể cả khi theo tiếng gọi của đồng tiền, ông đến với một quốc gia nào khác, hẳn ông cũng khó kêu gọi các cầu thủ quốc gia đó đặt trách nhiệm lên trên tiền bạc để lăn xả thi đấu. Park Hang-seo là một người thông minh, chắc hẳn ông cũng tính đến điều đó.

Là người tinh tế, ông cũng hiểu rằng, khi trả giá cho sự có mặt của ông là một sự chấp nhận đáp ứng yêu sách tài chính cao hơn của Việt Nam hay một đội bóng nào đó, thì áp lực thành tích lên công việc của ông cũng tăng lên rất nhiều, và nó sẽ tỷ lệ nghịch với mức độ ủng hộ ông khi đội gặp thành tích không như ý. Mà bóng đá là thế, không phải lúc nào cũng như ý. Khi không còn sự ủng hộ từ các cầu thủ, của người hâm mộ, của các nhà quản lý bóng đá, HLV sẽ không làm được gì ngoài việc từ chức.

Là một HLV chuyên nghiệp, đương nhiên mức lương luôn là điều quan trọng. Nhưng với tính cách của ông Park, thể hiện qua cách ông làm việc, cách ông phát biểu, kể cả cách ông thực hiện nghĩa vụ tình cảm với mẹ già ở Hàn Quốc… thì có lẽ nhu cầu về sự thành công trong nghề nghiệp, về danh tiếng, về khát vọng chinh phục các đỉnh cao mới đối với ông quan trọng hơn tiền bạc. Mà ở Việt Nam, ông đang có cơ hội thuận lợi hơn các nơi khác để thực hiện khát vọng đó.

Với ngần ấy lý do, chắc là trong vòng 3 tháng trước khi hết hạn hợp đồng vào tháng 1/2020 theo điều khoản quy định, với sự nỗ lực của VFF, sự ủng hộ của các Mạnh Thường Quân, chúng ta sẽ được chứng kiến một thoả thuận hợp lý, với mức lương cao hơn hiện tại giữa VFF và HLV tài ba Park Hang-seo. Và chúng ta lại được thấy“ Đoàn quân áo đỏ”, dưới sự dẫn dắt của ông, chinh phục các đỉnh cao mới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem